ครม.อนุมัติร่างฯคณะกรรมการร่วมทวิภาคีไทย-เมียนมา2ฉบับ วาดเป้าเศรษฐกิจการค้าลงทุนเพิ่มขึ้น2เท่า

1.8K



ครม.อนุมัติร่างฯคณะกรรมการร่วมทวิภาคีไทย-เมียนมา2ฉบับ วาดเป้าเศรษฐกิจการค้าลงทุนเพิ่มขึ้น2เท่า

เมื่อวันที่ 7 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ว่า คณะรัฐมนตรีอนุมัติร่างเอกสารคณะกรรมการร่วมว่าด้วยทวิภาคี ไทย-เมียนมา ครั้งที่ 9 ที่จะจัดขึ้นที่กรุงเนปิดอว์ ประเทศเมียนมาในวันที่ 14 ส.ค.61 นี้ โดยมีนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ และนายอู่ จอ ทิน รัฐมนตรีว่าความร่วมมือระหว่างประเทศเมียนมา เป็นประธานร่วม ด้วยกัน 2 ฉบับ คือ เอกสารร่างบันทึกคณะกรรมการร่วมครั้งที่ 9 และภาพรวมความสำคัญเสริมสร้างกลไกหารือทวิภาคีรอบด้านอย่างครอบคลุมทุกมิติ อาทิ ในด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ การเมือง ความร่วมมือบริหารจัดการชายแดน ด้านเศรษฐกิจเพื่อกำหนดเป้าหมายมูลค่าการค้าให้เพิ่มเป็น 2 เท่า หรือประมาณ 12,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2569 ผ่านมาตรการต่างๆ ด้านสังคมและวัฒนธรรม รวมไปถึงความร่วมมือระดับภูมิภาคและพหุภาคีจะมีการสนับสนุนการดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนของไทยในปี 2562 อีกด้วย

และร่างบันทึกความเข้าใจในด้านการเพาะเลี้ยงกุ้งในรัฐยะไข่ และเป็นการกำหนดความรับผิดชอบของทั้งสองรัฐบาลเพื่อปรับปรุงและฟื้นฟูการผลิตกุ้งให้มากขึ้น โดยกระทรวงการต่างประเทศ จะมีการสนับสนุนงบประมาณ 30 ล้านบาท ตลอดระยะเวลาการดำเนินงาน 2 ปี (2561-2563)

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : www.prachachat.net

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

sendLINE

Comment