‘สะหวันนะเขต’ ตั้งเป้าเพิ่มการส่งออกในต่างประเทศ 17% ปีนี้

1.7K



‘สะหวันนะเขต’ ตั้งเป้าเพิ่มการส่งออกในต่างประเทศ 17% ปีนี้

วีโอเอ ภาษาลาว รายงานว่า “สีทน นันทะลาด” หัวหน้าแผนกอุตสาหกรรมและการค้า แขวงสะหวันนะเขต กล่าวถึงเป้าหมายสำคัญที่สุดของแขวงในปัจจุบันคือ การเพิ่มการส่งออกในปี 2018 ขึ้นเป็น 17% เทียบจากที่ปี 2017 ที่ผ่านมา แขวงดังกล่าวขาดดุลการค้ากับต่างประเทศ โดยเฉพาะกับประเทศ “เวียดนาม”

ทั้งนี้ นายสีทน ระบุว่า แผนการเพิ่มการส่งออกดังกล่าวจะมุ่งเน้นไปที่ การส่งออกสินค้าเกษตร และสินค้าเกษตรแปรรูปเป็นหลัก อาทิ กล้วย ปุ๋ยชีวภาพ และกระดาษ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์สำคัญสำหรับการส่งออกของสะหวันนะเขต ขณะที่ในปี 2017 ที่ผ่านมา สถานการณ์ทางกาค้าระหว่างแขวงสะหวันนะเขตและแขวงกว่างจี ของเวียดนาม มีมูลค่าการค้ารวมเกินกว่า 130 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ตาม สัดส่วนการส่งออกสินค้าไปยังแขวงกว่างจี มีเพียงราวๆ 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น ขณะที่แขวงสะหวันนะเขตนำเข้าสินค้ามาจากทางฝั่งเวียดนามกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นเหตุให้สภาวะการค้าระหว่างสองทาง สะหวันนะเขตยังขาดดุลการค้าอยู่มาก โดยสินค้าส่วนใหญ่ที่แขวงสะหวันนะเขตนำเข้าจากกว่างจี ก็เป็นสินค้าอุปโภคบริโภค น้ำมันเชื้อเพลิง เครื่องจักรกล

ส่วนประเทศไทย ถือว่าสถานการณ์การค้าระหว่างกันอยู่ในระดับที่ดี โดยปีที่ผ่านมามีมูลค่ารวมกว่า 8,164 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเพิ่มขึ้นนับจากปี 2014 ถึง 150% ทั้งนี้ รัฐบาลของไทยและสปป.ลาว มีเป้าหมายร่วมกันว่าจะเพิ่มการค้าระหว่างกันอยี่ที่ 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2020 ขณะที่สินค้าหลักๆ ที่สปป.ลาวส่งออกมายังไทย ได้แก่ ไฟฟ้า แร่ธาตุ และสินค้าเกษตร

อย่างไรก็ตาม ไทยยังได้ดุลการค้ากับสปป.ลาว คิดเป็นมูลค่ากว่า 2,000 ล้านดอลลาร์ต่อปี เนื่องจาก สปป.ลาว ยังต้องพึ่งสินค้าอุปโภคบริโภคจากไทย รวมถึงวัสดุก่อสร้างด้วย

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : www.prachachat.net

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

sendLINE

Comment