มหัศจรรย์ธรรมชาติ 'ถ้ำหนอนเรืองแสง' อันน่าเหลือเชื่อแห่งนิวซีแลนด์

2.2K



 

มหัศจรรย์ธรรมชาติ 'ถ้ำหนอนเรืองแสง' อันน่าเหลือเชื่อแห่งนิวซีแลนด์

          ถ้ำแห่งนี้คือสิ่งมหัศจรรย์ของโลก เป็นที่รู้จักในชื่อ “ถ้ำหนอนเรืองแสง” หรือ Waitomo Glowworm Caves ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศนิวซีแลนด์ เป็นถ้ำหินปูนธรรมดาที่ไม่ธรรมดา เพราะถ้ำแห่งนี้สามารถเรืองแสงเป็นสีฟ้าได้ราวกับเป็นดวงดาวนับร้องดวงบนท้องฟ้า ซึ่งปรากฎการณ์สุดอัศจรรย์แบบนี้ก็ไม่ได้เป็นสิ่งเหนือธรรมชาติแต่อย่างใด เพราะสิ่งที่ทำให้ถ้ำเรืองแสงรับกับในนิยายแฟนตาซีคือสัตว์ชนิดหนึ่งนั่นก็คือ “หนอน” สายพันธุ์ Arachnocampa luminosa (Glowworm) เป็นสายพันธุ์ที่พบเฉพาะในนิวซีแลนด์เท่านั้น

 

 

          ชื่อ Waitomo มาจากภาษาของชนเผ่าเมารีมีความหมายว่า “รู” และ “เพลา” ซึ่งมีความหมายคล้ายกับถ้ำนั่นเอง โดยผู้ที่พบถ้ำแห่งนี้เป็นครั้งแรกก็คือชาวเมารีและนักสำรวจชาวอังกฤษที่ได้เข้าไปสำรวจพื้นที่ในปีพ.ศ.2430 พวกเขาเริ่มต้นสำรวจด้วยการนั่งเรือแพและจุดคบเพลิงอย่างนักผจญภัย เพราะถ้ำแห่งนี้สามารถเข้าถึงได้ด้วยเรือเพราะมีการไหลของลำธารใต้ดิน เมื่อพวกเขาเข้าไปลึกขึ้นกลับพบว่ามีแสงระยิบระยำปรากฏที่ผนังของถ้ำ และเกาะอยู่ตามหินงอกหินย้อยในถ้ำ เป็นการพบความมหัศจรรย์ครั้งแรกและได้กลายมาเปลี่ยนสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในปัจจุบัน

 

 

ขอขอบคุณที่มาข่าวจาก : www.travel.thaiza.com

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

sendLINE

Comment