พบพื้นที่แร่ธาตุ ‘สปป.ลาว’ 570 แห่ง คาดเตรียมเปิดให้สัมปทานเพิ่ม!

2.1K



พบพื้นที่แร่ธาตุ ‘สปป.ลาว’ 570 แห่ง คาดเตรียมเปิดให้สัมปทานเพิ่ม!

วีโอเอ ภาษาลาว รายงานว่า ทางการสปป.ลาว สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่เพื่อสำรวจพื้นที่ว่างเปล่า พบว่า เป็นพื้นที่ที่มีแร่ธาตุมากกว่า 570 แห่ง โดยเป็นพื้นที่ราว 68% ของพื้นที่ในสปป.ลาวทั้งหมด และในปัจจุบันได้อนุญาตให้สัมปทานบริษัทเพื่อเข้ามาสำรวจแล้ว 649 บริษัท

นายคำมะนี อินทิลาด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานและแร่ธาตุ ยืนยันว่า ทางการสปป.ลาวเดินหน้าสำรวจพื้นที่ว่างเปล่า เพื่อมาต่อยอดและใช้ประโยชน์มากขึ้น โดยในการสำรวจที่ผ่านมาพบว่า กว่า 570 แห่ง เป็นพื้นที่ที่มีแร่ธาตุ เป็นพื้นที่ทั้งหมดราว 162,104 กิโลเมตร หรือ 68% ของพื้นที่ทั้งหมดทั่วประเทศ

โดยการค้นพบพื้นที่ที่มีแร่ธาตุนี้ ทั้งรัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่น ได้เปิดให้สัมปทานแก่บริษัทต่างๆ แล้วทั้งบริษัทของลาวและบริษัทข้ามชาติ 649 บริษัท 942 กิจการ นอกจากนี้ ทางการสปป.ลาวได้อนุมัติให้บริษัทได้ทำการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการพลังงานไฟฟ้า 357 โครงการ ซึ่งเป็นหนึ่งของยุทธศาสตร์ของประเทศเพื่อให้สปป.ลาวก้าวเข้าสู่ประเทศที่มีความทันสมัยยิ่งขึ้น และยังคงตระหนักถึงความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญด้วย

ทั้งนี้ บริษัทข้ามชาติของจีน เป็นผู้ที่เข้ามาลงทุนและได้สัมปทานในโครงการพลังงานไฟฟ้าและแร่ธาตุมากที่สุด โดยเป็นมูลค่าการลงทุนรวมเกินกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่รัฐบาลสปป.ลาวอนุมัติให้บริษัทจีนเข้ามาพัฒนาโครงการพลังงานไฟฟ้าแล้ว 9 โครงการ และอีกกว่า 10 โครงการที่คาดว่าจะแล้วเสร็จ ภายในปี 2020 ส่วนในภาคแร่ธาตุนั้น บริษัทจีนได้เข้าขุดค้นแล้วกว่า 52 โครงการ เหลืออีก 20 โครงการกำลังอยู่ในระหว่างขั้นตอนการศึกษา

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : www.prachachat.net

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

sendLINE

Comment