เที่ยวเบา ๆ กระเป๋าไม่ฉีก! เดินชิลชิลชม 5 พิพิธภัณฑ์ไทยไม่น่าเบื่อ

1.7K



เที่ยวเบา ๆ กระเป๋าไม่ฉีก!

เดินชิลชิลชม 5 พิพิธภัณฑ์ไทยไม่น่าเบื่อ

 
 


ถ้าพูดถึงวันว่างหรือวันหยุด หลายคนอยากออกไปเที่ยวเปิดหูเปิดตา แต่ก็ไม่อยากเพิ่มภาระค่าใช้จ่าย ทำยังไงดี? งั้นลองไปหาที่เที่ยวแบบสุดประหยัดกันดีกว่า บางแห่งก็ให้เที่ยวชมฟรี ๆ ด้วยนะ

ใช่แล้ว ไทยรัฐออนไลน์ จะพาคุณไปทัวร์และเที่ยวชมตามพิพิธภัณฑ์ บริเวณรอบเกาะรัตนโกสินทร์ สถานที่สุดคลาสสิกของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ แต่ก็นะ บางคนแอบนึกในใจว่า มันคงจะน่าเบื่อน่าดู แต่ขอบอกว่าพิพิธภัณฑ์ไทยสมัยนี้เขาไฮเทคมาก ๆ รับรองได้ทั้งสาระ ความรู้ สนุก และเพลิดเพลินแน่นอน

ว่าแต่...มีที่ไหนแนะนำกันบ้าง ตามมาดูทางนี้

1. หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าฯ

 
หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าฯ
หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าฯ
 


หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ กำเนิดจากพระราชดำริและพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงตระหนักถึงความสำคัญของงานศิลปกรรม ซึ่งเป็นสมบัติล้ำค่าที่ควรรักษาและสืบสานไว้ให้เป็นมรดกของชาติต่อไป

จึงมีพระราชประสงค์ที่จะทรงฟื้นฟูงานศิลปะประเภทต่างๆ รวมทั้งงานจิตรกรรมเอาไว้ ที่นี่จึงเป็นสถานที่จัดแสดงผลงานจิตรกรรมดีเด่น ทั้งยังจัดแสดง นิทรรศการของศิลปินไทย โดยเฉพาะศิลปินรุ่นใหม่ ที่มีผลงานดีเด่น แต่ยังไม่เป็นที่รู้จักแพร่หลาย ตลอดจนศิลปินอาวุโสที่ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติ

มีทั้งนิทรรศการศิลปกรรมทั้งแบบถาวรและหมุนเวียน รวมถึงการจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อเสริมสร้างความรู้และความเข้าใจด้านศิลปะแก่ผู้สนใจ

ใครสนใจอยากเข้าชมผลงานจิตรกรรมระดับพรีเมี่ยม แวะไปชมกันได้ เขาเปิดให้บริการตั้งแต่ 10.00-19.00 น. ทุกวัน (ยกเว้นวันพุธ) อัตราค่าเข้าชมบุคคลทั่วไป 30 บาท นักเรียน นิสิต นักศึกษาในเครื่องแบบ หรือแสดงบัตรนักเรียน รวมถึงผู้สูงอายุ ไม่เสียค่าเข้าชมจ้า

2. นิทรรศน์รัตนโกสินทร์

 
ด้านหน้านิทรรศน์รัตนโกสินทร์
ด้านหน้านิทรรศน์รัตนโกสินทร์
 

ที่นี่ถือเป็นโลกทัศน์ใหม่แห่งวงการพิพิธภัณฑ์เลยก็ว่าได้ แค่ก้าวเข้าไปก็ตื่นตาตื่นใจด้วยความสวยงาม ทันสมัย บริเวณชั้น 1 จะมีการจัดแสดงนิทรรศการหมุนเวียนเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ เรียกว่าจะได้ชมงานต่างๆ ไม่ซ้ำกันเลย ส่วนด้านในจะต้องซื้อบัตรเข้าชม โดยจะมีการแบ่งรอบการเข้าชมเป็นรอบ ๆ ไป แต่ละรอบก็จะมีเจ้าหน้าที่พาชมพร้อมอธิบายความรู้ต่าง ๆ ให้พร้อมสรรพ

