'ลานหินปุ่ม' ภูหินร่องกล้า

1.9K



'ลานหินปุ่ม' ภูหินร่องกล้า

อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ตั้งอยู่บนรอยต่อของสามจังหวัด คือ อ.ด่านซ้าย จังหวัดเลย,อ.นครไทย จังหวัดพิษณุโลก และ อ.หล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ มีเนื้อที่ประมาณ 191,875 ไร่ ประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติ เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2527 เป็นพื้นที่ที่มีธรรมชาติแปลก และสวยงาม ทั้งยังเป็นดินแดนแห่งประวัติศาสตร์เป็นยุทธภูมิ ที่สำคัญ อันเนื่องจากความขัดแย้งของลัทธิ และแนว ความคิดทางการเมือง อุทยานแห่งชาติ ภูหินร่องกล้าจึงเป็นอุทยานแห่งชาติเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย ที่รักษาไว้ซึ่งประวัติศาสตร์ ของการสู้รบและความสวยงามทางธรรมชาติที่สมบูรณ์ ลักษณะภูมิอากาศภูหินร่องกล้ามีลักษณะภูมิอากาศคล้าย ภูกระดึงและภูหลวง เนื่องจากมีความสูงในระดับไล่เลี่ยกัน อากาศจะหนาวเย็นเกือบตลอดปี โดยเฉพาะในฤดูหนาว อุณหภูมิจะต่ำประมาณ 4 องศาเซลเซียส ฤดูร้อนอากาศจะเย็นสบาย ฝนตกชุกในฤดูฝน อุณหภูมิเฉลี่ยตลอดปี ประมาณ 18-25 องศาเซลเซียส

เราเองสนใจที่จะไปเดินศึกษาเส้นทางธรรมชาติลานหินปุ่ม ซึ่งอยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 4 กม. "เส้นทางศึกษาธรรมชาติ ลานหินปุ่ม-ผาชูธง" ลานหินปุ่มมีลักษณะเป็นหน้าผา พื้นที่รอบๆ จะมีหินผุดขึ้นมาเป็น ปุ่มเป็นปมขนาดไล่เลี่ยกัน คาดว่า เกิดจากการสึกกร่อนตามธรรมชาติ

"เส้นทางศึกษาธรรมชาติ ลานหินปุ่ม-ผาชูธง"นั้น เส้นทางนี้ใช้เวลาประมาณ 1.5 ชม. เดินออกจากจุดจอดรถ หากใครไม่มั่นใจในการเดินทางเข้าไปยังลานหินปุ่ม ที่นี่จะมีไกด์ไว้คอยบริการ นำทางแนะนำให้ความรู้ ไปตลอดเส้นทาง ซึ่งเราต้องเดินเท้าเข้าไป ผ่านโขดหินขนาดใหญ่ ที่รูปปร่างแปลกตาเป็นอย่างมาก เดินตามทางไปเรื่อยๆ อากาศไม่ร้อน เพราะเดินผ่านป่า ประกอบกับ ช่วงนี้อากาศเย็น และจะมีป้ายบอกทางไปตลอดเส้น รวมถึงมีป้ายแนะนำพืชพรรณทางธรรมชาติที่สำคัญ บริเวณลานหินปุ่มด้วย

เดินตามทางมาสักพัก ก็จะเห็นลานหินปุ่ม เป็นหินที่กำเนิดจากธรรมชาติ เป็นลานกว้าง อยู่ริมหน้าผา เราสามารถเดินไปถ่ายภาพได้แต่ก็ควรระมัดระวัง ซอกหินที่เราอาจพลัดตก ขาไปติดซอกหินได้ หลังจากถ่ายภาพที่ลานหินปุ่มเสร็จแล้ว ก็เดินต่อไปยัง “ผาชูธง” เป็นหน้าผาที่มีอยู่ห่างจากลานหินปุ่มประมาณ 500 เมตร หน้าผาสูงชัน สามารถเห็นทิวทัศน์ได้สุดลูกหูลูกตา จะมีธงชาติไทย อยู่บนยอดเสา ระหว่างทางที่เดินไป ผาชูธง ก็จะมีจุดให้เราได้แวะถ่ายภาพเพราะเราเดินเลาะหน้าผาไปเรื่อยๆ เมื่อมาถึงผาชูธง เขามีป้ายห้ามปีนขึ้นไปจุดที่ธง ตั้งอยู่ เพราะไม่ปลอดภัย

อยู่บริเวณผาชูธงได้สักพัก ก็เดินทางกลับไปยังจุดจอดรถที่นั่น ก็จะมีร้านค้าไว้บริการ สำหรับนักท่องเที่ยว ทั้งน้ำดื่ม ไอศกรีม หรือขนมก็มี เพราะเดินเข้าป่าไปประมาณ 1.5 ชม. ออกมาก็จะโหยๆ หน่อย สรุปว่าประสบการณ์ที่ลานหินปุ่ม ก็สนุกไปอีกแบบ เส้นทางเดินไม่โหดมากนัก หักได้มีโอกาสไปแถวอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า อย่าลืมแวะไปเที่ยวลานหินปุ่มกันนะคะ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : www.travel.thaiza.com

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

sendLINE

Comment