คนละครึ่งเฟส 3 ลงทะเบียนรอบใหม่ คลัง เตรียมชง ครม.

787



คนละครึ่ง เฟส 3 มาแน่ “กระทรวงการคลัง-ธนาคารกรุงไทย” รวบรวมข้อมูล ปรับปรุง เตรียมเสนอ คณะรัฐมนตรี (ครม.) เร็ว ๆ นี้

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการออกแบบโครงการคนละครึ่งเฟส 3 เพื่อความต่อเนื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ ส่วนรูปแบบจะเป็นลักษณะใดนั้น ต้องรอผลการประเมินโครงการคนละครึ่ง เฟส 2 เพื่อนำข้อบกพร่องมาปรับปรุงให้ดีขึ้น เพื่อให้ครอบคลุมและช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อยมากยิ่งขึ้น

ปลัดกกระทรวงการคลังกล่าวต่อว่า ขณะนี้ธนาคารกรุงไทย อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลทั้งหมดเพื่อจะได้นำเสนอ รมว.คลัง พิจารณา และนำเสนอขออนุมัติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป ส่วนจะเปิดให้ลงทะเบียนอีกครั้งหรือไม่นั้น ต้องรอดูนโยบายและงบประมาณ ซึ่งในมุมมองของตนนั้นอยากให้คนที่ควรจะได้ ก็ควรจะได้ทุกคน

ขณะที่ จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง จะเพิ่มขึ้นมากกว่า 15 ล้านคน หรือ จะขยายจำนวนถึง 30 ล้านคน เท่ากับโครงการเราชนะหรือไม่นั้น ต้องรอดูเงินงบประมาณที่จะนำมาใช้ก่อนว่าเพียงพอหรือไม่ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาการใช้เงินจาก พ.ร.ก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท

นายกฤษฎา กล่าวต่อว่า โครงการคนละครึ่ง นั้นรัฐจะร่วมจ่ายค่าอาหารเครื่องดื่มและสินค้าทั่วไป 50% แต่ไม่เกิน 150 บาท ต่อคน ต่อวันหรือไม่เกิน 3,500 บาท ต่อคน ขณะที่ประชาชนจ่าย 50% เพื่อช่วยกระตุ้นแบ่งเบาภาระค่าครองชีพของประชาชน โดยเฉพาะกระตุ้นเศรษฐกิจระดับฐานรากให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ ซึ่งโครงการคนละครึ่งมีผู้มีสิทธิ์ได้เข้าร่วมโครงการทั้งสิ้นรวม 15 ล้านคน

ปลัดกระทรวงการคลังกล่าวทิ้งท้ายว่า ขณะนี้ยังไม่ได้สรุปว่าจำนวนคนที่จะได้รับสิทธิ์นั้นมีจำนวนเท่าใด เบื้องต้นคาดว่า การดำเนินโครงการในเฟสที่ 3 อาจจะให้วงเงินช่วยเหลือประชาชนมากกว่าเฟสที่ 2 ที่รัฐบาลเติมเงินเพิ่มให้คนละ 500 บาท แต่ยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่าจะเป็นสัดส่วนเท่าใด เพราะหากจะช่วยเหลือคนละ 3,000-3,500 บาท นาน 3 เดือน ก็ต้องพิจารณางบประมาณที่เหลืออยู่ด้วยว่ามีเพียงพอหรือไม่

ลงทะเบียนคนละครึ่งพร้อมบัตรคนจน ?

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้กล่าวถึงมาตรการ กระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ ว่า “อาจจะต้องมี” อาทิ มาตรการ “คนละครึ่งเฟสสาม” ซึ่งยังมีงบประมาณจากเงินกู้ 2 แสนล้านบาท

“ยังมีเงินอีก 2 แสนล้านบาท ไม่ได้บอกว่าจะเลิกใช้ (คนละครึ่งเฟสสอง) ให้หมดก่อน เดี๋ยวมีโครงการ ม33เรารักกัน ใช้กันอีก หลังเดือนพฤษภาคม คงจะมีอะไรเพิ่มเติม ติดตามอยู่เรื่อย ๆ ไม่ต้องห่วง เมนูผมไม่เยอะ ก็จะ repeat (ทำซ้ำ) เหมือนดู matrix 4 ตอนรวด”

นายสุพัฒนพงษ์กล่าวว่า ต้องให้เห็น Benefic ของมันว่าไม่ใช่เป็นเพียงแค่การเยียวยา เพราะอีกหน่อยการบริหารจัดการเรื่องงบประมาณในการช่วยเหลือประชาชน มีวิธีการไปช่วยตรง ไม่ต้องไปอ้อมผ่านหน่วยงาน ซึ่งทำให้มีความไม่แน่ชัด ไม่แน่ใจ

แม้กระทั่งบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ กระบวนการคัดเลือกยังไม่สมบูรณ์ เพราะยังมีคนที่ตกหล่นพอสมควร สะท้อนได้จากคนที่มารับ “บัตรพิเศษ” หรือ ใช้บัตรประชาชนทำให้ต้องหาทางแก้ไขนำไปสู่การลงทะเบียนระบบบัตรสวัสดิการแห่งรัฐต่อไป

 

ข้อมูล : prachachat.net

 

 

Thaipur talk : ถ้าคุณหา เครื่องปั๊มลม, เครื่องทำลมแห้ง, ที่กรองลม เครื่องทำลมแห้งแบบใช้สารดูดความชื้น, บู๊ทเตอร์ปั๊ม (Booster), ออโต้เดรนไฟฟ้า, เครื่องผลิตไนโตรเจน (Nitrogen Generator) ยู.พี.อี. เอ็นจิเนียริ่ง 

 

 

ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อน กับ LINE Thaipurchasing

 

   

sendLINE

Comment