เปิดเทรนด์ฮอต “บิวตี้-อีคอมเมิร์ซ” แพลตฟอร์มใหม่สินค้าความงาม

1.6K



เปิดเทรนด์ฮอต “บิวตี้-อีคอมเมิร์ซ” แพลตฟอร์มใหม่สินค้าความงาม

“อีคอมเมิร์ซความงาม” เปิดศึกชิงเค้ก กระหน่ำโปรฯราคาแรงพ่วงของแถม กว้านแบรนด์ดังเสริมพอร์ต “อีฟ แอนด์ บอย-บิวเทรี่ยม” ไม่ยอมตกขบวน ผุดแพลตฟอร์มช็อปออนไลน์เสริมทัพ “คอนวี่” ประชันเอ็กซ์คลูซีฟแคมเปญ ก่อนดึงแบรนด์ใหม่เติมเชลฟ์ไม่หยุด ค่ายยักษ์ “เอลก้า-ลอรีอัล” ลุยหนัก ผนึกพาร์ตเนอร์ ปลุกยอดออนไลน์ทุกทิศทาง

จากทิศทางการเติบโตของตลาดอีคอมเมิร์ซเฉลี่ย 17% ต่อปี จากมูลค่าตลาดรวมกว่า 2 แสนล้านบาท ขณะที่สินค้ากลุ่มความงามและแฟชั่น เป็นสินค้าอันดับต้น ๆ ที่คนนิยมซื้อผ่านช่องทางนี้ บวกกับสินค้าความงามที่เติบโต 7.8% จากมูลค่าตลาดรวมกว่า 1.68 แสนล้านบาท ในปีที่ผ่านมา เป็นดัชนีที่สะท้อนให้เห็นว่าตลาดมีศักยภาพที่จะเติบโตได้อีกมาก ทำให้มีผู้เล่นรายใหม่กระโดดเข้ามาต่อเนื่อง ทั้งกลุ่มอีคอมเมิร์ซที่เดิมขายสินค้าที่หลากหลายก็แตกเซ็กเมนต์มาเจาะสินค้าบิวตี้โดยเฉพาะ ขณะที่ร้านมัลติแบรนด์ความงามให้น้ำหนักกับการขายผ่านออนไลน์มากขึ้น เช่นเดียวกับสินค้าความงามแบรนด์ต่าง ๆ พัฒนาเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซรองรับเช่นกัน ทำให้ตลาดนี้มีการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น

มัลติแบรนด์ชิงตลาดออนไลน์

นายจิรวุฒิ โรจน์รัตนวลี ประธานกรรมการบริหาร บริษัท บิวเทรี่ยม จำกัด ผู้บริหารร้านมัลติแบรนด์ความงาม “บิวเทรี่ยม” กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่าการตลาดความงามในออนไลน์เติบโตขึ้นรวดเร็ว จากผู้เล่นรายใหม่ เข้ามาในตลาดเพิ่มขึ้นบวกกับการช็อปปิ้งออนไลน์ที่สะดวกรวดเร็วปลอดภัย และน่าเชื่อถือ ทำให้ผู้บริโภคมีความนิยมมากขึ้นต่อเนื่อง โดยบริษัทอยู่ระหว่างการพัฒนา www.thebeautrium.com และจับมือกับมาร์เก็ตเพลซ เช่น ช้อปปี้, ลาซาด้า, เจดี ฯลฯ เพื่อรุกตลาดมากขึ้น และจะเปิดตัวในไตรมาส 4 นี้ จากเดิมมีเพียงการเปิดบริการสั่งซื้อผ่านเฟซบุ๊ก, ไลน์ออฟฟิเชียลแอ็กเคานต์

ด้านนายหิรัญ ตันมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อีฟ แอนด์ บอย จำกัด กล่าวว่า จะเปิดเว็บไซต์ www.eveandboy.com ภายในปีนี้ เพื่อรองรับพฤติกรรมการช็อปของคนรุ่นใหม่ และเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายขึ้น จากปัจจุบันที่มีบริการรับสั่งซื้อสินค้าผ่านโทรศัพท์ และอีเมล์ โดยไม่มีขั้นต่ำ

