วิธีตื่นเช้าอย่างไรไม่ให้ง่วงนอนและเพลีย

2.2K



เวลาที่ง่วงแบบสุดๆ แล้วสัปหงก เป็นอะไรที่ฝืนยากแบบไม่น่าเชื่อ เพราะอาการหนังตาหนักแต่จะเปิดเปลือกตายังยาก โดยเฉพาะเวลาที่ต้องนั่งทำงาน แต่ด้วยวิธีง่ายๆต่อไปนี้จะทำให้คุณตื่นได้ตลอดทั้งวันแบบชิลๆ

วิธีตื่นเช้าและช่วยให้ตื่นตลอดทั้งวัน

1. หลังตื่นนอนให้เดินไปรอบๆเพื่อกระตุ้นการตื่นตัว

จากการวิจัยของมหาวิทยาลัย California State University พบว่าคนที่ได้เดินสัก 10 นาทีหลังตื่นนอนจะมีแรงเหลือในชั่วโมงต่อมามากกว่าคนที่ไม่ได้เดิน เพราะการเดิน 10 นาทีหลังตื่นนอนช่วยเพิ่มพลังงานได้ถึง 2 ชั่วโมง เนื่องจากร่างกายได้สูบฉีดเลือกและอ็อกซิเจนไปเลี้ยงสมองและกล้ามเนื้อ

2. งีบเล็กน้อยเพื่อขับไล่ความง่วง

สิ่งที่ต้องจำคือ อย่างงีบเกินวันละครั้ง และอย่างีบใกล้เวลานอน การงีบสัก 25 นาทีก่อนถึงเวลานอนสัก 6 – 7 ชั่วโมงจะช่วยให้คุณตื่นได้ตลอดทั้งวัน แบบไม่ต้องพึ่งคาราบาวสิ่งที่ต้องจำคือ อย่างงีบเกินวันละครั้ง และอย่างีบใกล้เวลานอน การงีบสัก 25 นาทีก่อนถึงเวลานอนสัก 6 – 7 ชั่วโมงจะช่วยให้คุณตื่นได้ตลอดทั้งวัน แบบไม่ต้องพึ่งคาราบาว

3. อย่าจ้องแต่จอ มองอย่างอื่นบ้างการมองหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานก่อให้เกิดอาการง่วงซึมได้ ควรละสายตามองไปที่อื่นบ้างอย่างน้อย 2-3 นาที จะช่วยลดอาการเมื่อยล้าทางสายตาและลดอาการง่วงซึมได้

4. กินขนมเพื่อเพิ่มพลังงาน

ขนมที่มีรสหวานจะช่วยเพิ่มพลังงานได้ แต่ก็ควรเลือกขนมที่มีประโยชน์ต่อร่างกายด้วย และนี่คือรายชื่อขนมที่ช่วยเพิ่มพลังงานให้กับร่างกายได้ดี

เนยถั่วบนขนมปังโฮลวีท

โยเกิร์ตกับผลไม้

เบบี้แครอทกับน้ำสลัดไขมันต่ำ

5. หาเรื่องคุยเพื่อสลัดความง่วง

หากคุณเริ่มรู้สึกง่วง ลองชวนเพื่อนข้างตัวคุญดูด้วยหัวข้อที่เป็นการแลกเปลี่ยนความคิด วิธีนี้จะช่วยทำให้สมองตื่นตัวและสลัดความง่วงทิ้งไปได้ หรือชวนคุยเรื่องสนุกสนานเฮฮาก็ช่วยได้เช่นกัน

6. เปิดไฟไล่ง่วง

เพราะการอยู่กับไฟสลัวๆ หรือ อยู่ในที่ทึบๆคือแหล่งก่อเกิดอาการง่วงชั้นดี ลองเปิดไฟให้จ้าดู จะช่วยทำให้สมองเกิดอาการตื่นตัวขึ้น ช่วยไล่ความง่วงได้

7. หายใจเข้าลึกๆเพื่อกระตุ้นร่างกายให้ตื่นตัว

การหายใจเข้าลึกๆจะช่วยเพิ่มระดับอ็อกซิเจนในเลือด ช่วยลดอัตราการเต้นของหัวใจและความดันโลหิต เพิ่มการไหลเวียนและประสิทธิภาพการทำงานของสมอง และยังช่วยเพิ่มพลังงานให้กับร่างกายอีกด้วย

8. เปลี่ยนไปทำอย่างอื่น

การทำอะไรซ้ำๆก่อให้เกิดความง่วงได้ เหมือนเวลาที่คุณนั่งจ้องจอคอมนานๆนั้นแหละ หากคุณทำอะไรสักอย่างอยู่แล้วเร่มง่วงให้คุณลองเปลี่ยนไปทำอย่างอื่นดู วิธินี้จะช่วยให้สมองและร่างกายเกิดการตื่นตัวได้ดี

9. ดื่มน้ำป้องกันอาการเหนื่อยล้า

อาการคอแห้งหรือขาดน้ำก่อให้เกิดอาการอ่อนเพลีย พยายามดื่มน้ำให้มากๆ และกินอาหารหรือผลไม้ที่มีส่วนผสมของน้ำจะช่วยให้ร่างกายตื่นตัว

10. ออกไปเจอแสงแดด

การออกไปเจอแสงแดด หรือ มองไปข้างนอกที่สว่างๆจะช่วยให้ร่างกายตื่นตัวตามสัญชาตญาณ เพราะแสดงแดดจะถูกจดจำว่าเป็นช่วงเวลาที่ต้องตื่นไม่ใช่เวลานอน ร่างกายก็จะตื่นตัวโดยอัตโนมัติ

11. ออกกำลังกายเบาๆ ขับไล่ความอ่อนเพลีย

จากการศึกษาพบว่าคนที่ออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาที จะช่วยให้ร่างกายมีพลังงานมากขึ้น และอยู่ได้ตลอดทั้งวัน ร่างกายที่ได้รับการออกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะมีระดับพลังงานที่สูงขึ้น มีพลังงานใช้ระหว่างวันมากขึ้น

12.  นอนให้เพียงพอ

นี่คือปัจจัยสำคัญที่สุด หากคุณนอนไม่พอ ต่อให้ทำทุกอย่างที่กล่าวมารวมกันก็อาจจะยื้อหนังตาเอาไว้ได้ไม่นาน การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงจะช่วยให้ร่างกายได้ฟื้นฟูพลังงาน และมีพลังงานเก็บไว้ใช้ในระหว่างวัน คุณจะพบว่าหากนอนอย่างเพียงคุณแทบไม่ต้องทำอะไรเลยเพื่อให้ไม่ง่วงระหว่างวัน

ที่มาบทความจาก : http://www.thaihealth.or.th/Content/37656-วิธีตื่นเช้าที่ไม่ง่วง .html
ภาพประกอบ : http://www.mostinside.com/wp-content/uploads/2017/06/How-To-Stop-Feeling-Sleepy-In-Office-1.png


ASEAN FAIR 2017 งานที่คุณสามารถขายสินค้า หาตัวแทน สร้างเครือข่าย ขยายธุรกิจ สร้างมูลค่าได้มากกว่า 1800 ล้านบาท
ภายใน 3 วัน  พบกัน
13-15 ตุลาคม 2560 ณ สะหวันไอเตค แขวงสะหวันนะเขต


ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ :
Tel. : 02-192-1685-6
Fax : 02-192-1689
Mobile :  086-310-2493 (K.แอม), 086-303-5847 (K.ตั้ม)
e-Mail : marketing@thaipurchasing.com

@Line THAIPURCHASING

sendLINE

Comment