Hay-on-Wye เมืองแห่งคนรักหนังสือ ที่มีหนังสืออยู่ทุกที่ แห่งประเทศอังกฤษ

2.6K



 

 

Hay-on-Wye เมืองแห่งคนรักหนังสือ ที่มีหนังสืออยู่ทุกที่ แห่งประเทศอังกฤษ

 

          Hay-on-Wye เป็นเมืองตลาดเล็กๆ และเป็นชุมชนที่ตั้งอยู่ชายฝั่งตลิ่งแม่น้ำ Wye ในเมือง Powys, Wales, และติดกับชายแดนของประเทศอังกฤษ ได้รับขนานนามว่าเป็น เมืองแห่งหนังสือ ที่ Haye-on-Wye แห่งนี้ ได้ดึงดูดเหล่าคนรักหนังสือจำนวนมาก และกว่า40ร้านที่ขายหนังสือในที่แห่งนี้ ส่วนใหญ่เป็นร้านหนังสือมือสองทั้งนั้น เมืองแห่งนี้ยังเป็นที่ตั้งของเทศกาล Hay Literature Festival ที่รวบรวมกว่า 80,000 นักเขียน สำนักพิมพ์ และเหล่าแฟนผู้หลงรักวรรณกรรม จากทั่วโลกในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม เป็นประจำทุกปีอีกด้วย

         ทุกอย่างเริ่มต้นในปี 1961 เมื่อผู้ชายคนหนึ่งเปิดร้านหนังสือมือสองเป็นครั้งแรกใน Hay ณ สถานีดับเพลงเก่าๆแห่งหนึ่ง จนถึงช่วงทศวรรษ 1970 Hay ได้กลายเป็นที่รู้จักกันในระดับนานาชาติว่าเป็น “เมืองแห่งหนังสือ” ปัจจุบัน เมืองแห่งนี้รองรับนักท่องเที่ยวกว่า 500,000 ตนต่อปี

         เหล่าร้านหนังสือในเมืองแห่งนี้ บางครั้งก็ไม่ได้มีอะไรไปมากกว่าชั้นวางหนังสือติดผนังทั่วๆไปที่ไม่ได้มีใครเป็นเจ้าของหรือดูแล ผู้คนที่เดินผ่านไปแค่เลือกหนังสือที่อยากอ่านและวางเงินไว้ในซองจดหมายเล็กๆ โดยมีกล่องเล็กๆที่เขียนว่า “จ่ายเงินตรงนี้” อยู่ ตั้งแต่ปี 1988 Hay-on-Wye เป็นที่ตั้งของเทศกาล Hay Festival of Literature & Arts ที่มีมาอย่างยาวนาน นอกจากนี้เทศกาลนี้ยังได้รวมไปถึงมีการแสดงดนตรีและตัวอย่างภาพยนตร์อีกด้วย

 

ขอขอบคุณที่มาข่าวจาก : www. travel.thaiza.com

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

 

 

sendLINE

Comment