อัศจรรย์ 'บ่อเกลือหลากสี' ที่อ่าวซานฟรานซิสโก

1.7K



 

 

 

 

อัศจรรย์ 'บ่อเกลือหลากสี' ที่อ่าวซานฟรานซิสโก

          ถ้าได้นั่งเครื่องบินผ่านอ่าวซานฟรานซิสโก อย่าลืมมองออกไปนอกหน้าต่างเพื่อพบกับวิวทิวทัศน์สุดอัศจรรย์ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก กับบ่อระเหยเกลือหลากสีที่น่าตื่นตาตื่นใจราวกับมีคนนำถึงสีผสมอาหารยักษ์ไปเทใส่ เป็นบ่อระเหยเกลือที่อยู่ภายใต้การดำเนินการโดยบริษัท Cargill ซึ่งบ่อระเหยเกลือเป็นบ่อตื้นที่ออกแบบมาเพื่อผลิตเกลือจากน้ำทะเล น้ำเกลือจะถูกใส่เข้าไปในบ่อขนาดใหญ่และน้ำจะระเหยออหมาโดยธรรมชาติ ซึ่งจะช่วยให้สามารถเก็บเกี่ยวเกลือได้ในเวลาต่อมา ในระหว่างห้าปี น้ำในบ่อบางบ่อจะถูกย้ายจากบ่อเก่าให้ไประเหยในบ่ออื่น ขั้นตอนสุดท้ายเมื่อน้ำเกลือเต็มเปี่ยมแล้วจะถูกสูบไปยังตู้แช่แข็งที่มีเกลือหนา 5-8 นิ้ว และพร้อมสำหรับเก็บเกี่ยว

          บ่อเกลือหลากสีมีตั้งแต่สีฟ้าสีเขียวจนถึงสีม่วงแดง ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจากธรรมชาติขึ้นอยู่กับจุลินทรีย์ที่เจริญเติบโตเมื่อมีระดับความเค็มเพิ่มขึ้น โดยสีจะแสดงความเค็มของบ่อแต่ละบ่อ บางครั้งจุลินทรีย์ก็มีการผสมพันธุ์กันจึงเกิดเป็นบ่อเกลือหลากสี ส่วนใหญ่แล้วจะมีจุลินทรีย์ 3 ชนิด ได้แก่ Synechococcus, Halobacteria และ Dunaliella ที่มีอิทธิพลต่อการเกิดสีของบ่อเกลือหลากสี

          ในบ่อเกลือที่มีความเค็มต่ำพบว่ามีจุลชีววิทยาจรงกับน้ำในบ่อที่สะท้อนเป็นสีฟ้าของอ่าวซานฟรานซิสโก ในขณะที่บ่อเกลือที่มีความเค็มเข้มข้นมีสาหร่ายหลายชนิดรวมกันเช่น Dunaliella จะปรากฏเป็นสีเขียว และถ้ามีความเค็มเพิ่มขึ้นไปอีก จุลินทรีย์ Dunaliella สามารถผลิตเฉดสีจากเขียวอ่อนไปจนถึงเขียวสดนีออนได้เลยทีเดียว ส่วนน้ำเกลือที่มีสีแดงแรงฤทธิ์นั้นจะเป็นน้ำเกลือที่ผ่านการดองและมีจุลินทรีย์ Halobacteria ผสมกับสารละลาย hypersaline solin เกิดเป็นเม็ดสีแดงฉูดฉาดอันน่าทึ่ง

 

ขอขอบคุณที่มาข่าวจาก : www.travel.thaiza.com

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

sendLINE

Comment