บขส. ระส่ำหนัก-กำไรลด โลว์คอสต์ แย่งผู้โดยสาร

1.6K



'บขส.' ระส่ำหนัก-กำไรลด 'โลว์คอสต์' แย่งผู้โดยสาร

 
'บขส.' ระส่ำหนัก-กำไรลด 'โลว์คอสต์' แย่งผู้โดยสาร
 


"บขส." ระส่ำหนัก กำไรลดฮวบปีละร้อยล้าน เหตุ "โลว์คอสต์" แย่งผู้โดยสารหาย 10% แถมน้ำมันถูกคนแห่ขับรถใช้เอง "ออมสิน" ดิ้นสั่งแก้ระเบียบเปิดทาง อัดโปรฯลดแลกแจกแถม


นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช. คมนาคม เปิดเผยหลังตรวจเยี่ยม บริษัท ขนส่ง จำกัด หรือ บขส. ว่า ผลดำเนินการของ บขส. มีแนวโน้มชะลอตัวลงต่อเนื่อง โดยปีนี้คาดมีกำไรสุทธิเหลือเพียง 217 ล้านบาท ลดจากปี 57 ที่มีกำไร 342 ล้านบาท ขณะที่ปีหน้าจะมีกำไรเหลือไม่ถึง 120 ล้านบาท หลังจากการได้รับผลกระทบจากการแข่งขันธุรกิจสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์แอร์ไลน์) ประกอบกับราคาน้ำมันที่ถูกลงทำให้ประชาชนหันมาเดินทางโดยรถส่วนตัวเพิ่มขึ้น ตลอดจนมีรายรับจากการเก็บค่าธรรมเนียมเที่ยวรถวิ่งจากบริษัทรถทัวร์เอกชนน้อยลง


“ภาพรวมของธุรกิจรถทัวร์ยังมีแนวโน้มชะลอตัว และจำเป็นต้องปรับตัวรับการแข่งขันจากการเปลี่ยนแปลงการเดินทางของประชาชนครั้งใหญ่ ซึ่งที่ผ่านมาแม้ บขส. จะปรับลดเที่ยววิ่ง และเส้นทางลง แต่ก็มีรายได้ลดลงอยู่ โดยผู้โดยสารขณะนี้เฉลี่ยลดลงปีละ 10% สวนทางกับสายการบินต้นทุนต่ำที่มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นปีละ 28.5% ต่อไปเราต้องติดอาวุธให้ บขส. ไปแข่งขัน ทำการตลาด ทำโปรโมชั่นแข่งขัน ให้ตอบโจทก์ความต้องการประชาชน รวมถึงชูจุดเด่นในการขึ้นลงรถ บขส.ได้ตลอดเส้นทาง”


ทั้งนี้สั่งให้ บขส. เร่งทำแผนการแข่งขันและบริการครั้งใหญ่เพื่อเพิ่มรายได้และลดจ่ายให้กับบริษัท โดยจะผลักดันให้แก้ไขกฎระเบียบคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง เพื่อเปิดทางให้ บขส. ทำโปรโมชั่นแข่งขันกับโลวคอสต์แอร์ไลน์ได้ เช่น การเสนอให้ทำค่าโดยสารยืดหยุ่นจากปัจจุบันที่กำหนดตายตัวตามระยะทาง และให้ทำการตลาดลดราคาได้ เช่น ทำโปรโมชั่นราคาเริ่มต้น 200 บาท ขายตั๋วราคาพิเศษสำหรับกรุ๊ปขนาดใหญ่ หรือจองล่วงหน้าได้ราคาถูก นอกจากนี้ ให้ บขส. เร่งปรับปรุงบริการ โดยให้เช่ารถโดยสารรุ่นใหม่ที่ทันสมัย สะดวกสบายมาแทนรถรุ่นเดิมอีก 100 คัน พร้อมกับปรับปรุงสถานีขนส่ง และอาหารบริการบนรถให้มีคุณภาพดีขึ้นภายใน 9-10 เดือนข้างหน้า.

 


ข้อมูลและรูปภาพ : http://www.dailynews.co.th/economic/353106

sendLINE

Comment