เวียดนามเรียกร้องพื้นที่สามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขงร่วมการพัฒนาอย่างยั่งยืน

1.7K



เวียดนามเรียกร้องพื้นที่สามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขงร่วมการพัฒนาอย่างยั่งยืน - THAIPURCHASING NEWs

เวียดนามเรียกร้องพื้นที่สามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขงร่วมการพัฒนาอย่างยั่งยืน

          เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2560 นาย Nguyen Xuan Phuc นายกรัฐมนตรีเวียดนาม กล่าวในที่ประชุมเกี่ยวกับการพัฒนาและการสร้างภูมิคุ้มกันสำหรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างยั่งยืนบริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง ณ นครเกิ่นเทอ เน้นความสำคัญของแผนการพัฒนาพื้นที่บริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง โดยเฉพาะการรับมือต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ส่งเสริมการพัฒนาด้านการเกษตร และการลงทุนด้านอุตสาหกรรมการเกษตรและการแปรรูปการเกษตรโดยใช้เทคโนโลยีขั้นสูง นอกจากนี้ ควรพัฒนาเศรษฐกิจที่สมดุลกับการรักษาสิ่งแวดล้อม ตลอดจนเสริมสร้างความร่วมมือกับนครโฮจิมินห์และจังหวัดอื่น ๆ ในภาคใต้

          นาย Phuc เห็นว่า พื้นที่บริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขงเป็นพื้นที่เพาะปลูกที่ใหญ่ที่สุดของเวียดนาม และมีความสำคัญในการพัฒนาประเทศ ดังนั้น การพัฒนาการเกษตรควรมีความหลากหลาย เพิ่มการถ่ายทอดทางเทคโนโลยีและการผลิตที่มีมูลค่าสูง โดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลางในการพัฒนา

          ปัจจุบัน บริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขงมีการผลิตข้าวลดลง โดยเกษตรกรหันไปปลูกพืชชนิดอื่นแทน ส่งผลให้มีกำไรมากขึ้นและลดการใช้น้ำลง โดยนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทรวงการวางแผนและการลงทุนดำเนินการเพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนบริเวณพื้นที่ดังกล่าว

          นาย Nguyen Chi Dung รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการวางแผนและการลงทุน กล่าวว่า พื้นที่บริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขงมีความเกี่ยวข้องอยู่ในแผนแม่บทที่ครอบคลุมการดำเนินการต่าง ๆ โดยมุ่งเน้นจัดทำแผนแม่บทระดับภูมิภาคที่ดำเนินการอย่างครอบคลุมเพื่อส่งเสริมการลงทุนและช่วยแก้ไขปัญหาต่าง ๆ 

          นาย Tran Hong Ha รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวในที่ประชุมถึงปัญหาที่บริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขงว่ากำลังเผชิญทั้งในด้านดิน น้ำ และทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งมีผลกระทบอย่างกว้างขวางต่อสิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจ โดยปริมาณน้ำที่ไหลลงสู่แม่น้ำโขงได้ลดลง 1.8 พันล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี ดังนั้น หลายพื้นที่จึงขาดแคลน และส่งผลกระทบต่อความอุดมสมบูรณ์ในบริเวณพื้นที่ดังกล่าว

ที่มาข่าวจาก : ศูนย์ข้อมูลธุรกิจไทยในนครโฮจิมินห์ , http://globthailand.com/vietnam_0048/


sendLINE

Comment