 
บรรยากาศในแกลลอรี่
บรรยากาศในแกลลอรี่
 


ภายในจัดแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับความเป็นไทย รากเหง้า ต้นกำเนิด ประวัติ ศิลปวัฒนธรรมไทย เป็นต้น ซึ่งจะมีเส้นทางการเดินชมนิทรรศการทั้ง 9 ห้อง แบ่งเป็น 2 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทางที่ 1 ชม 7 ห้องแรก ได้แก่ รัตนโกสินทร์เรืองโรจน์ เกียรติยศแผ่นดินสยาม เรืองนามมหรสพศิลป์ ลือระบิลพระราชพิธี สง่าศรีสถาปัตยกรรม ดื่มด่ำย่านชุมชน และเยี่ยมยลถิ่นกรุง

 
รายละเอียดในการเข้าชม
รายละเอียดในการเข้าชม
 


เส้นทางที่ 2 ได้แก่ ชม 2 ห้องใหม่ล่าสุด ได้แก่ เรืองรุ่งวิถีไทย และ ดวงใจปวงประชา ใครสนใจมาชมกันได้ เปิดให้บริการทุกวัน ยกเว้น วันจันทร์ ตั้งแต่เวลา 10.00-19.00 น. มีรอบเข้าชมทุกๆ 20 นาที ตั้งแต่เวลา 10.00-17.00 น. จำนวน 22 รอบต่อวัน อัตราค่าเข้าชมผู้ใหญ่ 100 บาท สำหรับเด็ก (สูงไม่เกิน 120 ซม.) นักเรียน นักศึกษา ป.ตรี (ในเครื่องแบบ หรือแสดงบัตร) พระภิกษุ ผู้สูงอายุ ผู้พิการ เข้าชมได้ฟรีๆ

3. หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน

 
เห็นป้ายนี้ก็เดินเข้าไปได้เลย
เห็นป้ายนี้ก็เดินเข้าไปได้เลย
 


ที่นี่ก็เป็นพิพิธภัณฑ์อีกแห่งที่น่าสนใจ และอยู่ใกล้ ๆ กับอาคารนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ เพียงเดินถัดมาแค่ 100 เมตรเท่านั้น บริเวณชั้น 1 จะจัดแสดงงานศิลปะ ทั้งงานปั้น งานจิตรกรรม งานออกแบบต่าง ๆ ที่จะหมุนเวียนกันมาจัดแสดง

ส่วนไฮไลต์จะอยู่ที่ชั้น 3 ซึ่งเป็นที่ตั้งของ ศูนย์วัฒนธรรมอาเซียน แห่งแรกของภูมิภาคอาเซียน ภายในจัดแสดงนิทรรศการถาวรที่มีชีวิตใน 6 ห้อง ได้แก่ เราอยู่ร่วมกัน ผูกพันหนึ่งเดียว เที่ยวไปในอาเซียน หมุนเวียนเปลี่ยนเรื่อง เรียนรู้ในสวน และ ชวนกันสร้างสรรค์

 
ศูนย์วัฒนธรรมอาเซียน
ศูนย์วัฒนธรรมอาเซียน
 


ขอบอกว่าทั้ง 6 ส่วนนี้ผู้เข้าชมสามารถทดลองเล่นกับกราฟิกต่าง ๆ ได้อย่างสนุกสนาน ทั้งการลองชุดประจำชาติใน 10 ประเทศอาเซียน การถือจานส่องกล้อง เพื่อชมอาหารอาเซียน การแตะภาพเคลื่อนไหว และการฟังคำบรรยายต่าง ๆ เดินเที่ยวได้เพลิดเพลินจริง ๆ

 
มีจุดให้ร่วมสนุกมากมาย
มีจุดให้ร่วมสนุกมากมาย
 


ใครอยากลองเล่นดูบ้าง ก็ไปกันได้ที่ชั้น 3 หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน ถนนราชดำเนินกลาง เขตพระนคร เปิดบริการวันอังคาร-วันอาทิตย์ระหว่างเวลา 10.00-17.00 น. (หยุดวันจันทร์และวันนักขัตฤกษ์) และให้เข้าชมแบบฟรี ๆ สำหรับทุกคน

4. ข้าวสาร มิวเซียม การ์เดน

 
ด้านหน้าข้าวสารมิวเซียม
ด้านหน้าข้าวสารมิวเซียม
 


ที่นี่เป็นพิพิธภัณฑ์เล็ก ๆ ที่ซ่อนตัวอยู่ในถนนข้าวสาร แลนมาร์กในกรุงเทพฯ ที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกรู้จักกันดี ตัวอาคารแต่เดิมเป็นบ้านเก่าสมัย ร.5 อายุกว่า 100 ปี เรียกว่า บ้านไกรจิตติ เป็นบ้าน 2 ชั้น ชั้นล่างจะเป็นร้านกาแฟทรู มีโต๊ะให้นั่งดื่มกาแฟชิล ๆ หลายโต๊ะ เมื่อเปิดประตูเข้าไปด้านในจะเห็นบันไดสำหรับเดินขึ้นไปยังชั้นสอง

