ตลาดผลไม้เวียดนามสุดคึกคัก ยอดนำเข้าเดือนมกราคมพุ่ง 70%

1.8K



ตลาดผลไม้เวียดนามสุดคึกคัก  ยอดนำเข้าเดือนมกราคมพุ่ง 70%

           กรมศุลกากรเวียดนามรายงานว่า ในเดือนมกราคม 2561 ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลตรุษเต็ด (Tet) ของเวียดนาม ซึ่งผู้คนนิยมซื้อหาผลไม้เพื่อนำมาเซ่นไหว้ เวียดนามนำเข้าผลไม้กว่า 167 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 70 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ด้วยมูลค่าเฉลี่ย 5.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อวัน

              ไทยเป็นแหล่งที่เวียดนามนำเข้าผักและผลไม้มากที่สุดในเดือนมกราคม 2561 มูลค่า 73 ล้านดอลลาร์สหรัฐ รองลงมา ได้แก่ จีน และสหรัฐอเมริกา ด้วยมูลค่าประมาณ 39 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และประมาณ 19 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามลำดับ นอกจากนี้ ยังมีแหล่งนำเข้าอื่น ๆ อาทิ เกาหลีใต้ และออสเตรเลีย ที่เป็นแหล่งนำเข้าดั้งเดิม โดยมีสินค้านำเข้าหลัก ได้แก่ แอปเปิ้ล สาลี่ และกีวี่

              แม้เวียดนามจะเป็นประเทศเกษตรกรรม แต่ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เวียดนามยังคงต้องนำเข้าผลไม้จากต่างประเทศ เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคในประเทศ จากเดิมที่นำเข้าเพียง 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี เป็นกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ​ต่อปี

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : www.globthailand.com

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

sendLINE

Comment