ส่งสินค้าไปยุโรปผ่านกว่างซี ทางเลือกที่ดีของผู้ส่งออกไทย

1.5K



ส่งสินค้าไปยุโรปผ่านกว่างซี ทางเลือกที่ดีของผู้ส่งออกไทย

            เขตกว่างซีจ้วงสร้างทางรถไฟเชื่อมการขนส่งสินค้าสายจีน-ยุโรป (China-Europe Railway Express) จากท่าเรือเมืองชินโจวไปยังสถานี Malaszewicze ของโปแลนด์เป็นครั้งแรก ซึ่งอำนวยความสะดวกการขนส่งสินค้าจากอาเซียนไปยุโรปให้สามารถทำได้ง่ายและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

               นับเป็นปรากฎการณ์ครั้งแรกของการขนส่งสินค้าด้วย “ระบบราง” จากกว่างซีไปยังยุโรป และเป็นโครงการสำคัญของการพัฒนา “เส้นทางมุ่งขึ้นเหนือ” เชื่อมต่อกับเส้นทางรถไฟไปยุโรปในกรอบยุทธศาสตร์แถบเศรษฐกิจเส้นทางสายไหม (Silk Road Economic Belt) โดยเมื่อวันที่ 17 มกราคม 2561 ที่ผ่านมา รัฐบาลได้กำหนดปล่อยขบวนรถไฟขนส่งสินค้าท่าเรือชินโจวมุ่งหน้าสู่สถานี Malaszewicze โปแลนด์แล้ว ซึ่งขบวนรถไฟดังกล่าวบรรทุกตู้สินค้า 31 ตู้ ส่วนใหญ่เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า บรรจุภัณฑ์ และแผ่นกระดานไม้

                 เส้นทางดังกล่าวมีบริษัท Guangxi China-Europe Railway Logistics (广西中欧铁路物流有限公司) เป็นผู้ดำเนินการ มีระยะทางกว่า 11,000 กิโลเมตร ใช้เวลาขนส่ง 18 – 20 วัน (ย่นระยะเวลาจากทางเรือได้มากกว่า 12 วัน) และประหยัดค่าใช้จ่าย (1/5 ของค่าขนส่งทางอากาศเท่านั้น) ทั้งนี้ ในแผนงานระยะใกล้จะมีตู้สินค้าปีละ 3,230 ตู้เดินทางไปยุโรป สินค้าส่งออกหลัก อาทิ อุปกรณ์โทรคมนาคม เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์กีฬา อุปกรณ์และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ อีกทั้ง อาเซียนยังสามารถขยายตลาดส่งออก (อาทิ เสื้อผ้า หมวก รองเท้า และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์) ไปยังเอเชียกลาง รัสเซีย และยุโรปตะวันออก ผ่านเส้นทางดังกล่าวได้ด้วย ส่วนแผนงานระยะยาว คาดว่าจะมีตู้สินค้าปีละ 1 หมื่นตู้

                 อย่างไรก็ดี เส้นทางขนส่งสินค้าจากท่าเรือเมืองชินโจวถึงสถานี Malaszewicze ยังอยู่ระหว่างการทดลองใช้งาน โดยจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการได้ในเดือนเมษายนนี้

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : www.globthailand.com

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

sendLINE

Comment