พาณิชย์ไล่บี้ "นอมินีท่องเที่ยว” ผนึกพันธมิตรปูพรมตรวจ 10 พื้นที่เสี่ยง

1.8K



“พาณิชย์” ผนึกพันธมิตรลุยตรวจสอบนอมินี 5 ธุรกิจเป้าหมาย “ท่องเที่ยวและเกี่ยวเนื่อง ค้าที่ดิน-อสังหาริมทรัพย์ เกษตร ขนส่งสินค้า และโฆษณา” เผยภูเก็ต-เชียงใหม่ ยังไม่พบทำผิด รอผลตรวจที่เกาะสมุย กระบี่ ก่อนลุยตรวจต่อที่ชลบุรี ตราด กรุงเทพฯ ประจวบคีรีขันธ์ และเพชรบุรี

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมร่วมกับกรมการท่องเที่ยว กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) และตำรวจท่องเที่ยว สนธิกำลังลงพื้นที่ตรวจสอบธุรกิจที่อาจมีความเชื่อมโยงกับชาวต่างชาติในการใช้คนไทยเป็นตัวแทนอำพราง (นอมินี) ตามที่ได้บูรณาการข้อมูลเชิงลึกและกำหนดกลุ่มธุรกิจเป้าหมาย 5 กลุ่มธุรกิจ ประกอบด้วย 1.ธุรกิจท่องเที่ยวและเกี่ยวเนื่องกับท่องเที่ยว 2.ธุรกิจค้าที่ดิน อสังหาริมทรัพย์ การถือครองอสังหาริมทรัพย์ 3.ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการเกษตร 4.ธุรกิจขนส่งสินค้า และ 5.ธุรกิจโฆษณา จากนั้นได้ลงตรวจสอบในพื้นที่จังหวัดเป้าหมาย 4 จังหวัดภูเก็ต เชียงใหม่ สุราษฎร์ธานี (เกาะสมุย) และกระบี่ นับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนเป็นต้นมา

“ผลการตรวจสอบที่จังหวัดภูเก็ตและเชียงใหม่ ยังไม่พบการกระทำผิดที่เข้าข่ายนอมินี แต่มีนิติบุคคลที่ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามหนังสือเรียกให้จัดส่งเอกสาร 24 ราย จึงได้ดำเนินคดีฐานฝ่าฝืนไม่ส่งเอกสารตามที่เรียกตรวจสอบตาม พ.ร.บ.การบัญชี พ.ศ. 2543 โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 2,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และได้หมายเหตุในหนังสือรับรองว่า “นิติบุคคลนี้ไม่จัดส่งบัญชี และหรือไม่ชี้แจงการจัดทำบัญชีรอบปีบัญชี 2560 โปรดใช้ความระมัดระวังในการทำนิติกรรม” ส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี (เกาะสมุย) และกระบี่ เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการตรวจสอบเอกสารเชิงลึกอยู่ และคาดว่าจะได้ผลการตรวจสอบในเร็ว ๆ นี้”

โดยในการตรวจสอบเบื้องต้น 4 จังหวัด ได้แก่ จ. ภูเก็ตได้ตรวจสอบธุรกิจ 69 ราย และออกหนังสือให้จัดส่งเอกสารเกี่ยวกับการลงทุน 91 ราย จ.เชียงใหม่ 39 ราย และออกหนังสือให้จัดส่งเอกสาร 52 ราย จ.สุราษฎร์ธานี (เกาะสมุย) ตรวจสอบ 44 ราย และออกหนังสือให้จัดส่งเอกสาร 70 ราย จ.กระบี่ ตรวจสอบ 30 ราย และออกหนังสือให้จัดส่งเอกสาร 36 ราย

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้คณะตรวจสอบอยู่ในระหว่างการลงพื้นที่จ.ชลบุรีเพื่อตรวจสอบนอมินี และจะลงพื้นที่ตรวจสอบเพิ่มอีก 4 จังหวัด ได้แก่ จ.ตราด (เกาะช้าง) กรุงเทพมหานคร ประจวบคีรีขันธ์ และเพชรบุรี หากตรวจสอบพบการกระทำผิดจะดำเนินคดีต่อไป

นายวุฒิไกรกล่าวว่า ปัญหาเรื่องนอมินีเป็นปัญหาใหญ่ระดับประเทศที่ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจและภาพลักษณ์ของประเทศในวงกว้าง ทำให้ไทยเสียโอกาสทางเศรษฐกิจและสูญเสียรายได้ ดังนั้น กรมจึงขอเตือนคนไทยที่ให้ความช่วยเหลือ สนับสนุน หรือถือหุ้นแทนคนต่างด้าว เพื่อให้คนต่างด้าวสามารถประกอบธุรกิจโดยหลีกเลี่ยงหรือฝ่าฝืนกฎหมาย โดยคนต่างด้าวที่ให้คนไทยถือหุ้นแทน รวมทั้งกรรมการบริษัทต้องรับผิดด้วย โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับตั้งแต่ 100,000-1,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมีโทษปรับรายวัน วันละ 10,000-50,000 บาทจนกว่าจะเลิกฝ่าฝืน

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก :  www.prachachat.net

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

sendLINE

Comment