เปิดโลกอาเซียน ...วังเวียง กุ้ยหลินแห่งเมืองลาว

6.3K



เปิดโลกอาเซียน "วังเวียง" กุ้ยหลินแห่งเมืองลาว

วังเวียงกุ้ยหลินเมืองลาว

สะบายดี!!! ไม่ได้ถามถึงสารทุกข์สุขดิบนะคะ  แต่เป็นคำทักทายของคนลาว ใช่แล้ว…สถานที่ที่เราจะพาไปในวันนี้อยู่ในประเทศเพื่อนบ้านเราเอง  นั้นก็

คือ “สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว”  สถานที่แห่งนี้ คือ วังเวียง ซึ่งอยู่ในแขวงเวียงจันทน์  แขวงเดียวกันกับนครหลวงเวียงจันทน์ของประเทศลาว

วังเวียง หรือ “กุ้ยหลินเมืองลาว”  ห่างจากนครหลวงเวียงจันทน์ประมาณ 160 กิโลเมตร วังเวียง เป็นเมืองที่เต็มไปด้วยธรรมชาติ ทิวเขา แม่น้ำซองไหลผ่าน ทุกอย่างยังคงสมบรูณ์รวมถึงวิถีชีวิตของคน วังเวียง ด้วย

วังเวียง กุ้ยหลินเมืองลาว

แต่ก่อน วังเวียง จะเป็นเมืองทางผ่านสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะมุ่งหน้าสู่เมืองมรดกโลก “หลวงพระบาง” นักท่องเที่ยวจะแวะพักและเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการเดินทางกับเส้นทางสุดโหด ในระหว่างที่พักค้างคืนที่ วังเวียง นักท่องเที่ยวจะได้โอกาสชมธรรมชาติที่สมบรูณ์ของเมือง วังเวียง แห่งนี้ด้วย  และในปัจจุบัน ด้วยทิวทัศน์ที่ความสวยงามของ วังเวียง ทำให้ที่นี่เป็นจุดหมายหนึ่งของนักเดินทาง…

สามารถเช่าจักรยานปั่นเที่ยวชมเมืองวังเวียง
สภาพบ้านเมืองที่สงบในวังเวียง

นักท่องเที่ยวสามารถเที่ยวชมรอบๆ ตัวเมือง วังเวียง ได้โดยการเช่าจักรยานปั่นรอบๆ หรือถ้าใครไม่อยากปั่นให้เมื่อยน่องก็สามารถเช่ามอเตอร์ไซค์ขับได้  ราคาเช่าจักรยานอยู่ที่ 25,000 กีบ คิดเป็นเงินบาทเท่ากับ 100 บาทตลอดวัน

นอกจากการปั่นจักรยานชมเมืองแล้ว  นักท่องเที่ยวยังสามารถล่องเรือในแม่น้ำซองเพื่อชมวิวทิวทัศน์สองฝั่งแม่น้ำของเมือง วังเวียง ราคานั่งเรือชมวิว 2 ท่าน อยู่ที่ 80,000 กีบ คิดเป็นเงินบาทเท่ากับ 320 บาท

ล่องเรือชมวิวแม่น้ำซอง

สถานที่ที่อยากแนะนำเมื่อมาเยือนเมือง วังเวียง แห่งนี้ ก็คือ ถ้ำจัง ถือเป็นถ้ำที่สวยงามมากแห่งหนึ่งของเมือง วังเวียง  ที่มาของชื่อ ถ้ำจัง นั้นมาจาก อาการจัง ในภาษาลาว คือ อาการจังงัง ในภาษาบ้านเรา  ชาวบ้านเชื่อกันว่า ถ้ำจังเป็นถ้ำศักดิ์สิทธิ์  หากใครเข้ามาแล้วทำสิ่งไม่ดีภายในถ้ำ ก็จะเกิดอาการจัง

ระหว่างทางเดินไปถ้ำจัง  นักท่องเที่ยวจะต้องเดินข้ามสะพานแขวนสีส้ม ซึ่งอยากจะต้องใช้เวลาสักพักในการเดินข้ามไป  เพราะมัวแต่ชมวิวทิวทัศน์ ต้นไม้ ภูเขา สายน้ำ ที่เหมือนใครสักคนจัดวางไว้อย่างลงตัวสวยงาม  จนคุณอดใจไม่ไหวที่จะหยิบกล้องออกมาเก็บภาพไว้ไม่ได้

สะพานส้ม เส้นทางการเดินไปก่อนถึงถ้ำจัง

ถ้ำจัง สถานที่เที่ยวในวังเวียง

ภายใน ถ้ำจัง จะมีหินงอกหินย้อยระยาระยิบระยับสวยงาม  การเดินชมถ้ำจังนั้นไม่ลำบากอย่างที่คิด  เพราะภายในถ้ำจะมีทางปูนให้เดินได้ง่ายๆ  เมื่อเดินมาจนสุดทางเดินปูนก็จะมีพระพุทธรูปให้นักท่องเที่ยวได้สักการะ และมีจุดชมวิวที่นักท่องเที่ยวจะสามารถมองเห็นเมือง วังเวียง ได้แบบพาโนรามามากๆ

ล่องเรือชมแม่น้ำซอง

ที่พักในเมือง วังเวียง มีให้เลือกเยอะแยะมากมาย หลากหลายสไตล์ หลากหลายแบบ แล้วแต่แนวของนักท่องเที่ยว  ราคาก็มีต้องแต่ 300 จนถึงหลักพัน หรือ หลายพัน สามารถ walk-in เข้าไปขอดูห้องก่อนได้เลย คนวังเวียงใจดี

การเดินทางมาที่เมืองวังเวียงก็สะดวกมาก จะมีรถ บขส. จากหนองคายมาถึง วังเวียง เพียงต่อเดียวเท่านั้น ใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 7 ชั่วโมง  ค่ารถอยู่ที่ 270 บาท  สามารถซื้อตั๋วได้ที่ สถานีขนส่งหนองคายได้เลย แต่นักท่องเที่ยวจะต้องใช้ Pasport ในการซื้อตั๋วด้วย เพราะการเดินทางไปเที่ยวเมืองวังเวียงจำเป็นต้องใช้ Passport เป็นหลักฐานในการเดินทาง  ไม่สามารถใช้บัตรผ่านแดนชั่วคราวได้ แม้จะอยู่ ไม่ถึง 3 วันก็ตาม เพราะบัตรผ่านแดนชั่วคราวจะสามารถเที่ยวได้ในเขตนครหลวงเวียงจันทน์เท่านั้น ถ้าเผลอออกไปนอกเขตอาจจะต้องเสียค่าปรับเป็นเงินหลายดอลล่าได้ อย่าเสี่ยงดีกว่าเนอะ เพื่อไม่ให้เสียอารมณ์ในการเดินทาง

ลองเปลี่ยนบรรยากาศจากเที่ยวบ้านเรา ไปเยือน วังเวียง สถานที่ท่องเที่ยวของเพื่อนบ้านเราดูบ้างก็ได้  ลองไปเรียนรู้วัฒนธรรมใหม่ๆ สัมผัสบรรยากาศของประเทศเพื่อนบ้านของเราดูสักครั้ง ประสบการณ์ใหม่ๆ กำลังรอคุณอยู่

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : http://travel.mthai.com/member-blog/39911.html

ข้อมูลรูปภาพ :

http://luangprabangtour.com/wp-content/uploads/2012/08/luangprabangtours-86.jpg

http://img.kapook.com/u/pree/pre/Vang%20Vieng.jpg

http://f.ptcdn.info/592/019/000/1401549443-15-o.jpg

sendLINE

Comment