ธุรกิจสัตว์เลี้ยงมาแรง โอกาสทำเงินในนครเฉิงตู

1.8K



ธุรกิจสัตว์เลี้ยงมาแรง โอกาสทำเงินในนครเฉิงตู

        ปัจจุบัน อุตสาหกรรมเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงในจีนมีแนวโน้มการเติบโตอย่างรวดเร็ว และมีธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยงเกิดขึ้นมากมาย ด้วยจำนวนประชากรและกำลังซื้อที่สูงของผู้บริโภคกลุ่มคนรักสัตว์เลี้ยงชาวจีน จึงส่งผลให้ธุรกิจสัตว์เลี้ยงในจีนเป็นเทรนด์ธุรกิจใหม่ที่ผู้ประกอบการทั้งชาวจีนและทั่วโลกกำลังให้ความสำคัญ 

สัตว์เลี้ยงที่นิยมในกลุ่มผู้เลี้ยงสัตว์เลี้ยงชาวจีนคือ สุนัข แมว ปลา หนู เต่า และกระต่าย ตามลำดับ จากสถิติพบว่า เมื่อปี 2551 จีนมีสัตว์เลี้ยงประมาณ 30 ล้านตัว (ส่วนใหญ่คือ สุนัขและแมว) ปี 2555 มีสัตว์เลี้ยงประมาณ 130 ล้านตัว เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 323.3  ปี 2558 จำนวนสัตว์เลี้ยงในจีนเพิ่มขึ้นเป็น 180 ล้านตัว เพิ่มขึ้นร้อยละ 40.6 และเมื่อปี 2560 ที่ผ่านมา จำนวนสัตว์เลี้ยงในจีนเพิ่มขึ้นเป็น  250 ล้านตัว โดยมีครอบครัวชาวจีนที่เลี้ยงสัตว์เลี้ยงจำนวน  59.12 ล้านครอบครัว ในปี 2560 อุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงสร้างรายได้มูลค่าประมาณ 150,000 ล้านหยวน มากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น ทั้งนี้ คาดว่าในช่วง 3-5 ปี ต่อจากนี้ ตลาดของอุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงในจีนจะสามารถรักษาระดับการเติบโตที่ประมาณร้อยละ 20 ต่อปี

             เนื่องจากจำนวนของสัตว์เลี้ยงในจีนที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ตลาดธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยงเติบโตอย่างก้าวกระโดด และเป็นหนึ่งในธุรกิจใหม่ที่ผู้ประกอบการเลือกเพื่อลงทุนเริ่มต้นกิจการ ปัจจุบันมีธุรกิจต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงเกิดขึ้นมากมาย เช่น โรงพยาบาล คลินิก สปา อาบน้ำตัดขน โรงเรียนฝึกทักษะ สวนสนุก รวมไปถึงผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยง อาทิ อาหารสัตว์ เสื้อผ้า เครื่องประดับ และของเล่น เป็นต้น ทั้งนี้ กลุ่มผู้เลี้ยงสัตว์เลี้ยงชาวจีนจะมีรายจ่ายสำหรับสัตว์เลี้ยงประมาณ 6,436 หยวนต่อปี หรือประมาณ 536 หยวนต่อเดือน   

             ขณะเดียวกัน ธุรกิจเพื่อสัตว์เลี้ยงมีแนวโน้มการพัฒนาและมีความทันสมัยมากขึ้น โดยเฉพาะในด้านการบริการที่มีคุณภาพและมีความแปลกใหม่ จากการที่ธุรกิจสัตว์เลี้ยงของจีนได้ศึกษาและสร้างความร่วมมือกับธุรกิจสัตว์เลี้ยงของต่างชาติทำให้เกิดนวัตกรรมการบริการ จากเดิมที่มีเพียงโรงพยาบาล คลินิก และร้านอาบน้ำตัดขน ขณะนี้มีบริการร้านตัดชุดสำหรับสัตว์เลี้ยง บริษัทจัดหาคู่สัตว์เลี้ยง บริษัทฌาปนกิจสัตว์เลี้ยง ตลอดจนการจัดกิจกรรมแข่งขันประกวดสัตว์เลี้ยง กิจกรรมกีฬา และกิจกรรมเข้าค่ายของคนรักสัตว์เลี้ยง นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์ของสัตว์เลี้ยงก็มีคุณภาพและมีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น รวมถึงมีการสั่งซื้อสินค้านำเข้าจากต่างประเทศโดยเฉพาะอาหารสัตว์เลี้ยง  ส่งผลให้อุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงมีความครบวงจร เกิดเป็นห่วงโซ่อุตสาหกรรมที่สมบูรณ์  ซึ่งนับเป็นการสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง และเปิดโอกาสให้กลุ่มผู้บริโภคที่เลี้ยงสัตว์เลี้ยงเลือกสรรการบริการที่ดี ทันสมัย และสินค้าแปลกใหม่ให้กับสัตว์เลี้ยงของตนเอง

