“อมตะซิตี้ ฮาลอง” ทุ่มงบ 5,000 ล้าน ได้ฤกษ์พัฒนาเวียดนามเหนือเฟสแรก 770 ไร่ รับนักลงทุนปี’63

1.4K



“อมตะซิตี้ ฮาลอง” ทุ่มงบ 5,000 ล้าน ได้ฤกษ์พัฒนาเวียดนามเหนือเฟสแรก 770 ไร่ รับนักลงทุนปี’63

“อมตะ วีเอ็น” ปักเสาเข็มประเดิมพัฒนานิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ฮาลอง ในเวียดนามเหนือเฟสแรก 770 ไร่ จากทั้งหมด 5 เฟส พื้นที่รวม 4,500 ไร่ เงินลงทุนรวมกว่า 155 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 5,115 ล้านบาท คาดเปิดรับนักลงทุนได้ภายในปี 2563 มั่นใจเป็นทำเลทองแห่งใหม่ของการลงทุน ใกล้โครงสร้างพื้นฐานครบไม่ว่าจะเป็นสนามบิน ท่าเรือน้ำลึก และใกล้ชายแดนประเทศจีน

นางสมหะทัย พานิชชีวะ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อมตะ วีเอ็น จำกัด (มหาชน) หรือ AMATAV เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัทฯ ได้จัดพิธีวางศิลาฤกษ์เพื่อเริ่มพัฒนาพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ฮาลอง (AMATA CITY HALONG) เพื่อขยายขีดความสามารถในการรองรับนักลงทุนไปยังตอนเหนือของเวียดนามในจังหวัดกว่างนิงห์ (QuangNinh) ภายหลังจากได้รับใบอนุญาตการลงทุน (Investment Certificate) จากรัฐบาลเวียดนาม รวมพื้นที่ทั้งหมด 714 เฮกตาร์ หรือประมาณ 4,500 ไร่ เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา โดยจะแบ่งการพัฒนาออกเป็น 5 เฟส เฟสแรกเริ่มพัฒนาพื้นที่ 123 เฮกตาร์ หรือประมาณ 770 ไร่ ทั้งนี้คาดว่าจะใช้งบประมาณสำหรับการพัฒนาทั้งหมดกว่า 5,115 ล้านบาท รองรับกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย อาทิ สิ่งทอ ชิ้นส่วนยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ อาหาร และอุตสาหกรรมทั่วไป และเริ่มเปิดรับนักลงทุนได้ในปีพ.ศ. 2563

“การวางศิลาฤกษ์ครั้งนี้นับเป็นการเดินหน้าขยายพื้นที่นิคมอุสาหกรรมอมตะซิตี้ ให้ครอบคลุมสำหรับรองรับความต้องการของนักลงทุนได้เพิ่มมากขึ้น นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ฮาลอง ถือเป็นนิคมฯแห่งแรกของอมตะที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ภาคเหนือของเวียดนาม ซึ่งเป็นจังหวัดที่อยู่ติดกับภาคใต้ของจีนและมีโครงสร้างพื้นฐานทางอุตสาหกรรมที่สำคัญเช่นทางหลวงหมายเลข 5 ที่เชื่อมโยงฮานอย – ไฮฟอง – ฮาลองสนามบินนานาชาติที่ทันสมัยสองแห่ง ได้แก่ สนามบิน ฝวันด่ง (Van Don) สนามบินแคทบี (Cat Bi) และท่าเรือหลัดเหวี่ยน (LachHuyen) ท่าเรือน้ำลึก ซึ่งคาดว่าจะเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ในภูมิภาคเศรษฐกิจภาคเหนือเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของภูมิภาคและช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของเวียดนาม ทั้งนี้พื้นที่ดังกล่าวพร้อมรองรับนักลงทุนที่เตรียมย้ายฐานการผลิตจากประเทศจีนเข้าสู่เวียดนามได้เป็นอย่างดี”

สำหรับการดำเนินธุรกิจพัฒนานิคมอุตสาหกรรมของอมตะในประเทศเวียดนามปัจจุบันมี 2 แห่ง ประกอบด้วยอมตะชิตี้เบียนหัว จังหวัด ดองไน บนพื้นที่ 700 เฮกตาร์ หรือ 4,375 ไร่ ถือเป็นโครงการแรกที่ประสบความสำเร็จในการเข้าพัฒนานิคมฯในต่างประเทศ ซึ่งขณะนี้มีนักลงทุน ประกอบกิจการเกือบเต็มพื้นที่ และอมตะชิตี้ ลองถั่น จังหวัด ดองไน โครงการที่ 2 บนพื้นที่ 1,270 เฮกตาร์ หรือประมาณ 8,000 ไร่ โดยแบ่งเป็นโครงการนิคมอุตสาหกรรม 33% และโครงการพัฒนาเมืองชุมชน 67%

สำหรับโครงการของอมตะมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการเติบโตของภูมิภาคนี้ นิคมอุตสาหกรรมของอมตะในประเทศไทยและเวียดนามมีบริษัทรวมกว่า 1,300 บริษัท และแบรนด์ “Global Fortune 500” จากกว่า 30 ประเทศ มีแรงงานหมุนเวียนอยู่กว่า 300,000 คน

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก :  www.prachachat.net

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

 

sendLINE

Comment