3 กลยุทธ์การจัดซื้อสมัยใหม่อย่างมืออาชีพ

4.6K



 

งานจัดซื้อ คือ ตำแหน่งงานของบุคคลที่จัดหาสินค้าหรือบริการที่ต้องการมาสู่องค์กร โดยอาศัยทักษะและความสามารถในการต่อรองเพื่อให้ได้สินค้าที่มีคุณภาพ อยู่ในราคาที่สมเหตุสมผล และตรงตามความต้องการขององค์กร ดังนั้น ฝ่ายจัดซื้อจึงต้องหากลยุทธ์ไม้เด็ดมาใช้
.
1.กลยุทธ์การบริหารจัดการซัพพลายเออร์
แน่นอนว่าการทำงานของฝ่ายจัดซื้อเต็มไปด้วยความกดดันเรื่องราคาหรือต้นทุน การลดต้นทุนมีหลายวิธี แต่วิธีที่แย่ที่สุด คือ การกดราคาซัพพลายเออร์อย่างไม่ลืมหูลืมตา แบบที่เรียกว่า “Win – Lose Solution”
ในวงการจัดซื้อต่างก็แนะนำไปในทิศทางเดียวกันว่า การจะลดต้นทุนอย่างยั่งยืน (Sustainable Cost Saving) ต้องเจรจาต่อรองในรูปแบบของพันธมิตรธุรกิจ หรือ Business Alliance อย่างนี้จึงจะเป็น “Win–Win Solution”
.
2.กลยุทธ์การกระจายการจัดซื้อ
วิธีหนึ่งในการป้องกันมิให้อำนาจในการต่อรองต่ำกว่าผู้ขาย ได้แก่ การกระจายการจัดซื้อไปยังผู้ขายที่ผ่านการคัดเลือกแล้วหลายๆ ราย
ขณะเดียวกันถ้าฝ่ายผู้ขายเสนอให้ส่วนลดเพราะซื้อจำนวนมาก ก็ควรนำเข้ามาประกอบการพิจารณาการกระจายการซื้อด้วย การกระจายการซื้อนั้น นอกจากจะป้องกันไม่ให้อำนาจในการต่อรองตกต่ำแล้วยังอาจทำให้มีอำนาจนี้เพิ่มขึ้นอีกก็ได้
.
3.กลยุทธ์การจัดซื้อจัดหาด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Procurement)
คำว่า Electronic Procurement เป็นการจัดซื้อจัดหาด้วยอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบ EDI
e-Procurement เป็นระบบสารสนเทศที่สนับสนุนการบริการที่เกี่ยวข้องในกิจกรรมการจัดซื้อ เช่น การตกลงราคา การประกวดราคาและการจัดซื้อออนไลน์ หากจัดซื้อขององค์กรไหนใช้กลยุทธ์นี้จะช่วยให้เสียเวลาน้อยลง
.
เมื่อฝ่ายจัดซื้อต่างได้รู้ถึงกลยุทธ์ในการจัดซื้อแล้ว คงเป็นแนวทางในการจัดซื้อที่ทันสมัย และจะเป็นประโยชน์ในการต่อรองซื้อขายด้วย

 

 

ที่มา : Domnick hunter-RL

 

ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อน กับ LINE Thaipurchasing

 

   

 

sendLINE

Comment