“มาร์ส” เร่งกำลังการผลิต รับดีมานด์ช็อกโกแลตอินเดียโต

1.9K



“มาร์ส” เร่งกำลังการผลิต รับดีมานด์ช็อกโกแลตอินเดียโต

นอกจากค้าปลีก, อีคอมเมิร์ซ, เครื่องใช้ไฟฟ้า และแฟชั่น จะเป็นเซ็กเมนต์มาแรงในอินเดียแล้ว ล่าสุดขนมหวานกำลังเป็นอีกหนึ่งกลุ่มที่เติบโตรวดเร็วถึง 9% ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา จนผู้เล่นรายใหญ่จากต่างชาติอย่าง มาร์ส (Mars) หนึ่งในบริษัทผู้ผลิตขนมหวานรายใหญ่ของโลก เจ้าของแบรนด์เอ็มแอนด์เอ็ม, สนิกเกอร์ส และอื่น ๆ หันมาให้ความสนใจลงทุนขยายธุรกิจทั้งด้านการผลิตและกระจายสินค้า รวมถึงใช้กลยุทธ์ใหม่เพื่อขยายฐานลูกค้า

สำนักข่าวไทม์ออฟอินเดียรายงานว่า “มาร์ส” (Mars) หันมาโฟกัสตลาดอินเดียมากขึ้น ทั้งขยายเครือข่ายกระจายสินค้า เพิ่มแบรนด์ใหม่ ๆ ในพอร์ตโฟลิโอ หวังกวาดดีมานด์ในตลาดที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วนี้ “แอนดริว ลีคีย์” ผู้จัดการทั่วไป บริษัท มาร์ส ริกลีย์ คอนเฟกชั่นเนรี กล่าวว่า ปัจจุบันอินเดียเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญของแผนธุรกิจภูมิภาคเอเชีย ออสเตรเลีย ตะวันออกกลาง และแอฟริกา หรือเอเอ็มอีเอ (AMEA) สะท้อนจากการเติบโตสูงถึง 9% ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา และแนวโน้มต่อเนื่องในอนาคต

ในขณะที่บริษัทเติบโตสูงกว่าตลาด จึงต้องเร่งลงทุนด้านโลจิสติกส์และซัพพลายเชนเพื่อให้สามารถกระจายสินค้าครอบคลุมไปถึงเขตรอบนอกเมืองหลัก และหัวเมืองระดับรอง พร้อมเพิ่มจุดขายจาก 3 หมื่นจุด เป็น 5 หมื่นจุดทั่วประเทศ เช่นเดียวกับที่เตรียมขยายกำลังผลิตของโรงงานทั้ง 4 แห่งในเมืองปูเน, บัดดี รัฐหิมาจัลประเทศ, ไฮเดอร์ราบาด และบังคาลอร์ เมื่อดีมานด์เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ยังเตรียมเปิดตัวแบรนด์ใหม่เข้าสู่ตลาดภายใน 6-8 สัปดาห์จากนี้ เพิ่มจากปัจจุบันที่ทำตลาดอยู่กว่า 9 แบรนด์ อาทิ สนิกเกอร์ส, เอ็มแอนด์เอ็ม, มาร์ส, ดับเบิลมินต์, ทวิก และอื่น ๆ โดยยังไม่เปิดเผยรายละเอียดนอกจากระบุว่าจะเป็นสินค้าที่เข้ากับชาวอินเดียได้ดีมากเท่านั้น

“เชื่อว่าอินเดียจะเป็นตลาดสำคัญที่สร้างการเติบโตให้กับบริษัทในระยะยาว โดยภายในอีก 2-3 ปี เม็ดเงินจากอินเดียอาจมีสัดส่วนถึง 1 ใน 4 ของการเติบโตในภูมิภาคเอเอ็มอีเอ ดังนั้นขณะนี้เราจึงมุ่งลงทุนเต็มที่โดยไม่สนใจเรื่องผลตอบแทนระยะสั้น”

ผู้จัดการทั่วไปของยักษ์ขนมหวานกล่าวอย่างมั่นใจความเคลื่อนไหวของยักษ์ขนมหวานครั้งนี้ถือเป็นการเพิ่มความเข้มข้นในแดนภารต หลังจากประกาศรวมกลุ่ม 2 ธุรกิจขนม คือ ช็อกโกแลตมาร์ส เข้ากับริกลีย์ (Wrigley) เป็นมาร์ส ริกลีย์ คอนเฟกชั่นเนรี เมื่อปีที่แล้ว เพื่อเพิ่มความคล่องตัวให้ทันกับการเติบโตที่รวดเร็วของตลาด เช่นเดียวกับการใช้กลยุทธ์ไซซิ่ง เปิดตัวสนิกเกอร์สแพ็กเกจขนาดเล็กราคาเพียง 10 รูปี หรือประมาณ 4.5 บาท อยู่ในระดับเดียวกับคู่แข่ง 80% ในตลาด เพื่อเจาะผู้บริโภคระดับแมส

อีกทั้งสอดคล้องกับข้อมูลของบริษัทวิจัยที่คาดว่า ตลาดช็อกโกแล็ตของอินเดียจะเติบโตก้าวกระโดดระดับ 19% ในช่วง 2560-2566 จากหลายปัจจัยบวก อาทิ รายได้เฉลี่ยที่สูงขึ้น เทรนด์การให้ของขวัญ อีคอมเมิร์ซและการทำตลาดในโซนนอกเมือง-เมืองรองของผู้เล่นต่างชาติ โดยแม้เซ็กเมนต์ช็อกโกแลตนมจะยังครองตลาด แต่กลุ่มพรีเมี่ยมอย่างดาร์กช็อกโกแลต และช็อกโกแลตไร้น้ำตาล เป็นกลุ่มที่คาดว่าจะมาแรงตามคุณภาพชีวิตที่สูงขึ้น

ปัจจัยเหล่านี้ฉายแววถึงการแข่งขันดุเดือดในตลาดขนมหวานของอินเดีย ซึ่งต้องจับตาดูกันว่าผู้เล่นรายอื่น ๆ นอกจากมาร์สจะเคลื่อนไหวอย่างไร เพื่อชิงเม็ดเงินในตลาดที่กำลังเติบโตรวดเร็วและต่อเนื่อง

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก :  www.prachachat.net

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

 

sendLINE

Comment