อีคอมเมิร์ซปรับตัวสู้ศึก

นายคิง กุ้ย หวง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คอนวี่ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ผู้ให้บริการอีคอมเมิร์ซความงาม Konvy กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การเติบโตอย่างรวดเร็วของตลาดอีคอมเมิร์ซ ทำให้มีรายใหม่ ๆ เข้ามาชิงส่วนแบ่งตลาดมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มที่เจาะสินค้าบิวตี้โดยเฉพาะ ซึ่งแต่ละรายมีจุดเด่นต่างกันไป บางรายทุ่มตลาดเพื่อสร้างฐานลูกค้าและคู่ค้า ด้วยการให้สิทธิประโยชน์จูงใจ ทั้งลดราคา มีโปรโมชั่นพิเศษ จัดส่งฟรี และลดค่าคอมมิสชั่นของร้านค้าทำให้บริษัทต้องปรับกลยุทธ์ เพื่อให้แข่งขันกับตลาดได้ด้วยการลดราคาทำโปรโมชั่นแบบเอ็กซ์คลูซีฟกับแบรนด์ อาทิ ส่วนลดสูงสุด 50% สำหรับแบรนด์อินนิสฟรี, โคเซ่, นิกซ์ ล่าสุดจัด clearance sale ลดสูงสุด 80% ตั้งแต่ 27 ส.ค.-30 ก.ย. รวมถึงนำคอลเล็กชั่นใหม่ แบรนด์ใหม่ เข้ามาโดยเฉลี่ย 50-60 แบรนด์ต่อปี รวมกว่า 1,000 แบรนด์ ครอบคลุมตั้งแต่แมสไปจนถึงพรีเมี่ยม

ลอรีอัล-เอลก้า บุกหนัก

ก่อนหน้านี้ แหล่งข่าวระดับสูงจากบริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายเครื่องสำอางลอรีอัล ปารีส, เมย์เบลลีน นิวยอร์ค, ฯลฯ เปิดเผยว่า จะให้ความสำคัญกับช่องทางออนไลน์และดิจิทัลเต็มรูปแบบ ทั้งการเพิ่มช่องทางจัดจำหน่าย ให้ลูกค้าเข้าถึงได้มากขึ้น ทั้งช่องทางของพาร์ตเนอร์ที่เป็นอีคอมเมิร์ซ อาทิ คอนวี่, ลาซาด้า, วัตสัน, เซโฟร่า, เซ็นทรัลออนไลน์ ฯลฯ รวมถึงช่องทางโซเชียลคอมเมิร์ซ เช่น ไลน์แอด, เฟซบุ๊ก ตลอดจนพัฒนาหน้าร้านออนไลน์ของตนเอง ปัจจุบันลอรีอัลมี “อีบูทิค” ของแบรนด์ลังโคม, ไบโอเธิร์ม, คีลส์, วายเอสแอล โบเต้ เป็นต้น ส่วนแบรนด์อื่น ๆ อยู่ระหว่างการศึกษา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบริษัท เอลก้า (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายเครื่องสำอาง ลาแมร์, เอสเต้ ลอเดอร์, บ๊อบบี้ บราวน์ ฯลฯ ก็หันมาให้ความสำคัญกับการขายสินค้าผ่านอีคอมเมิร์ซมากขึ้น โดยเฉพาะเอสเต้ ลอเดอร์, คลีนิกข์, บ๊อบบี้ บราวน์ รองรับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่และขยายการเข้าถึงลูกค้า และผนึกพันธมิตร เช่น เซ็นทรัลออนไลน์, เซโฟร่า เป็นต้น

และเป็นที่น่าสังเกตว่า อีคอมเมิร์ซที่เป็นของแบรนด์ดังไม่เน้นการลดราคา เนื่องจากมีจุดแข็งด้านความน่าเชื่อถือ แต่ใช้กลยุทธ์ในแง่ของการมีของพรีเมี่ยมแถมเมื่อซื้อสินค้าตามที่กำหนด, แจกผลิตภัณฑ์ทดลอง, ส่งฟรี (บางช่วง), บริการหลังการขาย เช่น บริการเปลี่ยนสินค้าหรือคืนฟรีใน 14 วัน

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก :  www.prachachat.net

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

 

sendLINE

Comment