ร้านอาหารและร้านคาเฟ่ในนครโฮจิมินห์ยินดีรับเงินสกุล Bitcoin แม้มีคำเตือนจากภาครัฐ

1.8K



 

ร้านอาหารและร้านคาเฟ่ในนครโฮจิมินห์ยินดีรับเงินสกุล Bitcoin แม้มีคำเตือนจากภาครัฐ

         นาย Nguyen Hoang Minh รองผู้อำนวยการธนาคารแห่งชาติ สาขานครโฮจิมินห์ กล่าวว่า การใช้เงินสกุล Bitcoin ในเวียดนามยังขัดต่อข้อกฎหมายการชำระหนี้เพื่อซื้อสินค้าภายในประเทศเวียดนาม ซึ่งธนาคารจะร่วมมือกับสำนักงานตำรวจนครโฮจิมินห์ในการตรวจสอบและจับกุมผู้ใช้เงินสกุล Bitcoin ในการประกอบธุรกรรมทางการเงินภายในนครโฮจิมินห์ โดยค่าปรับสูงสุดจะอยู่ที่ 200 ล้านด่ง (ประมาณ 8,800 ดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งจากการสำรวจของธนาคารแห่งชาติ พบว่า ร้านอาหารและร้านคาเฟ่หลายแห่งในนครโฮจิมินห์ยินดีรับเงินสกุล Bitcoin ในอนาคต

           จากการสำรวจของสำนักข่าว VnExpress พบว่า ร้านอาหารและร้านคาเฟ่หลายๆ แห่งในเขต 1 ของนครโฮจิมินห์ ยินดีรับเงินสกุล Bitcoin เนื่องจากความสะดวกสบายในการชำระค่าบริการ และร้านค้าต่างๆ ยังสามารถนำเงินสกุล Bitcoin ที่ได้รับมาเก็งกำไรในตลาดออนไลน์ซึ่งมีแนวโน้มค่าเงินสูงขึ้นเรื่อยๆ ได้ ตลอดจนไม่ต้องออกใบกำกับภาษีให้กับลูกค้า

                  ปัจจุบัน กระแสการใช้เงินสกุล Bitcoin ได้รับความนิยมไปในทั่วโลก รวมถึงในประเทศเวียดนามเช่นกัน จากการสำรวจ ในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2560 พบว่า มีอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ที่ใช้ในการขุดเงินสกุล Bitcoin จำนวน 1,478 ชิ้นถูกนำเข้ามาในเวียดนาม

                  อย่างไรก็ดี เมื่อเดือนตุลาคม 2560 ธนาคารแห่งชาติเวียดนามออกแถลงการณ์ว่า นับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2561 การใช้และ/หรือการกระทำที่นำมาซึ่งเงินสกุล Bitcoin ถือเป็นการกระทำที่ขัดต่อกฎหมายมาตรา 206 ของประมวลกฎหมายอาญาฉบับปี 2558 ซึ่งการทำธุรกรรมทางการเงินที่ถูกกฎหมายจะต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลกลางเท่านั้น

                  หลังจากนั้น ธนาคารแห่งชาติเวียดนามยังได้ออกประกาศเตือนกลุ่มองค์กรและบุคคลใดๆ ในเวียดนามไม่ให้ลงทุนในสกุลเงิน Bitcoin เนื่องจากสกุลเงิน Bitcoin ขัดต่อข้อกฎหมาย ตรวจสอบได้ยาก เป็นการหลีกเลี่ยงภาษี และถูกใช้ในกระบวนการฟอกเงิน

                  อย่างไรก็ดี ในเดือนตุลาคม 2560 มหาวิทยาลัย FPT มหาวิทยาลัยด้านเทคโนโลยีชั้นนำของประเทศ ให้สัมภาษณ์ว่า มหาวิทยาลัยกำลังมองหาช่องทางให้นักศึกษาสามารถจ่ายค่าเล่าเรียนด้วยสกุลเงิน Bitcoin ได้ นับถึงวันที่ 20 ธันวาคม 2560 ราคาค่าเงินสกุล Bitcoin 1 เหรียญมีราคาสูงถึง 16,500 ดอลลาร์สหรัฐ

 

ขอขอบคุณที่มาข่าวจาก :  www.globthailand.com

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

sendLINE

Comment