มาตรการส่งเสริมการลงทุนด้านการเกษตรและอาหารของจีน

1.5K



 

มาตรการส่งเสริมการลงทุนด้านการเกษตรและอาหารของจีน

               รัฐบาลกลางของจีนได้กําหนดมาตรการส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศปี 2560 โดยแบ่งกิจการออกเป็น 3 หมวด ได้แก่ (1) หมวดกิจการที่จีนสนับสนุนการลงทุน (2) หมวดกิจการที่จํากัดคนต่างชาติลงทุน และ (3) หมวดกิจการที่ห้ามคนต่างชาติลงทุน โดยให้ได้รับสิทธิและประโยชน์ที่แตกต่างกัน สําหรับสิทธิประโยชน์ด้านภาษี ได้แก่ ภาษีเงินได้นิติบุคคล และภาษีนําเข้าเครื่องจักร ส่วนสิทธิประโยชน์อื่นที่ไม่เกี่ยวกับภาษี อาทิ การสนับสนุนสิ่งอํานวยความสะดวกจากภาครัฐ และการให้รางวัลคืนภาษีตอบแทนบริษัทผู้ลงทุนกรณีมีผลประกอบการที่ดี รวมถึงสร้างรายได้ให้กับท้องถิ่น รายละเอียด ดังนี้

               1. หมวดกิจการที่จีนสนับสนุนการลงทุน

                              1.1 หมวดกิจการที่จีนสนับสนุนการลงทุนจากต่างประเทศ ได้แก่ (1) กลุ่มกิจการการเพาะปลูก การป่าไม้ การเลี้ยงสัตว์และการประมง อาทิ การเพาะปลูกสมุนไพรจีน พืชน้ำมัน และไม้ดอกไม้ประดับ การพัฒนาเทคโนโลยการเกษตร รวมถึงกิจการที่ส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากร  และ (2) กลุ่มกิจการการผลิตที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรและอาหาร อาทิ การแปรรูปอาหารในรูปแบบต่าง ๆ สำหรับอาหารแห้ง เครื่องดื่ม และอาหาเพื่อทางการแพทย์ รวมถึงการพัฒนาเทคโนโลยีอาหาร

                              1.2 สิทธิประโยชน์ที่ได้รับ ได้แก่ (1) ยกเว้นภาษีนําเข้าเครื่องจักร (ไม่ได้รับการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มในการนําเข้าเครื่องจักร) และ (2) กําหนดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคล ดังนี้ อัตราภาษีเงินได้นิติบุคคล ร้อยละ 90 ได้แก่ (1) โครงการที่ลงทุนในพื้นที่ภาคตะวันตก บริเวณ มณฑล ส่านซี /กานซู /หนิงเซี่ย/ ชิงไห่ /ซินเจียง /ทิเบต /ยูน นาน /กุ้ยโจว /ชื่อชวน(เสฉวน) อัตราภาษีเงินได้นิติบุคคล ร้อยละ 90 ได้แก่ กิจการที่อยู่ในข่ายที่มีเทคโนโลยีขั้นสูง และอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคล ร้อยละ 15 สำหรับกิจการอื่น ๆ

                              1.3 ข้อยกเว้น หากกิจการใดในหมวดกิจการที่จีนสนับสนุนการลงทุนจากต่างประเทศ ตรงกับกิจการที่กําหนดในข้อที่ 27 (1) ของประมวลภาษีรัษฎากรในส่วนของภาษีเงินได้นิติบุคคลและที่ประกาศเพิ่มเติม ให้ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติ บุคคลตลอดไป รายละเอียดกิจการมีดังนี้

                                             1.3.1 รายได้จากโครงการลงทุนที่ได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล ได้แก่ (1) การเพาะปลูกผัก ธัญพืช มัน วัถุดิบที่ผลิตน้ำมัน ถั่วชนิดต่างๆ สําลี พืชสําหรับการทอเส้นใยชนิดต่างๆ พืชสําหรับผลิตน้ำตาลชนิดต่างๆ ผลไม้และถั่วเปลือกแข็ง (2) การคัดเลือกและการเพาะปลูกพืชพันธุ์ใหม่ (3) การปลูกสมุนไพรจีน (4) การพัฒนาพันธุ์ไม้และการปลูกไม้เศรษฐกิจ (5) การเลี้ยงสัตว์และการปศุสัตว์ (6) การค้นหาและการเก็บรักษาผลผลิตในป่าไม้ (7) การให้บริการเกี่ยวกับการเพาะปลูก การป่าไม้ การปศุสัตว์และการประมง ได้แก่ การทดน้ำเข้านา การแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรขั้นต้น สัตว์แพทย์ การบํารุงรักษาเครื่องจักรกลการเกษตร และการ ถ่ายทอดเทคโนโลยีทางการเกษตร และ (8) การจับปลาทะเลน้ำลึก

 

                                             1.3.2 รายได้จากโครงการลงทุนดังต่อไปนี้ให้ได้รับการลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคลครึ่งหนึ่ง ได้แก่ (1) การปลูกดอกไม้ ชาจีนและพืชที่ใช้ในเครื่องดื่มและการปลูกเครื่องหอม (2) การเลี้ยงสัตว์น้ำทะเลและสัตว์น้ำจืด

               2. หมวดกิจการที่จํากัดคนต่างชาติลงทุน

                              2.1 กิจการในหมวดกิจการที่จํากัดต่างชาติลงทุน ได้แก่ การผสมพันธุ์พืช และผลิตเมล็ดพันธุ์พืช (ผู้ลงทุนฝ่ายจีนต้องถือหุ้นข้างมาก)

                              2.2 ให้ได้รับสิทธิและประโยชน์ ดังนี้ (1) จํากัดสัดส่วนการถือหุ้นของผู้ลงทุนต่างชาติ โดยผู้ลงทุนฝ่ายจีนต้องถือหุ้นข้างมาก (2) ไม่ได้รับสิทธิพิเศษด้านภาษีนําเข้าเครื่องจักร และ (3) กําหนดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคล ดังนี้ อัตราภาษีเงินได้นิติบุคคล ร้อยละ 90 ได้แก่ โครงการที่ลงทุนในพื้นที่ภาคตะวันตก ได้แก่ มณฑล ส่านซี /กานซู /หนิงเซีย/ ชิงไห่ ซินเจียง /ทิเบต /ยูน นาน /กุ้ยโจว /ซื่อชวน(เสฉวน) สูง อัตราภาษีเงินได้นิติบุคคล ร้อยละ 15 ได้แก่ กิจการที่อยู่ในข่ายที่มีเทคโนโลยีขั้น และอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคล ร้อยละ 25 ได้แก่ กิจการอื่น ๆ

               3. หมวดกิจการที่ห้ามคนต่างชาติลงทุน

กิจการที่ห้ามคนต่างชาติลงทุน ได้แก่ การวิจัยและพัฒนา การผสมพันธุ์พืช/สัตว์หายาก การเพาะเลี้ยงพืช/สัว์หายาก และการคัดเลือกและผสมพันธุ์พืชดัดแปรพันธุกรรม

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : www.globthailand.com

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

sendLINE

Comment