ดันสหกรณ์ตั้ง “บริษัทกลาง” ค้ายาง

1.4K



ดันสหกรณ์ตั้ง “บริษัทกลาง” ค้ายาง

กรมส่งเสริมสหกรณ์ดันกลุ่มสหกรณ์ยาง 6 จังหวัด ตั้ง “บริษัทกลาง” บริหารจัดการยางพารา 500,000 ตัน หรือคิดเป็นร้อยละ 10 ของปริมาณยางพาราทั่วประเทศ หวังสร้างเครือข่ายช่วยเหลือสมาชิกคานอำนาจผู้ส่งออกยางรายใหญ่

นายเชิดชัย พรหมแก้ว รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวภายหลังการประชุมหารือแนวทางการจำหน่ายยางและผลิตภัณฑ์ยางพาราทั้งในและต่างประเทศ ร่วมกับสหกรณ์จังหวัด ผู้แทนสหกรณ์ และกลุ่มเกษตรกร 10 แห่ง ซึ่งมีศักยภาพในการผลิตและแปรรูปยางพารา 6 กลุ่มจังหวัด ได้แก่ ชุมนุมสหกรณ์จังหวัดตรัง จำกัด, สหกรณ์การเกษตรย่านตาขาว จำกัด, สหกรณ์การเกษตรรัตภูมิ จำกัด, สหกรณ์การเกษตรนาหม่อม จำกัด, สหกรณ์การเกษตรจะนะ จำกัด, ชุมนุมสหกรณ์กองทุนสวนยางจังหวัดสงขลา จำกัด, กลุ่มเกษตรกรทำสวนธารน้ำทิพย์ จังหวัดยะลา, สหกรณ์กองทุนสวนยางอำเภอบ่อทอง จังหวัดชลบุรี, สหกรณ์กองทุนสวนยางภูจองนาจะหลวย จำกัด จังหวัดอุบลราชธานี และสหกรณ์การเกษตรเบญจลักษณ์ จำกัด จังหวัดศรีสะเกษ

โดยที่ประชุมผู้แทนสหกรณ์ได้ให้ความเห็นชอบในหลักการจัดตั้ง “องค์กรกลาง” ขึ้นมาบริหารจัดการอุปสงค์-อุปทานยางพาราที่อยู่ภายใต้การรวบรวมของสหกรณ์ชาวสวนยาง ซึ่งปัจจุบันมีปริมาณ 400,000-500,000 ตัน หรือคิดเป็นร้อยละ 10 จากปริมาณยางพาราทั้งหมด 4.5 ล้านตันทั่วประเทศ

ที่ผ่านมาสหกรณ์บางแห่งได้รวบรวมและแปรรูปยางเป็น “ยางคอมพาวนด์” ส่งออกผ่านบริษัทเอกชนไปยังประเทศมาเลเซีย-จีน และอีกหลายประเทศที่มีคำสั่งซื้อเข้ามา แต่กำลังการผลิตยางเพื่อส่งมอบให้กับคู่ค้านั้น “มีไม่เพียงพอ” ในขณะเดียวกันก็มีสหกรณ์อีกหลายแห่งที่รวบรวมยางพาราและต้องการขยายกำลังการผลิต แต่ยังไม่มีช่องทางตลาดมารับซื้อ

ดังนั้นกรมส่งเสริมสหกรณ์จะทำหน้าที่ในการประสานเพื่อให้สหกรณ์ที่มีออร์เดอร์ยางพารากับสหกรณ์ที่ทำธุรกิจรวบรวมและแปรรูปยางพาราได้มาเจอกัน และจัดตั้งบริษัทกลางขึ้นมาเพื่อบริหารจัดการสินค้ายางพาราในระบบสหกรณ์

“ภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้จะมีโครงสร้างขององค์กรกลางและโรดแมปในการทำงานขององค์กรกลางในรูปแบบบริษัทที่ชัดเจนเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อให้มีองค์กรที่เข้ามาบริหารจัดการอุปสงค์และอุปทานให้เหมาะสม เพราะสหกรณ์บางแห่งมีออร์เออร์แต่ไม่มีสินค้า บางสหกรณ์มีสินค้าแต่ไม่มีออร์เดอร์ ดังนั้นการจัดตั้งองค์กรนี้ขึ้นมาจึงถือว่ามีความเหมาะสม เพื่อมาบริหารจัดการยางพารา” นายเชิดชัยกล่าว

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : www.prachachat.net

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

sendLINE

Comment