โอกาสสร้างรายได้จากธุรกิจสัตว์เลี้ยงในนครเฉิงตูยังคงเปิดกว้าง

             นครเฉิงตู เมืองที่ผู้บริโภคมีกำลังซื้อสูง รักการจับจ่าย  มีรสนิยม และชอบทดลองสินค้าแปลกใหม่ไปตามกระแส ปัจจุบัน ธุรกิจเพื่อสัตว์เลี้ยงในนครเฉิงตูก็เป็นอีกหนึ่งธุรกิจน้องใหม่มาแรงที่มีการเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว มีร้านจำหน่ายสินค้า อาหารและเสื้อผ้าสัตว์เลี้ยง โรงพยาบาล คลินิกสัตว์เลี้ยง ทยอยเปิดกิจการขึ้นเป็นจำนวนมากเพื่อตอบสนองความต้องการกลุ่มผู้บริโภคคนรักสัตว์เลี้ยงในพื้นที่

             ผู้แทนจากสมาคมอุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงนครเฉิงตูให้ข้อมูลว่า เมื่อปี 2556 นครเฉิงตูมีสัตว์เลี้ยงจำนวน 1 ล้านตัว มีรายได้จากธุรกิจสัตว์เลี้ยงเพียง 2,000 ล้านหยวน / ปี แต่เมื่อปี 2560 ที่ผ่านมา นครเฉิงตูมีสัตว์เลี้ยงเพิ่มเป็นจำนวน 1.5 ล้านตัว มีรายได้จากธุรกิจสัตว์เลี้ยงเกือบ 10,000 ล้านหยวน คิดเป็นแนวโน้มการขยายตัวกว่าร้อยละ 30 ต่อปี ขณะที่ผู้เลี้ยงสัตว์เลี้ยงในนครเฉิงตูมีค่าใช้จ่ายประมาณ 700-800 หยวนต่อเดือน ซึ่งค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่ คือ อาหารสัตว์ เสื้อผ้า การอาบน้ำตัดขน รวมถึงผลิตภัณฑ์บำรุงสุขภาพสัตว์  

             ก่อนหน้านี้ตลาดอุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงส่วนใหญ่จะอยู่ทางภาคเหนือและภาคตะวันออกของจีน เนื่องจากเป็นภูมิภาคที่มีการพัฒนาและเติบโตทางเศรษฐกิจ  ตลอดจนมีฐานอุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงที่ค่อนข้างจะแข็งแกร่ง ขณะที่ปัจจุบันภูมิภาคจีนตะวันตกถือเป็นตลาดใหม่ที่มีขนาดใหญ่และมีศักยภาพ โดยเฉพาะนครเฉิงตู เนื่องจากประชาชนในพื้นที่มีรายได้มากขึ้น พฤติกรรมการบริโภคมีการเปลี่ยนแปลง และได้รับทัศนคติใหม่ ๆ เกี่ยวกับการเลี้ยงสัตว์เลี้ยง ส่งผลให้ธุรกิจสัตว์เลี้ยงในพื้นที่กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว และมีศักยภาพที่จะสามารถพัฒนาธุรกิจเพื่อสัตว์เลี้ยงให้เติบโตขึ้นได้อีกมาก

             ธุรกิจเพื่อสัตว์เลี้ยงในนครเฉิงตูที่กำลังเติบโตอยู่ในขณะนี้ คือ ธุรกิจความงามสัตว์เลี้ยง บริการรับฝากสัตว์เลี้ยง สปาเพื่อสุขภาพ คลีนิกรักษาสัตว์เลี้ยง สตูดิโอถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวและที่พักต่าง ๆ เริ่มเปิดรับสัตว์เลี้ยงเข้ามาอยู่ร่วมกับเจ้าของได้ นอกจากนี้ สินค้าเพื่อสัตว์เลี้ยงที่มีแนวโน้มเติบโตที่ดี อาทิ อาหารสัตว์ที่เน้นสารอาหารจากธรรมชาติ อาหารบำรุงสุขภาพ อีกทั้ง เสื้อผ้า เครื่องประดับแฟชั่น และของเล่นต่าง ๆ

             ทั้งนี้ ตลาดธุรกิจเพื่อสัตว์เลี้ยงในนครเฉิงตูกำลังเปิดกว้าง ถือเป็นอีกหนึ่งโอกาสดีของผู้ประกอบการไทยที่มีนวัตกรรมด้านการบริการและมีสินค้าคุณภาพสำหรับสัตว์เลี้ยง อาจลองเข้ามาศึกษาสภาพของตลาดธุรกิจเพื่อสัตว์เลี้ยงในนครเฉิงตู ที่เรียกได้ว่าเป็นตลาดใหม่ที่มีศักยภาพสูงและมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพื่อโอกาสในการขยายตลาดหรือแสวงหาช่องทางความร่วมมือทางธุรกิจเพื่อสัตว์เลี้ยงในจีนต่อไป

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก :  สถานกงสุลใหญ่ ณ นครเฉิงตู , www.globthailand.com

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

sendLINE

Comment