กดปุ่มผลิตแมส หุ่นยนต์ดินสอ มินิ ดูแลผู้สูงวัยนอนติดเตียง

4.2K



เตรียมผลิตหุ่นยนต์ดินสอ มินิ ขนาดเล็กดูแลผู้สูงอายุที่เคลื่อนไหวไม่ได้เและต้องนอนเตียงตัวแรกของโลก สู่กระบวนการแมสโปรดักชัน ล็อตแรก 1,000 ตัว เล็งขายตลาดไทย 8.5 หมื่นบาท และ ญี่ปุ่น-ยุโรป 1 แสนบาท

นายเฉลิมพล ปุณโณทก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีที เอเชีบ จำกัด ผู้ผลิตหุ่นยนต์ เชิงพาณิชย์ของไทยรายแรก เปิดเผยกับ”ฐานเศรษฐกิจ”ว่าปีนี้ได้เตรียมพัฒนาหุ่นยนต์ดินสอ รุ่น 3 ภายใต้ชื่อรุ่น “ดินสอ มินิ” ซึ่งผ่านขั้นตอนการวิจัยพัฒนา หรืออาร์แอนด์ดี มาระยะหนึ่งแล้วสู่กระบวนการผลิตระดับแมสโปรดักชัน โดยหุ่นยนต์ดินสอ มินิ ถือเป็นหุ่นยนต์ขนาดเล็ก สำหรับใช้ดูแลผู้สูงอายุตัวแรกของโลก ซึ่งใช้ดูแลผู้สูงอายุที่เคลื่อนไหวไม่ได้ หรือ ผู้สูงอายุนอนติดเตียง โดยหุ่นยนต์ดินสอ มินิ จะมีคุณสมบัติติดตามพฤติกรรมการนอน การขยับตัว ซึ่งหากไม่ขยับตัวนานจะมีการแจ้งเตือนอัตโนมัติไปยังสมาร์ทโฟน ของลูกหลาน หรือ แพทย์ ทั้งยังมีคุณสมบัติการวัดชีพจร วัดการเต้นหัวใจ แจ้งเตือนการกินยา และเก็บประวัติการรักษา นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติการชวนผู้สูงอายุสวดมนต์ หรือ ออกกำลังกาย

ส่วนการรับรองมาตรฐานนั้นขณะนี้อยู่ระหว่างการขอรับมาตรฐาน CE ของยุโรป โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์แห่งชาติ หรือ สวทช.


รูปภาพจาก : https://1.bp.blogspot.com

ทั้งนี้ในขั้นตอนผลิตระดับแมสโปรดักชันล็อตแรกจะผลิตออกมาทั้งหมด 1,000 ตัว โดยขายทั้งในไทย และต่างประเทศ ทั้งยุโรป และญี่ปุ่น โดยราคาขายในไทยจะอยู่ราว 8.5 หมื่นบาท และราคาขายต่างประเทศ ขายในราคา 1 แสนบาท ส่วนเป้าหมายทั้งปีคาดว่าจะขายได้ประมาณ 6-7 หมื่นตัว โดยขณะนี้มีโรงพยาบาลจุฬาฯ โรงพยาบาลกล้วยน้ำไท และโรงพยาบาลเชียงใหม่ ได้มีการทดลองนำหุ่นยนต์ดินสอ มินิ ไปใช้ดูแลผู้ป่วยสูงอายุ

“ตอนนี้กระแสตอบรับดินสอ มินิ ค่อนข้างดี โดยเฉพาะสถานพยาบาล เนื่องจากขณะนี้ ขาดแคลนคนดูแลผู้สูงอายุ อย่างไรก็ตามช่วงต้นปีอยู่ในช่วงเริ่มต้นการผลิต คิดว่ายอดขายยังคงไม่สูงมาก แต่ยอดขายจะเริ่มเพิ่มขึ้นปลายปี และจะเห็นยอดการเติบโตชัดเจนปีหน้า”

นอกจากนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างการวิจัยและพัฒนา นำยางพารามาใช้ทดแทนโลหะในการผลิตหุ่นยนต์หรือซอฟต์โรบอติกซึ่งคาดว่าจะสามารถวิจัยให้แล้วเสร็จภายในปีนี้

ลงทะเบียนเข้าร่วมสัมมนา คลิก!!!

ที่มาข้อมูลจาก : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ วันที่  15 – 18  มกราคม 2560
อ่านข่าวเพิ่มเติม : http://www.thansettakij.com/2017/01/16/125107


@Line THAIPURCHASING
THAIPURCHASING.com !!! มี LINE Official แล้วรู้ยัง
สอบถามหาข้อมูลสินค้าหรือกิจกรรมต่างๆของเรา ได้ทุกวันผ่าน 

กดถูกใจ FanPage เพื่อติดตามกิจกรรมของเราได้ที่ :

กดถูกใจแฟนนเพจ คลิก PURCHASING Industrial Products
Facebook.com/thaipurchasing.tensho

sendLINE

Comment