 
ห้องจัดแสดงประวัติศาสตร์ถนนข้าวสาร
ห้องจัดแสดงประวัติศาสตร์ถนนข้าวสาร
 


บนชั้นสอง แบ่งเป็น 3 ห้อง แต่ละห้องก็มีรูปถ่ายเก่า ๆ จัดแสดงข้าวของเครื่องใช้โบราณ และมีข้อมูลบอกเล่าประวัติศาสตร์ของถนนข้าวสาร และยังมีทางเดินออกไปนอกระเบียงสามารถชมวิวด้านล่างซึ่งเป็นร้านอาหารหรู สวยงาม โดยเปิดให้เข้าชมฟรี ทุกวัน ตั้งแต่ 10.00-21.00 น.

5. พิพิธบางลำพู

 
พิพิธบางลำพู
พิพิธบางลำพู
 


แต่เดิมเคยเป็นอาคารโรงเรียนช่างพิมพ์วัดสังเวชมาก่อน แต่ถูกปรับปรุงให้เป็นพิพิธภัณฑ์ โดยกรมธนารักษ์ ตั้งอยู่ที่ถนนพระอาทิตย์ ภายในจัดแสดงประวัติความเป็นมาและวิถีชุมชนบางลำพู ตลอดจนเพิ่มพื้นที่สีเขียวและลานกิจกรรมให้กับประชาชนทั่วไป

ในส่วนของนิทรรศการ ประกอบด้วย 6 ห้อง ได้แก่ เอกบรมองค์ราชินี (นิทรรศการหมุนเวียน), ป้อมเขตขัณฑ์แห่งกรุงรัตนโกสินทร์, นิทรรศการกรมธนารักษ์, นิทรรศการชุมชนบางลำพู, แรกมีสิ่งพิมพ์ในสยาม และห้องสมุดชุมชนบางลำพู

 
ที่ถนนพระอาทิตย์
ที่ถนนพระอาทิตย์
 


ที่นี่ให้บริการวันอังคาร-วันอาทิตย์ เวลา 10.00-18.00 น. ผู้ใหญ่มีค่าเข้าชม 100 บาท โดยจะเปิดเข้าชมเป็นรอบ ทุก ๆ 30 นาที รอบแรกเวลา 10.00 น. และรอบสุดท้ายเวลา 16.00 น. สำหรับเด็ก (สูงไม่เกิน 120 เซนติเมตร) พระภิกษุ ผู้พิการ นักเรียน นักศึกษาในเครื่องแบบหรือแสดงบัตร และผู้สูงอายุ เข้าชมฟรี ๆ เลยจ้า

 
จัดแสดงงานศิลป์อันวิจิตร
จัดแสดงงานศิลป์อันวิจิตร
 
วัยรุ่นมาเที่ยวกันเยอะ
วัยรุ่นมาเที่ยวกันเยอะ
 
งานศิลป์งามๆ
งานศิลป์งาม ๆ
 
นักท่องเที่ยวมาเที่ยวชม
นักท่องเที่ยวมาเที่ยวชม
 
ป้ายให้ข้อมูล
ป้ายให้ข้อมูล
 
ด้านในอาคาด้านในอาคารของหอศิลป์ร่วมสมัยฯรของหอศิลป์ร่วมสมัยฯ
ด้านในอาคารของหอศิลป์ร่วมสมัยฯ
 
ใช้เทคโนโลยีอลังการมาก
ใช้เทคโนโลยีอลังการมาก
 
น้อง ๆ นักศึกษาก็มาเที่ยวชมด้วย
น้อง ๆ นักศึกษาก็มาเที่ยวชมด้วย
 
นักท่องเที่ยวต่างมาเยี่ยมชม
นักท่องเที่ยวต่างมาเยี่ยมชม
 
ด้านบนของข้าวสารมิวเซียม
 
 


ที่มาข้อมูล : sac, queengallery, nitasrattanakosin, thai.tourismthailand

 

 

ข้อมูลและรูปภาพ : http://www.thairath.co.th/content/528080

sendLINE

Comment