เทคโนโลยี AI กับบทบาทของธุรกิจ E-commerce ที่แบรนด์ต้องปรับตัว

2.3K



หากพูดถึงเทคโนโลยีแห่งอนาคตที่มาแรงที่สุดในตอนนี้ คงต้องยอมรับว่าเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI คือเทคโนโลยีที่มีบทบาทสำคัญอย่างมากในหลาย ๆ ธุรกิจเเละด้านอุตสาหกรรม ซึ่งจริงๆ แล้วเป็นเรื่องใกล้ตัวที่แทรกซึมเข้ามาอยู่ในชีวิตประจำวันของเรามานานแล้ว อย่างเช่น ระบบรักษาความปลอดภัยของท่าอากาศยาน การชำระเงินบนเว็บอีคอมเมิร์ซ โดยมีการคาดการณ์ว่าภายในปี 2020 กว่า 85% ของผู้บริโภคจะซื้อสินค้าผ่าน AI มากกว่าผ่านมนุษย์ด้วยกันเอง และ Chatbot จะเป็นแอพอันดับหนึ่งสำหรับผู้บริโภคในอีก 5 ปีข้างหน้านี้ด้วย


และเมื่อผู้บริโภคอ้าแขนรับเทคโนโลยีใหม่ๆ ซึ่งช่วยแก้ปัญหา และสร้างความสะดวกให้กับชีวิตเรา พวกเขามีแนวโน้มที่จะชื่นชอบและให้ความสนใจในแบรนด์ หรือร้านค้าที่มีการนำ AI มาใช้กับสินค้าและบริการ แต่แบรนด์ที่นำ AI มาใช้ก็ต้องเข้าใจความต้องการของพวกเขามากขึ้นด้วย ซึ่งต่อจากนี้ AI จะมีบทบาทอย่างไรบ้างในโลกของ E-commerce เราจะต้องเปลี่ยนวิธีการดำเนินธุรกรรมกับลูกค้าไปในทิศทางใด เทคโนโลยี AI มีประโยชน์อย่างไรกับธุรกิจของเราบ้าง วันนี้มีคำตอบ

1. อ่านใจผู้บริโภคได้

AI จะทำการจัดเก็บข้อมูลและพฤติกรรมของผู้บริโภค ด้วยวิธีการและช่องทางที่หลากหลาย เช่น โทรศัพท์มือถือ การจดจำใบหน้าผ่านกล้อง CCTV หรือวิเคราะห์ความต้องการผ่าน Dwell Times (ระยะเวลาที่ User คลิกที่ผลการค้นหาเข้าสู่หน้าเว็บไซต์) จึงไม่แปลกที่ AI จะสามารถคาดการณ์พฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยในอนาคตได้อย่างแม่นยำ ราวกับอ่านใจผู้บริโภคได้ ซึ่งเป็นประโยชน์ในการเสนอขายสินค้าให้ตรงกับที่ลูกค้าต้องการมากที่สุด โดยได้มีการประมาณการณ์ไว้ว่า ในปี 2018 AI จะสามารถกระตุ้นยอดขายธุรกิจอีคอมเมิร์ซได้ถึง 11% เลยทีเดียว

2. อำนวยความสะดวก และช่วยแก้ปัญหาต่างๆ

AI สามารถวิเคราะห์ข้อมูลมหาศาลได้ด้วยตัวเองและมีประสิทธิภาพมากกว่ามนุษย์มาก ฉะนั้น AI สามารถวิเคราะห์รูปแบบจากข้อมูลต่างๆได้มาก สามารถช่วยให้นักขายสร้างประสบการณ์ให้ตรงใจผู้บริโภคมากขึ้น ทีม Sale อาจจะได้ใช้ข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์ของ AI ซึ่งเป็นข้อมูลที่เขาไม่เคยหาได้จากที่ไหนมาก่อน ข้อมูลที่รู้ว่าผู้บริโภคหนึ่งคน ต้องการซื้ออะไร ในช่วงเวลาไหน เช่นลูกค้าคนหนึ่งในทุกๆ ต้นเดือน เขาจะซื้อของสิ่งหนึ่งเสมอ เราอาจจะ offer บางอย่างให้ลูกค้าคนนั้นได้ และจะสามารถวิเคราะห์ถึงเหตุผลได้อย่างแม่นยำเพื่อช่วยแก้ปัญหาต่างๆ ได้เป็นอย่างดี

3. การค้นหาด้วยภาพ (Visual Search)

เราอาจจะเคยชินกับการใช้คีย์เวิร์ด เพื่อค้นหาสิ่งที่เราต้องการ แต่ทุกวันนี้ปัญญาประดิษฐ์ทำได้ยิ่งกว่านั้น เพราะมันสามารถช่วยให้ผู้บริโภคค้นหาสิ่งที่ต้องการจากภาพได้ เพียงแค่อัพโหลดภาพสินค้าลงไป AI ก็จะทำการการประมวลผลหาสินค้าที่ใกล้เคียงกันจากสี รูปร่าง ขนาด เนื้อผ้า เพื่อช่วยผู้บริโภคหาสินค้าที่ต้องการได้อย่างง่ายดาย และรวดเร็ว แบบที่ไม่เคยมีมาก่อน

4. สร้างขั้นตอนการขายที่มีประสิทธิภาพ


ในอนาคตอันเราสามารถรวมระบบ AI เข้าไปกับ CRM เพื่อใช้ในการโฆษณาได้เลย เวลาลูกค้าต้องการสอบถามข้อมูล ตัว AI ของเราก็สามารถหาข้อมูลและตอบให้ลูกค้าเองโดยอัตโนมัติ และเสนอขายของให้ลูกค้าเองได้เลย

5. Retargeting Potential Customers


AI สามารถวิเคราะห์ Dwell Times ได้ ถ้าให้อธิบายง่ายๆ Dwell Times ก็คือเวลาที่ลูกค้าจดจ้องอยู่กับสินค้าสิ่งใดนานๆ แต่ไม่ได้มีการซื้อมาแต่อย่างใด แต่พอกลับมาที่บ้านเปิดคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟน เราอาจจะเห็นโฆษณาสินค้าที่เรายืนจ้องอยู่ที่ร้านค้าก็เป็นได้

นี่ก็เป็นเพียงแค่ตัวอย่างส่วนหนึ่งที่สามารถนำ AI มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในโลกของ E-commerce ได้ ฉะนั้นอย่าเพิ่งไปคิดว่า AI จะเป็นสิ่งที่น่ากลัว คนจะไม่สามารถควบคุมได้ หากเราเลือกมาใช้งานกับบางอย่างและควบคุมมันให้สร้างประโยชน์ให้แก่เรา เทคโนโลยีที่เรียกว่า AI ก็จะสามารถทำให้โลกของเราอยู่ได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น

ที่มา http://www.atimedesign.com/webdesign/ai-e-commerce/


ลงทะเบียนเข้างาน Pre-VISITOR Online ได้แล้ววันนี้ พร้อมลุ้นจับรางวัลของรางวัลพิเศษภายในงานทุกวัน :
ลงทะเบียน คลิ๊กเลย!!!

Pre Register ASEAN Fair 2017

sendLINE

Comment