บรูไน อยู่อันดับที่ 56 จากการจัดอันดับด้านความสะดวกในการดำเนินธุรกิจของธนาคารโลก

1.7K



          เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2560 หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นบรูไนรายงานเกี่ยวกับเรื่องการพัฒนาการของบรูไนในการจัดอันดับด้านความสะดวกในการดำเนินธุรกิจ (Ease of Doing Business -EoDB) โดย World Bank Doing Business Report 2018 สรุปสาระสำคัญของรายงานข่าวได้ดังนี้

           1.การจัดอันดับด้านความสะดวกในการดำเนินธุรกิจ ประจำปี 2018 บรูไนถูกจัดให้เป็นประเทศที่มีพัฒนาการด้านความสะดวกในการดำเนินธุรกิจมากที่สุดสามปีติดต่อกันแล้ว โดยพัฒนาจากอันดับที่ 105 ในปี 2557 เป็นอันดับที่ 56 ในปีนี้ จากทั้งหมด 190 ประเทศ บรูไนถูกเลื่อนขึ้นมา 16 อันดับจากปีที่ผ่านมา และมีคะแนน Distance to frontier (DFT) เทียบกับปีที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นมากที่สุด +5.83 (ในขณะที่ไทยมีคะแนน DFT +5.68)

           2.ดรรชนีชี้วัดที่น่าสนใจของบรูไนจากการจัดอันดับครั้งนี้ ได้แก่ 1. ดรรชนีชี้วัดด้านบัตรเครดิต (getting credit) บรูไนเป็นอันดับที่ 2 ของประเทศทั้งหมด 2. ดรรชนีชี้วัดที่ปรับอันดับสูงขึ้น ได้แก่ การเริ่มต้นธุรกิจ การคุ้มครองผู้ลงทุนรายย่อย การบังคับใช้สัญญา 3. ดรรชนีชี้วัดอันดับที่ถูกปรับลดลง เช่น การขอใบอนุญาตก่อสร้าง การจดทะเบียนทรัพย์สิน การขอไฟฟ้า การชำระภาษี และการค้าข้ามพรมแดน 4. บรูไนเป็นอันดับที่ 4 ในกลุ่มประเทศอาเซียนด้านความสะดวกในการดำเนินธุรกิจ เป็นรองจากสิงคโปร์ (อันดับที่ 2) มาเลเซีย (อันดับที่ 24)  และไทย (อันดับที่ 26)

            ทั้งนี้ จากรายงานดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าการที่บรูไนเป็นประเทศที่มีพัฒนาการด้านความสะดวกในการดำเนินธุรกิจมากที่สุดสามปีติดต่อกัน นับเป็นความสำเร็จขั้นหนึ่งของการขับเคลื่อนนโยบายวิสัยทัศน์ 2035 ที่มี PENGGERAK Unit ที่มกุฎราชกุมารแห่งบรูไนเป็นประธาน และกรมพลังงานอุตสาหกรรม (Energy and Industry Department) ที่เป็นกลไกหลักในการประสานร่วมกับหน่วยงานราชการอื่น ทั้งนี้รัฐบาลบรูไนตั้งเป้าหมายว่าจะต้องอยู่ใน 20 อันดับแรกของโลก ด้านความสะดวกในการดำเนินธุรกิจ จึงน่าติดตามต่อไปว่ารัฐบาลบรูไนจะสามารถดำเนินการปฏิรูปด้านกฎหมายและนโยบายต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกด้านธุรกิจได้อย่างยั่งยืนอย่างไร

ที่มาข่าวจาก : http://globthailand.com/brunei_0005/


banner ลงทะเบียน PinGs ครั้งที่ 31 ที่ ร.ร.เมเปิล โซนชลบุรี 19 ม.ค. 61

sendLINE

Comment