กูเกิลรุกรีเทลผ่านแอพฯAR ผนึกบีเอ็มดับเบิลยู-แก๊ปช่วยนักช็อปลองสินค้าเสมือนจริง

1.8K




รูปภาพจาก : http://static3.businessinsider.com

กูเกิล ประกาศความร่วมมือด้านค้าปลีกกับบีเอ็มดับเบิลยูและแก๊ป ผ่านเทคโนโลยีความจริงเสมือน ให้ผู้ใช้สมาร์ทโฟนสามารถเลือกชมสินค้า 3 มิติผ่านหน้าจออุปกรณ์ได้โดยไม่ต้องออกจากบ้าน

เทคโนโลยี Augmented Reality (เออาร์) หรือความเป็นจริงเสริม ซึ่งเป็นการผสมผสานโลกความจริงเข้ากับโลกเสมือน ก้าวมาเป็นเทคโนโลยีที่อยู่ในความสนใจของคนจำนวนมากตั้งแต่เมื่อปีก่อน จากความโด่งดังของเกมโปเกมอน โก ทำให้นักพัฒนาเล็งเห็นโอกาสของการนำเทคโนโลยีดังกล่าวเข้ามาใช้กับธุรกิจด้านค้าปลีก โดยล่าสุดกูเกิลได้ประกาศความร่วมมือกับบีเอ็มดับเบิลยู ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมัน และแก๊ป เชนร้านเสื้อผ้าแฟชั่นของสหรัฐฯ ในการนำแอพพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนที่ใช้ชื่อว่า แทงโก้ (Tango) มาช่วยเสริมประสบการณ์การซื้อสินค้า

แทงโก้ใช้กล้องถ่ายรูป เซนเซอร์ และอินฟาเรดจากสมาร์ทโฟนในการสร้างภาพเสมือน 3 มิติบนภาพที่แท้จริง อาทิ ในกรณีของบีเอ็มดับเบิลยู ผู้ใช้แอพพลิเคชันดังกล่าวจะสามารถดูรถยนต์เสมือนได้โดยรอบเหมือนกับเดินดูรถยนต์คันจริง รวมไปถึงทดลองนำรถไปจอดในโรงรถหรือพื้นที่จอดรถว่ามีขนาดพอดีหรือไม่ หรือในกรณีของแก๊ป ผู้ใช้สามารถลองเสื้อผ้าผ่านสมาร์ทโฟนโดยอาศัยแอพพลิเคชันดังกล่าวได้

บีเอ็มดับเบิลยูจะกลายมาเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายแรกที่นำเทคโนโลยีเออาร์เข้ามาใช้ในกระบวนการขาย แม้ว่าก่อนหน้านี้เฟียตไครส์เลอร์ ออโตโมบิลส์ ได้นำเทคโนโลยีต้นแบบมาสาธิตแล้วก็ตาม แต่ยังไม่ได้นำมาปรับใช้จริง

ทั้งนี้ ในช่วงแรกบีเอ็มดับเบิลยูจะเริ่มนำแอพพลิเคชันใหม่นี้มาใช้ในโชว์รูมบางแห่งใน 11 ประเทศ สำหรับรถยนต์ 2 รุ่น คือ i3 และ i8 จากนั้นมีแผนจะนำแอพพลิเคชันดังกล่าวไปเผยแพร่ผ่านเพลย์สโตร์ ของกูเกิล เพื่อให้ผู้บริโภคในอีกหลายประเทศได้ทดลองใช้กับรถยนต์อีกหลายรุ่น

เอริค จอห์นสัน หัวหน้าฝ่ายพัฒนาธุรกิจสำหรับเทคโนโลยีเออาร์ของกูเกิล กล่าวว่า ร้านค้าปลีกได้รับผลกระทบจากธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ แต่เทคโนโลยีเออาร์มีศักยภาพที่จะช่วยดึงลูกค้ากลับเข้าร้านอีกครั้ง “เรามองเห็นประโยชน์ของเทคโนโลยีนี้ในด้านค้าปลีกหลายด้าน เช่น การวัดขนาดโรงรถ หรือการเลือกซื้อสินค้าประเภทเครื่องใช้ภายในบ้านขนาดใหญ่ เป็นต้น”

อย่างไรก็ดี เทคโนโลยีล่าสุดของกูเกิลยังมีข้อจำกัดในการใช้งานในเวลานี้ ซึ่งยังมีสมาร์ทโฟนที่สามารถรองรับแอพพลิเคชันแทงโก้ได้เพียงไม่กี่รุ่น เลอโนโว ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนสัญชาติจีน เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่ใช้งานแทงโก้ได้ คือ แฟบ 2 โปร (Phab2 Pro) เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ขณะที่อุปกรณ์รุ่นที่ 2 ที่รองรับแอพพลิเคชันดังกล่าวได้ คือ เอซุส เซนโฟน เออาร์ (ZenFone AR) ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อต้นปี 2560

นอกจากนี้ การใช้งานยังมีข้อจำกัดบางประการสำหรับผู้บริโภค เช่นในกรณีของแก๊ป ผู้ใช้สามารถลองใส่เสื้อผ้าบนอวาตาร์ 3 มิติของตัวเองได้เท่านั้น ยังไม่สามารถนำเสื้อผ้ามาลองกับร่างกายคนจริงๆ ได้ เทคนิคดังกล่าวอาจจะเป็นไปได้ในอนาคตแต่ในเวลานี้การพัฒนาเทคโนโลยียังอยู่เพียงขั้นเริ่มต้น

ข้อจำกัดในการทำงานของเทคโนโลยีเออาร์ที่ยังมีอยู่ค่อนข้างมากในเวลานี้ เป็นเหตุผลส่วนหนึ่งที่ทำให้กูเกิลยังไม่เร่งผลักดันแอพพลิเคชันแทงโก้ออกสู่สมาร์ทโฟนจำนวนหลายรุ่นในปัจจุบัน แม้ว่าแผนการสูงสุดของกูเกิลคือการนำฟังก์ชันดังกล่าวเข้าไปอยู่ในอุปกรณ์โมบายทุกเครื่องก็ตาม

ขณะเดียวกัน บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่อื่นๆ อาทิ ไมโครซอฟท์ เฟซบุ๊กและสแน็ป ก็ได้ลงทุนเป็นจำนวนมากเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีเออาร์ รวมไปถึงวีอาร์ (Virtual Reality ความเป็นจริงเสมือน) ด้วยเช่นเดียวกัน ในขณะที่แอปเปิลยังไม่เปิดเผยแผนการสำหรับเทคโนโลยีเออาร์ของตนเอง แต่ได้ส่งสัญญาณหลายต่อหลายครั้ง รวมไปถึงการซื้อกิจการบริษัทสตาร์ตอัพด้านเออาร์ Metaio ของเยอรมนีเมื่อปี 2558

ลงทะเบียนเข้าร่วมสัมมนา คลิก!!!

ที่มาข้อมูลจาก : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ วันที่ 8 – 11 มกราคม 2560
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : http://www.thansettakij.com/2017/01/08/123619


@Line THAIPURCHASING
THAIPURCHASING.com !!! มี LINE Official แล้วรู้ยัง
สอบถามหาข้อมูลสินค้าหรือกิจกรรมต่างๆของเรา ได้ทุกวันผ่าน 

กดถูกใจ FanPage เพื่อติดตามกิจกรรมของเราได้ที่ :

กดถูกใจแฟนนเพจ คลิก PURCHASING Industrial Products
Facebook.com/thaipurchasing.tensho

sendLINE

Comment