อีพ็อกซี่ (polyepoxide) คืออะไร?

9.1K



อีพ็อกซี่ คืออะไร?

 
อีพ็อกซี่
 

    อีพ็อกซี่ หรือ polyepoxide เป็น thermosetting polymer เกิดจากปฏิกิริยาของเรซินกับ hardener อีพ็อกซี่มีหลากหลายคุณประโยชน์ใช้สอยในการทำงานทั่วไป อีพ็อกซี่ epoxy เป็นโคโพลิเมอร์ ที่จะเกิดจากสารเคมีที่แตกต่างกันสองสิ่งเหล่านี้เรียกว่าเรซิน และ hardener เรซินประกอบด้วยโมโนเมอร์หรือพอลิเมอกลุ่มพอกไซด์ ส่วนใหญ่แล้วเรซิ่นอีพ็อกซี่ทั่ว ไปจะเกิดจากปฏิกิริยาระหว่าง epichlorohydrin และ Bisphenol – A แต่หลังอาจถูกแทนที่ด้วยสารเคมีที่คล้าย hardener ประกอบด้วยโมโนเมอร์พอลิเอเช่น Triethylenetetramine (TETA) เมื่อสารเหล่านี้ผสมกันกลุ่มละลายทำปฏิกิริยากับกลุ่มพอกไซด์ในรูปแบบโควาเลนต์ แต่ละกลุ่ม NH สามารถทำปฏิกิริยากับกลุ่มพอกไซด์เพื่อให้โพลิเมอร์ออกผลเป็นอย่างมากกระบวนการพอลิเมอเรียกว่า ”บ่ม” และสามารถควบคุมโดยอุณหภูมิและทางเลือกของเรซินและสาร hardener กระบวนการอีพ็อกซี่สามารถใช้เวลาเป็นนาทีหรือชั่วโมง

    ความพยายามเชิงพาณิชย์ครั้งแรกในการเตรียมเรซินจาก epichlorohydrin ได้ทำในปี 1927 ในสหรัฐอเมริกา เป็นผลงานการ สังเคราะห์แรกของเรซินอีพอกซี่ Bisphenol-A-based โดย ดร. Pierre Castan ของสวิตเซอร์แลนด์และ ดร. SO Greenlee ของสหรัฐอเมริกาในปี 1936 งานของ ดร. Castan ได้รับอนุญาตจาก Ciba, Ltd. ของประเทศสวิสเซอร์แลนด์ซึ่ง ก็กลายเป็นหนึ่งในสามผู้ผลิตอีพอกซี่ทั่วโลก ธุรกิจอีพอกซี่ Ciba ถูกปั่นราคาและขายต่อไปในปลายปี 1990 และเป็น business unit of Huntsman Corporationของสหรัฐอเมริกา ดร. Greenlee ของบริษัท Devoe – Reynolds จากสหรัฐอเมริกา Devoe - Reynolds ซึ่งบริหารงานขาย อีพ็อกซี่ทั่วโลก ในปัจจุบันอุตสาหกรรมเรซิ่นอีพ็อกซี่ถูกขายให้กับ Shell เคมีคอลซึ่งเป็นเจ้าใหญ่ที่สุดในโลกอีพ็อกซี่ สามารถใช้งานได้กว้างขวางและรวมถึงการเคลือบกาวและวัสดุประกอบเช่นคาร์บอนไฟเบอร์และการ เพิ่มกำลังไฟเบอร์กลาส (แม้ว่าโพลีเอสเตอร์ ไวนิลและเม็ด thermosetting อื่น ๆยังใช้สำหรับพลาสติกเสริมใยแก้ว) เคมีของอีพ็อกซี่และช่วงของการเปลี่ยนแปลงในเชิงพาณิชย์จะช่วยให้สามารถรักษา โพลิเมอร์ที่จะผลิตมีความหลากหลายคุณสมบัติ โดยทั่วไปอีพ็อกซี่ เป็นที่รู้จักกันดีสำหรับยึดเกาะทางเคมีและความต้านทานความร้อนดีต่อคุณสมบัติเชิงกลที่ดีและดีมากสำหรับคุณสมบัติฉนวนไฟฟ้า คุณสมบัติหลายอย่างที่อีพ็อกซี่สามารถแก้ไขได้แม้กระทั่งอีพ็อกซี่กับฉนวนกันความร้อนสูงหรือ การนำความร้อนรวมกับความต้านทานไฟฟ้าสูงสำหรับงานอิเล็กทรอนิกส์พื้น Epoxy มีความหลากหลายด้านพื้นผิว เช่น ผิวเรียบมัน, ผิวหยาบ, ผิวเรียบออกด้าน, ผิวมันเงา,ผิวด้าน เพื่อความเหมาะสมกับการใช้งาน จุดสำคัญไม่ดูดซึมซับน้ำมันเครื่องต่างๆ ทนน้ำ ทนกรด ทนด่าง ป้องกันไฟฟ้าสถิตย์ และเป็นฉนวนไฟฟ้า สามารถทำความสะอาดพื้นผิวได้ง่าย มีความทนทานแข็งแรง อายุการใช้งานยาวนาน รองรับน้ำหนักการงานได้ดี ปกป้องรักษาพื้นผิวไม่ให้แตกร้าว เหมาะสำหรับ

