เทสลาปรับระบบชาร์จไฟรถยนต์พลังงานไฟฟ้าสอดคล้องกับระบบของจีน

1.9K



เทสลาปรับระบบชาร์จไฟรถยนต์พลังงานไฟฟ้าสอดคล้องกับระบบของจีน

            เมื่อวันจันทร์ที่ 16 ตุลาคม 2560 บริษัท เทสลาได้ประกาศว่า ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2560 เป็นต้นไป บริษัทเทสลาจะเริ่มส่งมอบรถยนต์รุ่นใหม่คือ Model S และ Model X ให้แก่ลูกค้าชาวจีน ซึ่งรถยนต์รุ่นดังกล่าวจะมีพอร์ตชาร์จไฟที่เป็นไปตามมาตรฐานของประเทศจีน และตั้งเป้าหมายว่าจะทำการปรับปรุงสถานีชาร์จไฟ (Supercharge) และสถานที่ตั้งสถานีชาร์จไฟของบริษัทในประเทศจีนให้เสร็จสิ้นภายในช่วงฤดูใบไม้ผลิของปี 2561 ด้วย

            ที่ผ่านมา ความกังวลว่าพลังงานไฟฟ้าจะหมดในระหว่างการเดินทาง เป็นอุปสรรคสำคัญของการขยายตัวของยอดจำหน่ายรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ซึ่งกลายเป็นปัญหาหนักขึ้นเมื่อรถยต์ของเทสลาไม่สามารถใช้งานได้กับระบบชาร์จของการไฟฟ้าแห่งประเทศจีน โดยเทสลาได้ประกาศตั้งแต่ปี 2558 ว่า จะปรับปรุงรถยนต์ของบริษัทให้สอดคล้องกับมาตรฐานของจีน ซึ่งเป็นที่ตั้งเครือข่ายชาร์จไฟที่ใหญ่ที่สุดของเทสลานอกประเทศสหรัฐฯ โดยเทสลาประกาศว่า “เป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง ที่ลูกค้าของเทสลาจะสามารถชาร์จไฟรถยนต์ได้อย่างง่ายดายเพื่อการใช้งานในแต่ละวันและใน่วงการเดินทางไกล”

            รถยนต์ของเทสลาที่มีพอร์ตชาร์จไฟที่มีคุณสมบัติตามกฎระเบียบของจีนจะสามารถใช้งานกับระบบชาร์จไฟที่ดำเนินการโดยบริษัทอื่นๆ ได้ด้วย ส่วนรถยนต์เทสลาในปัจจุบันจะได้รับอุปกรณ์แปลงกระแสไฟฟ้า (Adapter) เพื่อใช้งานกับระบบชาร์จไฟที่ผ่านการปรับปรุงแล้วตลอดจนสถานีชาร์จไฟของผู้ประกอบการรายอื่นๆ ซึ่งที่ผ่านมา เทสลาได้เร่งขยายสถานีชาร์จไฟของบริษัทมาอย่างต่อเนื่อง จนในปัจจุบันเทสลาได้ระบุในเว็บไซต์ของบริษัทว่า มีสถานีชาร์จไฟ (supercharge) 951 แห่งและมีจุดชาร์จไฟกว่า 6,550 แห่งทั่วโลก ที่สามารถชาร์จรถยนต์จนเต็มได้ภายในเวลาไม่ถึงชั่วโมง และตั้งเป้าหมายว่าจะเปิดจุดชาร์จไฟให้ได้ 1,000 แห่งทั่วประเทศจีนภายในสิ้นปี 2560

            นอกจากนี้ สามคมยานยนต์สำหรับผู้โดยสารแห่งประเทศจีนได้ให้ข้อมูลว่า ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2560 เทสลาได้ส่งมอบรถยต์พลังงานไฟฟ้าจำนวน 13,500 คันให้กับลูกค้าในจีน ซึ่งเป็นปริมาณการส่งทอบที่เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวเมื่อเทียบกับที่ที่แล้ว และเลขาธิการสมาคมฯ ยังได้ให้ความเห็นว่า “เทสลากำลังเผชิญหน้ากับการแข่งขันกับผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในจีนซึ่งขายรถยนต์ไฟฟ้าที่มีราคาต่ำกว่า และเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่งที่ เทสลาต้องปรับตัวเข้ากับตลาดของจีนให้ได้เร็วขึ้น และสางเสริมการขายรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของตนในพื้นที่อื่นๆ นอกเหนือไปจากเมืองใหญ่หลักๆ พร้อมกับมีจุดชาร์จไฟที่เข้าถึงได้ง่ายมากขึ้น”                

ที่มาข่าวจาก : สถานเอกอัครราชทูต ณ ปักกิ่ง , http://globthailand.com/china_0068/


banner ลงทะเบียน PinGs ครั้งที่ 31 ที่ ร.ร.เมเปิล โซนชลบุรี 19 ม.ค. 61

sendLINE

Comment