“ญี่ปุ่น” ขยายลงทุนฟาร์มเลี้ยงวัวใน “สปป.ลาว” ส่งออกเนื้อวัวเทียบชั้นโกเบ

2.0K



“ญี่ปุ่น” ขยายลงทุนฟาร์มเลี้ยงวัวใน “สปป.ลาว” ส่งออกเนื้อวัวเทียบชั้นโกเบ

วีโอเอ ภาษาลาว รายงานว่า นายบุนต้น จันทะพอน เจ้าแขวงเชียงขวาง เปิดเผยว่า บริษัทเอกชนจากญี่ปุ่นตัดสินใจลงทุนเพิ่มเติมมูลค่า 77 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในการพัฒนาฟาร์มเลี้ยงวัว ในพื้นที่ทั้งหมด 5,000 เฮกตาร์ ในแขวงเชียงขวางทางภาคกลางของ สปป.ลาว เพื่อเพิ่มการลงทุน “เนื้อวัว เทียบชั้นกับเนื้อโคเบคุณภาพสูงของญี่ปุ่น” ไปยังตลาดต่างประเทศอื่นๆ

พร้อมกล่าวเพิ่มเติมว่า นักลงทุนญี่ปุ่นให้ความสนใจในการลงทุนการผลิตเนื้อวัวมากขึ้นในสปป.ลาว โดยเมื่อเร็วๆ นี้ ได้ขยายพื้นที่รับรองจาก 150 เฮกตาร์ เป็น 500 เฮกตาร์ สำหรับพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์วัวชั้นเริศจากประเทศออสเตรเลียกว่า 100 ตัว เพื่อเพิ่มและขยายการเพาะเลี้ยงในเมืองแปก แขวงเชียงขวาง

ทั้งนี้ แม่วัวพันธุ์ดีที่กำลังรอคลอดลูกอีกกว่า 900 ตัว คาดว่าปลายปี 2018 นี้ ฟาร์มแห่งนี้จะมีวัวพันธุ์ดีราวๆ 1,600 ตัว ทั้งยังมีแนวโน้มว่าจะมีปริมาณเพิ่มขึ้นอีกในปีหน้านี้ ดังนั้น นักลงทุนจึงขยายเพิ่มการลงทุนในพื้นที่รองรับทั้งหมด 5,000 เฮกตาร์ ในเขตเมืองแปก เมืองผาไส และเมืองพูกูด

เจ้าแขวงเชียงขวางกล่าวว่า “ประชาชนในพื้นที่ 3 เมืองดังกล่าวจะได้ผลประโยชน์จากธุรกิจนี้ด้วย อย่างน้อยก็ช่วยเรื่องคนว่างงานในพื้นที่ 3 เมืองนี้ ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ในสปป.ลาว ล้วนทำเกษตรกรรมและเพาะเลี้ยงสัตว์อยู่ก่อนแล้ว ดังนั้น จะเกิดการถ่ายทอดความรู้ความเชี่ยวชาญจากธุรกิจญี่ปุ่น”

เจ้าแขวงยืนยันว่า สำหรับประชาชนที่มีพื้นที่เพาะเลี้ยงเป็นของตัวเอง ทางการจะช่วยเหลือด้วยการให้คำแนะนำด้านพันธุ์วัวที่เหมาะกับการเพาะเลี้ยงและได้ประโยชน์สูงสุด รวมถึงการช่วยเหลือจากสัตวแพทย์อย่างเต็มที่

และไม่เพียงการผลิตเนื้อวัวคุณภาพสูง เทียบเท่ากับเนื้อโกเบในญี่ปุ่น นักลงทุนยังวางแผนจะจัดตั้งโรงงานผลิตน้ำนมวัวคุณภาพสูง เพื่อส่งออกไปยังต่างประเทศด้วย โดยเจ้าแขวงฯ กล่าวว่า การพัฒนาด้านกสิกรรมในเขตเมืองดังกล่าวอยู่ในระดับต่ำในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งส่วนใหญ่นักธุรกิจที่เข้ามาจะเน้นการพัฒนาในภาคการบริการ และภาคอุตสาหกรรมสูงสุด

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก :  www.prachachat.net

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

sendLINE

Comment