    - พื้นที่โกดัง, ห้องเก็บสินค้า (Stock)
    - มีความแข็งแรงทนทาน สามารถรองรับน้ำหนักการใช้งานของรถโฟล์คลิฟท์แฮนลิฟท์ และรถเข็นได้เป็นอย่างดี- ป้องกันไม่ให้เกิดฝุ่น 100%
    - ดูแลรักษาทำความสะอาดง่าย
    - ปกป้องรักษาซีเมนต์ไม่ให้แตก- มีหลายลักษณะพื้นผิวเพื่อความเหมาะสมกับการใช้งาน
    - ผิวสีคงทนแข็งแรงสวยงาม ทางเดิน พื้นที่บริเวณภายนอก
    - เป็นพื้นที่ไม่มีรอยต่อ ผิวเรียบมัน มีความเงางาม
    - ช่วยให้สภาพแวดล้อมในการทำงานสะดวกขึ้น
    - คุณสมบัติพิเศษทนน้ำ ทนความชื้น ทนต่อสภาพภูมิอากาศภายนอก
    - สามารถติดกับพื้นผิวเดิมได้เป็นอย่างดี เนื่องจากในโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆมีพื้นที่การใช้งานที่แตกต่างกันออกไปทางบริษัทจึงได้รับทำเรื่องการซ่อมบำรุงหรือปรับสภาพพื้นให้เหมาะกับการใช้งาน

 
อีพ็อกซี่
 

งานซ่อมบำรุงและการดูแลในส่วนของพื้น Concrete ทั้งภายในและภายนอก เป็น อีพ็อกซี่ 2 ส่วนผสมสำหรับเคลือบพื้นผิวเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดฝุ่นละอองให้ความเงางามทำความสะอาดง่ายมีหลายสีให้เลือกใช้ลักษณะงานเหมาะกับ  อุตสาหกรรมเบาทุกประเภท พื้นอาคารสำนักงาน ทางเดินพื้นที่ต้องการหลีกเลี่ยง การเกิดความเสียหายจากกรด และ ด่างชนิดอ่อนเชื้อรา ฝุ่นละอองและสิ่งสกปรกEpoxy Coating เหมาะสำหรับ โรงงานที่ต้องการปราศจากฝุ่นและเชื้อโรค พื้นโรงงานชนิดที่ไม่ Heavy durty บ่อเก็บน้ำบ่อบำบัดน้ำเสียพื้นและผนังคอนกรีตในโรงงานอุดสาหกรรม สำหรับโกดังสินค้า ห้างสรรพสินค้า ลานเอนกประสงค์ สำหรับงานประเภทเคลือบโครงสร้างเหล็ก ท่อต่างๆ และผนังสำหรับงานตีเส้นจราจรและเส้นต่างๆ

    1. พื้น EPOXY งานกันซึม และพื้นอุตสาหกรรมต่างๆ สำหรับพื้นศูนย์บริการ ซ่อมรถยนต์และศูนย์ซ่อมยานพาหนะต่างๆ สำหรับพื้นโรงงาน ตีเส้นจราจร โกดังสินค้า และสถานที่ต่างๆ ที่ต้องการ ความสะอาด ความสวยงาม (ยินดี ให้คำปรึกษาในด้านการเตรียมพื้นคอนกรีต ) งานกันซึมดาดฟ้า คอนกรีต, หลังคาโรงงาน, หลังคาเหล็กรีดลอน และระบบกันซึมชนิดต่างๆ
    2. พื้นป้องกันสารเคมีโดยเฉพาะ สำหรับพื้นที่ ๆ ต้องการป้องกันกรด ด่าง และสารเคมีต่างๆ โดยเฉพาะ

คุณสมบัติพิเศษของ Epoxy Coating

    - ทำความสะอาดง่าย
    - Dust Proof ทำให้ผิวซีเมนต์ปราศจากฝ่น 100%
    - ราคาประหยัด เหมาะสำหรับพื้นที่การใช้งานไม่หนัก
    - ผิวสีสวยงาม
    - เคลือบทำความหนาได้ 300-600 ไมครอน

ประเภทของอีพ็อกซี่ Flooring

    - Epoxy Self Leveling (SMARTFLOOR EP-103) ระบบเคลือบพื้นอีพ็อกซี่เซลเลเวอลลิ่ง
    - Epoxy Coating (SMARTFLOOR EP-135) ระบบเคลือบพื้นอีพ็อกซี่โค้ทติ้ง
    - Anti-Static & Conductive Floor  ระบบเคลือบพื้นแอนติสแตติคและพื้นคอนดักทีฟ
    - High Chemical Resistance Lining (SMARTGUARD EP-105) ระบบเคลือบพื้นทนเคมีสูง)

 

ข้อมูล : http://epoxy-thai.blogspot.com/2013/08/blog-post.html
รูปภาพ : http://www.epoxythai.com/epoxy.html

sendLINE

Comment