ศึกษาโอกาส Startup และ SME ไทยในฮ่องกง

2.7K



ศึกษาโอกาส Startup และ SME ไทยในฮ่องกง

ศึกษาโอกาส Startup และ SME ไทยในฮ่องกง

           สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง ได้ดำเนินโครงการนำคณะผู้แทนไทย นำโดยนายอัครพงษ์ ศรีสุพรรณดิฐ รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) พร้อมผู้แทนภาคเอกชนและสื่อมวลชนไทย เข้าร่วมกิจกรรมการพบหารือ เยี่ยมชม และแลกเปลี่ยนกับหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านการส่งเสริม SME และ Startup ของฮ่องกง ระหว่างวันที่ 27 – 29 กันยายน 2560

          คณะได้เข้าพบ Hong Kong Productivity Council (HKPC) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ให้บริการเรื่องการถ่ายทอดเทคโนโลยี บริการคำปรึกษา การฝึกอบรม และบริการอื่น ๆ  สำหรับเทคโนโลยีการผลิต IT สิ่งแวดล้อม และระบบการบริหาร ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการปรับ position ของอุตสาหกรรมบนห่วงโซ่มูลค่า โดยมีนาย Willy Lin ประธาน HKBC และสมาชิกของ Hong Kong – Thailand Business Council (HKTBC) เป็นผู้ให้การต้อนรับ นอกจากนี้ ยังได้เข้าพบ Hong Kong Trade Development Council (HKTDC) เพื่อฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับภารกิจของ HKTDC ในการแสวงหาโอกาส ให้บริการสนับสนุนที่เหมาะสมต่อการตัดสินใจทางธุรกิจ และช่วยเชื่อมต่อกับหุ้นส่วนทางธุรกิจในต่างประเทศทั่วโลกแก่วิสาหกิจฮ่องกง โดยเฉพาะ SME และการดำเนินงานในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมธุรกิจ Startup ตลอดจนได้รับทราบโอกาสสำหรับ Startup/ SME ไทยที่จะสามารถเข้าร่วมงานแสดงสินค้าต่าง ๆ ในฮ่องกงที่ HKTDC จัดขึ้นเป็นประจำและมี zone และ events สำหรับ Startup โดยเฉพาะ

           ทั้งนี้ คณะยังได้เข้าเยี่ยมชม Cyberport ซึ่งเป็นโครงการนำร่องของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีดิจิทัล ที่มุ่งเน้นสาขาด้าน Fintech, E-commerce, IOT/wearables และ Big Data/ AI เพื่อส่งเสริมการพัฒนาฮ่องกงให้กลายเป็น smart city และเป็นผู้นำด้าน Fintech ของฮ่องกง  โดยรับฟังการบรรยายเกี่ยวกับภาพรวมและภารกิจสนับสนุนFintech Startup การระดมทุนสำหรับ Startup ระเบียบและแนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้องของตลาดฮ่องกงและพัฒนาการล่าสุด และได้เห็นบรรยากาศการ pitching ของ Startup ฮ่องกงเพื่อเรียนรู้ระบบนิเวศในการบ่มเพาะธุรกิจ Startups ในฮ่องกง รวมถึงได้เข้าเยี่ยมชม facilities ของ Hong Kong Science and Technology Park (HKSTP) ซึ่งเป็นองค์กรที่ช่วยผลักดันฮ่องกงให้กลายเป็นศูนย์กลางด้านการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีในภูมิภาค ผ่านการสร้างระบบนิเวศที่ใช้เทคโนโลยีเป็นพื้นฐาน เพื่อเชื่อมต่อภาคส่วนต่าง ๆ เข้าด้วยกัน และผลักดันให้นำนวัตกรรมไปใช้ในเชิงพาณิชย์ได้ โดยภายใน HKSTP ประกอบด้วยอุทยานวิทยาศาสตร์ ศูนย์นวัตกรรม (InnoCentre) และนิคมอุตสาหกรรม และได้หารือและแลกเปลี่ยนความเห็นกับผู้แทนผู้ประกอบการ Startup ฮ่องกง 3 รายที่มีความร่วมมือกับ HKSTP และมีความสนใจทำธุรกิจกับประเทศไทยร่วมด้วย 

ที่มาข่าวจาก : สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง
ภาพประกอบ : https://travelblog.expedia.co.th/wp-content/uploads/2015/06/0_144116347.jpg


banner ลงทะเบียน PinGs ครั้งที่ 31 ที่ ร.ร.เมเปิล โซนชลบุรี 19 ม.ค. 61

sendLINE

Comment