เกษตรจังหวัดพัทลุงหนุนเลี้ยงผึ้งโพรง ผลักดันเกษตรกรรวมตัววิสาหกิจชุมชน

2.3K



เกษตรจังหวัดพัทลุงหนุนเลี้ยงผึ้งโพรง ผลักดันเกษตรกรรวมตัววิสาหกิจชุมชน

นางปารีณา ภคุโล เกษตรอำเภอตะโหมด จ.พัทลุง เปิดเผย ว่า ทางสำนักงานเกษตร  จ.พัทลุงได้เน้นให้ให้กลุ่มผู้เลี้ยงผึ้งโพรงไทย รวมกลุ่มบริหารจัดการ สร้างกฎ กติกา พร้อมจดทะเบียนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผึ้งโพรงไทยผ่านระบบ 1 หมู่บ้านต่อ 1 วิสาหกิจชุมชน เพื่อสร้างมาตรฐานการผลิตและอำนวยความสะดวกต่อการขายการจัดจำหน่าย

โดยอ.ตะโหมด จ.พัทลุง มีการเลี้ยงผึ้งโพรงทั้งอำเภอ บางหมู่บ้านเลี้ยงขนาดแปลงใหญ่เป็นจำนวนกว่า 500 รัง และมีเกษตรกรบางรายเลี้ยงถึง 50 รัง เนื่องด้วย จ.พัทลุงเป็นจังหวัดเกษตรอินทรีย์ จึงเหมาะสมกับการเลี้ยงผึ้งโพรงไทย เพราะการเลี้ยงผึ้งโพรงต้องงดการใช้สารเคมีในการทำการเกษตร

นายวีระพล ห้วนแจ่ม ประธานวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเลี้ยงผึ้งโพรงและชันโรงปันแต อ.ควนขนุน จ.พัทลุง เปิดเผยว่า จ.พัทลุง เป็นพื้นที่เหมาะสมการเลี้ยงผึ้งโพรงไทย เพราะมีป่าที่อุดมสมบูรณ์ เช่น ป่ายางพาราที่มีจำนวนราว 800,000 ไร่ รวมถึงสวนกาแฟ สวนผลไม้ต่างๆ ซึ่งล้วนเป็นแหล่งอาหารของผึ้งโพรง

จ.พัทลุง มีรังผึ้งโพรงไทยที่ให้ผลผลิตได้ประมาณ 2,000 รัง โดยแต่ละรังจะให้ผลผลิตประมาณ 2 กก. หรือ 2 ขวดต่อ 1 เดือน รวมแล้วประมาณ 4,000 กก/เดือน และมีราคาหน้ารังเฉลี่ยที่ 400 บาท/กก. ส่วนค้าปลีก-ส่งในประเทศมาเลเซียราคาจะอยู่ที่ 800 บาท/กก.

นายวีระพล กล่าวเพิ่มเติมว่าการจะยกระดับการเลี้ยงผึ้งโพรงให้เป็นอุตสาหกรรมได้จะต้องเลี้ยงประมาณ 1,000 รัง และต้องมีเครือข่ายที่สามารถเก็บตุนน้ำผึ้งเพื่อให้ป้อนตลาดได้อย่างสม่ำเสมอ เนื่องจากต้องจัดเตรียมน้ำผึ้งให้ได้ราว 10 ตัน/ปี จึงจะสามารถยกระดับการผลิตแบบอุตสาหกรรมได้

“ลูกค้าจากประเทศไต้หวัน มีความต้องการสูง โดยมียอดออเดอร์มากถึงเดือนละ 500 กก. ประมาณ 6 ตัน/ปี แต่ไม่สามารถจัดหาให้ได้ ทั้งนี้การเลี้ยงผึ้งโพรงไทย ยังสามารถแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อื่นที่ให้ผลตอบแทนสูงได้ ทั้งไขผึ้ง และรังผึ้ง เป็นต้น” นายวีระพลกล่าวและว่า

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก :  www.prachachat.net

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

sendLINE

Comment