การพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าและการปรับตัวเพื่อก้าวไปสู่อนาคตของผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของเยอรมนี

1.3K



 

 

การพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าและการปรับตัวเพื่อก้าวไปสู่อนาคตของผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของเยอรมนี

                      ในปี 2558 รัฐบาลเยอรมนีได้ประกาศว่า จะจ่ายเงินอุดหนุนประขาชนทุกคนที่ซื้อรถยนต์ไฟฟ้าใหม่เป็นเงินจำนวน 4,000 ยูโร โดยคาดหวังจะช่วยกระตุ้นความต้องการให้คนซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น ทั้งนี้ หากพิจารณาถึงยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในเยอรมนีในช่วงไตรมาสที่ 1 – 3 ของปี 2560 ที่มีจำนวน 37,000 คัน ทำให้มีรถยนต์ไฟฟ้าบนท้องถนนของเยอรมนีเมื่อสิ้นเดือนกันยายน 2560 ทั้งหมดกว่า 75,000 คัน ทั้งนี้ อาจกล่าวได้ว่าเยอรมนียังเป็นตลาดรถยนต์ที่ผู้บริโภคเริ่มที่จะทำความรู้จักกับรถยนต์ไฟฟ้าและความนิยมซื้อรถยนต์ไฟฟ้ายังไม่แพร่หลายเท่าที่ควร ดังจะเห็นได้จากยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ในสหรัฐฯ จีน หรือ ญี่ปุ่น ที่ต่างก็มียอดขายมากกว่า 200,000 คันในปี 2559 โดยยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในจีนในปี 2560 อาจพุ่งสูงถึง 350,000 คัน หรือแม้กระทั่งเมื่อเปรียบเทียบกับนอร์เวย์ซึ่งมีจำนวนรถยนต์ไฟฟ้ารวมทั้งหมดกว่า 100,000 คันในปี 2559 หรือมากกว่าเยอรมนีเกือบ 3 เท่า ทั้งที่มีประชากรน้อยกว่าเยอรมนีถึง 16 เท่า

                      จำนวนยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าที่แตกต่างกันมากระหว่างเยอรมนีกับประเทศอื่น ๆ สอดคล้องกับยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าของค่ายรถเยอรมันที่ค่อนข้างต่ำเมื่อเปรียบเทียบกับค่ายรถจากประเทศอื่น ๆ เช่น Tesla หรือ Nissan ลักษณะดังกล่าวนี้อาจเป็นผลจากการที่บริษัทในซิลิคอนแวลลีย์ (Silicon Valley) และในจีนเริ่มมีการพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าไปก่อนหน้าผู้ผลิตเยอรมนี เช่น Daimler, BMW และ Volkswagen ซึ่งก่อนหน้านี้อาจละเลยศักยภาพของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าและยังคงมุ่งเน้นลงทุนไปกับการพัฒนาเทคโนโลยีเครื่องยนต์เบนซินหรือดีเซลเพียงอย่างเดียว อย่างไรก็ดี ผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของเยอรมนีทั้งสามเริ่มตระหนักถึงความจำเป็นที่จะต้องปรับเปลี่ยนมุมมองและหันมาพัฒนาเทคโนโลยีอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าแล้ว โดยสมาพันธ์ผู้ผลิตรถยนต์เยอรมัน (VDA) คาดการณ์ว่าตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นไป จะมีรถยนต์ไฟฟ้าจากผู้ผลิตสัญชาติเยอรมันออกสู่ตลาดเยอรมันและตลาดโลกมากขึ้น และจะทำให้ส่วนต่างของยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าของค่ายรถเยอรมันกับค่ายอื่น ๆ ค่อย ๆ ลดลง

 

ขอขอบคุณที่มาข่าวจาก : www. globthailand.com

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

sendLINE

Comment