การหารือการส่งออกข้าวไทยไปยังอิหร่าน

1.8K



 

การหารือการส่งออกข้าวไทยไปยังอิหร่าน

         เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2560 ที่ผ่านมานายกัลยาณะ  วิภัติภูมิประเทศ เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเตหะราน ได้เข้าพบหารือกับ ดร. Behrouz Jannat อธิบดีสำนักงานอาหาร เครื่องดื่ม เครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์สุขภาพ องค์การอาหารและยาอิหร่าน (IFDA) สังกัดกระทรวงสาธารณสุขและการศึกษาทางการแพทย์อิหร่าน โดยมีวัตถุประสงค์การหารือเรื่องแนวทางความร่วมมือในการนำเข้าข้าวจากไทย

            โดยที่ผ่านมาทางหน่วยงาน IFDA ของอิหร่านได้มอบหมายคณะผู้แทนเดินทางไปไทยเพื่อตรวจสอบโรงงานผู้ผลิต-ผู้ส่งออกสินค้าข้าวไทยเมื่อปี 2559 ส่งผลให้ผู้ส่งออกข้าวไทยจำนวน 5 ราย และมีบริษัทอิหร่านนำเข้าข้าวจากไทยจำนวน 3 ราย ซึ่งถือว่าเป็นการนำเข้าข้าวไทยครั้งแรกในรอบหลายปี ซึ่งส่งผลในมูลค่าการนำเข้าข้าวไทยจากอิหร่านในช่วงเดือน มกราคม – ตุลาคม 2560 ที่ผ่านมามีจำนวนกว่า 127 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มีปริมาณถึงกว่า 2 แสนตัน ซึ่งขยายตัวเพิ่มขึ้นกว่า 4,000 เปอร์เซ็นต์จากปีที่ผ่านมา

                 ทั้งนี้ผู้แทน IFDA กล่าวว่าปัจจุบันประชากรชาวอิหร่านนิยมบริโภคข้าวเป็นปริมาณมาก โดยเฉลี่ยปีละประมาณ 1.5 ล้านตันต่อปี ส่งผลให้ตลาดข้าวอิหร่านเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูง และไทยเองก็ยังสามารถส่งออกข้าวไปยังอิหร่านได้อีกจำนวนมาก แต่อย่างไรก็ดีจะต้องเป็นข้าวที่มีคุณภาพที่ดีและปลอดภัย

                  ปัจจุบันไทยและอิหร่านมีความร่วมมือที่ดีระหว่างกันโดยในปีที่ผ่านมา อิหร่านได้ส่งคณะผู้แทนไปยังไทยเพื่อตรวจสอบมาตรฐาน GMP (Good Manufacturing Practice) ของระบบการผลิตข้าวของไทย ซึ่งจากการตรวจสอบในครั้งดังกล่าว พบว่าระบบการผลิตข้าวไทยมีมาตรฐาน GMP ที่ดี อิหร่านจึงได้ออกใบรับรอง GMP และใบอนุญาตให้นำเข้าข้าวจากไทยได้

                  อย่างไรก็ตามทางเอกอัครราชทูตไทยได้เชิญผู้แทน IFDA ของอิหร่านเยือนไทยอีกครั้งหนึ่งเพื่อสร้างความมั่นใจสำหรับการส่งผู้เชี่ยวชาญมายังไทยเพื่อตรวจสอบกระบวนการผลิต มาตรฐานการผลิต กระบวนการขนส่ง และขั้นตอนอื่น ๆ ในการส่งออกข้าวของไทย  อีกทั้งในเดือนกุมภาพันธ์ 2561 จะมีการประชุม JTC ระหว่างไทยกับอิหร่าน ซึ่งในการประชุมดังกล่าวอาจหารือแนวทางความร่วมมือในการขยายการค้าของสินค้าอาหารและพืชผลทางการเกษตรระหว่างกัน

 

ขอขอบคุณที่มาข่าวจาก :  www. globthailand.com

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

sendLINE

Comment