Cloud Computing คืออะไร

2.3K



Cloud Computing คืออะไร

 
Cloud Computing
 


    จากคำว่า Cloud ใคร ๆ หลายคนก็รู้กันดีอยู่ว่า Cloud หมายถึงก้อนเมฆ พอพูดถึงระบบ Cloud Computing  หลาย ๆ คนอาจจะงง ๆ ว่ามันคืออะไร ทำไมถึงเห็นคำนี้อยู่มากมายเหลือเกินในทุก ๆ แห่ง เราลองมาดูกันว่า ทำไมหลายส่วนงานถึงให้ความสำคัญกับ Cloud กันมากมายนัก? ทำไมต้องเป็นระบบ Cloud computing? และ Cloud computing คืออะไร?

     หากพูดถึงเรื่องของการเก็บข้อมูลการทำงานของแต่ละองค์กร แน่นอนทุกคนจะได้ยินอยู่บ่อย ๆ ว่าเราจะเก็บฐานข้อมูล (Database) ที่มีอยู่ทั้งหมดบนเครื่อง Server ไม่ว่าจะเป็น Server ของตนเอง หรือ Server ที่เช่าใช้พื้นที่ ซึ่งราคาค่าบริการขึ้นอยู่กับปริมาณความต้องการให้พื้นที่สำหรับเก็บข้อมูล แต่ในปัจจุบันเริ่มได้ยินชื่อระบบ Cloud computing เข้ามามีบทบาทสำคัญสำหรับการเก็บข้อมูลขององค์กรมากยิ่งขึ้น

 
Cloud Computing
 

    Cloud Computing คือ ระบบเก็บข้อมูลที่นำเอาข้อมูลทั้งหมดขึ้นไปเก็บไว้บนระบบอินเทอร์เน็ต หรือเรียกง่าย ๆ ว่าเก็บข้อมูลไว้บนอากาศ ที่สามารถเรียกออกมาใช้งานได้ตลอดเวลาที่เราต้องการ โดยอาศัยการใช้งานผ่าน Browser และระบบอินเทอร์เน็ต โดยมีผู้เชี่ยวชาญคอยดูแล และบริหารจัดการแทนผู้ประกอบการทุกอย่าง ซึ่งส่งผลดีต่อนายจ้างในด้านการจ้างบุคลากรในการดูแล Server อย่างที่เป็นมา
 
    Cloud Computing เป็นการจัดสรรทรัพยากรของระบบ IT ทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์มาแบ่งปันในลักษณะของการให้บริการ (Software as a Services: SaaS) โดยการประมวลผลผ่านระบบอินเทอร์เน็ต เป็นการนำเอาเครื่องคอมพิวเตอร์หลาย ๆ เครื่องมาเชื่อมต่อกัน และทำงานร่วมกัน โดยที่คอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องนั้นไม่จำเป็นต้องมี Hardware หรือ software ที่เหมือนกัน แต่สามารถใช้งานร่วมกัน รวมทั้งสามารถบริหารจัดการระบบทั้งหมดผ่านอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในกรณีที่เครื่อง Server เครื่องใดเครื่องหนึ่งเกิดความเสียหายก็จะไม่ส่งผลกระทบต่อเครื่อง Server อื่น ๆ เนื่องจากระบบ Cloud Computing จะมีการ Switch การประมวลผลจากเครื่องที่เสียหายไปยังอีกเครื่องหนึ่งโดยอัตโนมัติทันที และลูกค้าก็ยังสามารถให้งานข้อมูลได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงแต่อย่างใด

 
Cloud Computing
 

 

     อีกทั้งระบบ Cloud Computing ยังเป็นระบบที่มีความปลอดภัยด้านการเก็บข้อมูลสูง ผู้ประกอบการที่เก็บข้อมูลต่าง ๆ ไว้บน Cloud สามารถมั่นใจได้ว่า ข้อมูลของลูกค้าทั้งหมดจะมีความปลอดภัย หมดกังวลเรื่องการสูญหายของข้อมูล การถูกโจรกรรมหรือเข้าทำลายข้อมูล โดย Hacker ดังนั้นผู้ประกอบใหญ่หลาย ๆ ราย จึงหันมาใช้บริการระบบ Cloud Computing  ให้ดูแลข้อมูลแทนระบบ Server แบบเดิม ๆ ที่เราใช้กัน กล่าวสรุปง่ายก็คือ หากที่ใดมีระบบอินเทอร์เน็ต ที่ตรงนั้นก็สามารถใช้บริการระบบ Cloud computing ได้เสมอ

 

 

ข้อมูล : http://about.sogoodweb.com/ArticleInfo.aspx?ArticleTypeID=184&ArticleID=292#sthash.2JpiMMNk.dpuf
รูปภาพ : http://www.byrnesoftware.com/cloudcomputing.aspx , http://www.webnotwar.ca/clearing-the-cloud-mistakes-misconceptions-and-misuses-with-cloud-computing/ , http://en.citizendaily.net/cloud-computing-still-a-mistery-to-asias-smes/

sendLINE

Comment