บีโอไอเคาะลงทุน4หมื่นล้าน

1.4K



บอร์ดบีโอไออนุมัติ ส่งเสริมลงทุน 5 โครงการ 4 หมื่นล้าน ออกมาตรการพิเศษยกเว้นภาษี เร่ง โรงกลั่นลงทุนยูโร 5 ลดมลพิษ

น.ส.ดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ บีโอไอ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2562 ได้อนุมัติมาตรการเร่งรัดการลงทุนเพื่อให้โรงกลั่นน้ำมันปรับปรุงคุณภาพน้ำมันตามมาตรฐานยูโร5 เพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการโรงกลั่นน้ำมันทั้ง 6 รายในประเทศไทย เร่งรัดปรับปรุงคุณภาพน้ำมันจากมาตรฐานยูโร 4 ในปัจจุบันเป็นมาตรฐานยูโร 5 เพื่อลดค่าฝุ่นละอองและมลพิษสิ่งแวดล้อมจากน้ำมันในระยะยาว

สำหรับสิทธิประโยชน์ที่จะให้ คือ ยกเว้นอากรขาปรับเข้าเครื่องจักร ในการปรับปรุงคุณภาพน้ำมัน โดยมาตรการครั้งนี้ จะเป็นการเร่งรัดให้โรงกลั่น 4 แห่ง จาก 6 แห่ง มาเร่งลงทุนเร็วกว่าแผนเดิมที่ต้องลงทุนในปี 2566-2567 เพราะหากต้องการได้สิทธิประโยชน์จากมาตรการนี้จะต้องขอรับ ส่งเสริมฯ ภายในวันที่ 31 ธ.ค. 2562

"ปัจจุบันโรงกลั่นมีอยู่ 6 แห่ง มีการเริ่มลงทุนปรับมาตรฐานเป็นยูโร 5 แล้ว 2 แห่งเริ่มลงทุน เหลืออีก 4 แห่งที่อยู่ในกลุ่มที่จะต้องลงทุนปรับปรุงโรงกลั่นใหม่ ซึ่งเดิมแต่ละแห่งมีแผนอยู่แล้ว รวมประมาณ 3.5 หมื่นล้านบาทแต่มาตรการนี้จะทำให้การลงทุนขยับเข้ามาเร็วขึ้น สอดคล้องกับประเทศที่ต้องการลดฝุ่นละออง PM2.5 ด้วย" น.ส.ดวงใจ กล่าว

นอกจากนี้ ที่ประชุมบอร์ดบีโอไอได้อนุมัติส่งเสริม 5 โครงการ รวมมูลค่าเงินลงทุนกว่า 40,462 ล้านบาท ประกอบด้วย 1.บริษัท เอดับเบิ้ลยู (ประเทศไทย) ได้รับส่งเสริมโครงการผลิตชุดเกียร์ส่งกำลังอัตโนมัติ เงินลงทุนทั้งสิ้น7,244 ล้านบาท ผลิตเพื่อป้อนค่ายรถยนต์ ชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศ

2.บริษัท เจนเนอรัล รับเบอร์ (ประเทศไทย) ได้รับส่งเสริมโครงการผลิตยางล้อสำหรับยานพาหนะ เงินลงทุนทั้งสิ้น 9,721 ล้านบาท โครงการนี้จะมีการใช้ยางพาราในประเทศประมาณ35,398 ตัน/ปี มูลค่าประมาณ 1,673 ล้านบาท/ปี 3.Mr.Xunning Ju ได้รับส่งเสริมโครงการผลิตยางล้อสำหรับยานพาหนะ เงินลงทุนทั้งสิ้น 10,061 ล้านบาท โครงการนี้จะสนับสนุนการใช้ยางพาราในประเทศ 23,838 ตัน/ปี มูลค่าประมาณ 1,433.3 ล้านบาท/ปี

4.ร.ท.รณชัย วงศ์ชะอุ่ม ได้รับส่งเสริมโครงการศูนย์ซ่อมอากาศยาน โดยเป็นการร่วมทุนของบริษัท การบินไทย กับบริษัทผู้ผลิตอากาศยานรายใหญ่ของโลก เงินลงทุนทั้งสิ้น 6,468 ล้านบาท ตั้งโครงการที่เมืองการบินภาคตะวันออก(EEC-A) และ 5.บริษัท ไทย ไลอ้อน เมนทารี ได้รับส่งเสริมโครงการขนส่งทางอากาศ เงินลงทุนทั้งสิ้น 6,968 ล้านบาท

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก :  www.posttoday.com

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

 

sendLINE

Comment