วิธีปลุกพลังให้อยากมาทำงาน หลังหยุดยาว

2.0K



วิธีปลุกพลังให้อยากมาทำงาน หลังหยุดยาว

ทำไมเวลาแห่งความสุขถึงผ่านไปอย่างรวดเร็วอย่างนี้ คิดว่าหยุดยาวหลายวันแล้วนะ ทำไมวันจันทร์อีกแล้วล่ะ ยังไม่อยากไปทำงานเลย แต่ก็ทำตามใจต้องการไม่ได้ เพราะงานเป็นสิ่งที่จำเป็น แล้วจะทำยังไงดี ถึงจะรู้สึกอยากไปทำงาน เหมือนอยากไปเที่ยวเหมือนวีคที่ผ่านมาล่ะ

วันนี้ ขอเสนอไอเดีย ปลุกตัวเองให้อยากไปทำงาน แม้จะเพิ่งกลับจากวันหยุด ก็สนุกได้กับงานของเรา มาดูกันว่าจะมีเคล็ดลับอะไรบ้าง

วิธีปลุกพลังให้อยากมาทำงาน หลังหยุดยาว

1. วาง Schedule ให้ชีวิตมีสีสันมากขึ้น

วิธีปลุกพลังให้อยากมาทำงาน

พอหยุดยาวเรามักจะลืมค่ะว่า เราต้องไปเผชิญกับอะไรบ้าง สิ่งนี้จะทำให้เรากังวลเวลากลับไปเจองานวันแรก ทางที่ดีคือ ก่อนไปทำงานควรแพลน ดูตารางงานว่า ต่อจากนี้มีงานอะไรที่เราต้องทำบ้าง ก็ใช้เวลาหลังจากหยุดยาวนิดหน่อยในการเตรียมตัว เตรียมใจให้พร้อม อีกทั้งก็ต้องเตรียมแพลนล่วงหน้าถึงอาทิตย์ต่อๆ ไปด้วย แต่สิ่งที่วางแผนลงไปไม่ใช่แค่เรื่องงานนะคะ แต่เป็นกิจกรรมอื่นๆ ที่สนุกๆ เช่น วันนี้จะไปออกกำลังกาย วันนี้จะไปกินข้าวกับเพื่อน หรือกิจกรรมอะไรก็ได้ที่ดูน่าสนุก ใส่ลงไปใน Planner เราเลยค่ะ มันจะช่วยทำให้เรารู้สึกว่า ชีวิตต่อจากนี้กำลังมีเรื่องสนุกๆ รอเราอยู่

2. จัดโต๊ะเรียกพลังใจในการทำงาน

วิธีปลุกพลังให้อยากมาทำงาน

หยุดยาวไปเป็นอาทิตย์ โต๊ะเราคงมีฝุ่นมาจับจนเขลอะบ้าง ดังนั้น ก่อนจะทำงาน มาจัดโต๊ะทำงานเดิมที่แสนน่าเบื่อ ให้ดูแปลกใหม่ขึ้นดีกว่าค่ะ อาจจะเอาต้นไม้ต้นใหม่มาวาง แก้วกินน้ำที่มีสีสัน หรือตุ๊กตาน่ารักๆ ทำให้โต๊ะทำงานเราน่าเข้าไปนั่งทำงานมากขึ้น

3. อ่านอีเมลจากหัวข้อที่น่าสนใจ

เปิดงานมา หลายคนก็ต้องเบื่อกับการเช็กเมลงานใช่ไหมคะ เพราะบางเมลก็ดูไม่ใช่เรื่องที่น่ายินดีเท่าไหร่ ถ้างั้นลองเปลี่ยนจากการเปิดเมลจากวัน เวลา มาเป็นเปิดดูจากหัวข้อค่ะ อ่านหัวข้อเอา เรื่องไหนน่าสนใจก็เปิดเลย ดีไม่ดี หัวข้ออีเมลบางฉบับก็จะช่วยกระตุ้นให้เราอยากกลับไปทำงานก็ได้นะ

4. เปิดเพลงที่ชอบระหว่างทำงาน

เสียงเพลงสามารถถบำบัดความรู้สึกเบื่อเซ็งให้เราได้ ต่อให้เราต้องกลับมาทำงาน แม้ยังรู้สึกไม่พร้อมเท่าไหร่ แต่เราจะมีความสุขกับงานมากขึ้น ถ้าในขณะที่เราทำงานได้ฟังเพลงที่ชอบไปด้วย หากยังห่อเหี่ยว ไฟยังไม่ติด ก็ปลุกพลังด้วยเพลงเพราะ จังหวะมันส์ๆ ไปเลยค่ะ

5. ไม่ต้องทำงานทุกอย่าง แต่ให้โฟกัสสิ่งที่อยากทำ

แค่เห็นงานที่กองอยู่ก็ท้อแล้วใช่ไหมคะ ถ้าคิดว่าต้องจัดการมันทั้งหมดในวันเดียวก็เหนื่อยใจพอดี หากเรายังไม่พร้อม ก็ทำตามหัวใจเถอะค่ะ แต่ก็เข้าใจว่า งานก็ต้องเสร็จ  ก็ไม่มีปัญหาค่ะ เพราะมันก็จะมีบางงานที่เดดไลน์ไม่ใช่วันนี้ ดังนั้น ควรลดจำนวน To do list ที่ต้องทำ ให้เลือกทำเฉพาะงานที่สำคัญก่อนเท่านั้น

6. พูดคุยกับเพื่อนร่วมงาน

อย่าคิดว่าเรามาทำงานสิคะ ให้ลองนึกถึงสมัยเราเป็นนักเรียน จริงๆ แล้ว บางทีเราก็ไม่ได้อยากไปโรงเรียนเพราะอยากเรียนหนังสือหรอก แต่เราอยากไปเล่นกับเพื่อนมากกว่า การทำงานก็เหมือนกัน อย่านึกถึงแค่ว่าเราจะไปทำงานอย่างเดียว แต่เราจะไปเม้าท์มอยกับเพื่อน ใช้เวลาหลังจากกลับหยุดยาว พูดคุยกับเพื่อนร่วมงานเราดูค่ะ เราอาจจะรู้สึกสนุก จนไม่อยากกลับบ้านเลยก็ได้

7. หาแรงบันดาลใจจากหนังสือ

จะว่าไปนี่ก็เป็นช่วงเวลาของการหาแรงบันดาลใจ เพราะเป็นช่วงที่หมดไฟ อยากกลับไปพักผ่อนต่อ วิธีหนึ่งที่จะปลุกพลังให้กับตัวเองได้ก็คือ หาหนังสือเรื่องราวของนักธุรกิจ ที่เขาทำงานจนสำเร็จ หรือได้ทำในสิ่งที่ฝัน หรือจะนั่งไล่อ่านบทความจากอินเตอร์เน็ตก็ได้ค่ะ จากเรื่องราวของพวกเขา อาจผลักดันให้เราอยากกลับไปทำงาน สร้างฝันต่อไป

ใครยังไม่พร้อมที่จะทำงานในวันแรกหลังจากหยุดยาวเท่าไหร่ ลองทำตามเคล็ดลับนี้ดูนะคะ จริงๆ การพักผ่อน หยุดยาวก็เป็นสิ่งที่ดี แต่เราก็ต้องให้ความสำคัญกับหน้าที่การงานด้วย เพราะทุกสิ่งที่เราใฝ่ฝันจะเป็นจริงได้ ก็อยู่ที่การลงมือทำในวันนี้

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : www.idskinexpert.com

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

 

sendLINE

Comment