น้ำโขงลดต่อเนื่องกระทบหนองคาย เรือโดยสาร-เรือขนส่งสินค้าเร่งปรับตัว

1.5K



 

น้ำโขงลดต่อเนื่องกระทบหนองคาย เรือโดยสาร-เรือขนส่งสินค้าเร่งปรับตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคายมีระดับต่ำลงอย่างต่อเนื่อง จนมีระดับต่ำกว่า 2 เมตร ล่าสุดวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ มีระดับอยู่ที่ 1.59 เมตร เทียบกับช่วงเดียวกันของเมื่อวานนี้ลดลงถึง 11 ซม. ต่ำกว่าตลิ่ง 10.61 เมตร และยังมีแนวโน้มลดลง เนื่องจากระดับน้ำโขงทางตอนเหนือ คือที่สถานีเชียงคาน จังหวัดเลย วันนี้มีระดับลดลง 14 ซม. เช่นเดียวกัน

จากระดับน้ำโขงที่ลดลงจนมีระดับต่ำ ได้ส่งผลกระทบโดยตรงกับเรือนำเที่ยว และเรือสำราญ ที่นำนักท่องเที่ยวรับประทานอาหารบนเรือชมแม่น้ำโขง ช่วงนี้ต้องงดการล่องเรือตามแม่น้ำโขง เปลี่ยนรูปแบบมาจอดเทียบท่าให้ลูกค้าได้รับประทานอาหารบนเรือที่จอดนิ่งแทน เนื่องจากหากล่องเรือไปแล้วเกรงจะติดสันดอนทรายที่เกิดขึ้นหลายจุด

เช่นเดียวกับเรือขนส่งสินค้าระหว่างไทย-ลาวที่ท่าเรือหายโศก ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย ต้องมีการแยกเรือที่ใช้ขนส่งผู้โดยสาร ออกจากเรือขนส่งสินค้า มีการลดน้ำหนักในการบรรทุกสินค้าลง เพื่อไม่ให้ท้องเรือจมลึกลงน้ำมากเกินไป ซึ่งจะทำให้เกยสันดอนทรายที่อยู่ใต้น้ำได้ อีกทั้งยังมีการสำรวจเส้นทางก่อนขนส่งสินค้า และใช้คนขับเรือที่มีความชำนาญด้วย

อย่างไรก็ตาม ระดับน้ำโขงที่ลดลงยังส่งผลกระทบกับโป๊ะแพที่อยู่ในแม่น้ำโขง โดยเฉพาะแพของร้านอาหาร ที่ต้องมีการปรับระดับให้เหมาะสมกับระดับน้ำที่ลดต่ำลง เพื่อไม่ให้เกยตลิ่งจนเกิดความเสียหายอีกด้วย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : www.prachachat.net

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

sendLINE

Comment