อัฒจันทร์กลางแจ้งแห่ง El Jem มรดกโลก 30,000 ที่นั่ง ณ ตูนีเซียโมเน็มเวเซีย

2.2K



 

อัฒจันทร์กลางแจ้งแห่ง El Jem มรดกโลก 30,000 ที่นั่ง ณ ตูนีเซียโมเน็มเวเซีย

               อัฒจันทร์   กลางแจ้งแห่ง El Jem ตั้งอยู่ในเมือง El Jem หรือที่เรียกกันว่า Thysdrus เป็นที่รู้จักกันในสมัยโรมัน ในใจกลางของตูนิเซีย ถูกออกแบบหลังจากการเกิดขึ้นของโคลอสเซียมแห่งกรุงโรม อัฒจันทร์แห่งนี้ถือเป็นอนุสรณ์ที่ตราตรึงจิตใจผู้คนมากที่สุดเทียบเท่ากับโคลอสเซียมของกรุงโรม มีจำนวนที่นั่งชมถึง 30,000 ที่นั่ง และที่ยืนชมอีกกว่า 36 เมตร มีเส้นผ่านศูนย์กลางเกือบ 150 เมตร มีเพียงโคลอสเซียมแห่งกรุงโรมและโรงละครกลางแจ้ง Capuan เท่านั้นที่มีขนาดใหญ่กว่า

 

              อัฒจันทร์ของ El Jem ถูกสร้างขึ้นในช่วงต้นศตวรรษที่ 3 ส่วนใหญ่ใช้สำหรับการแสดงของเหล่านักรบและการแข่งขันรถม้าเล็กๆ ในยุคนั้น Thysdrus เป็นศูนย์กลางในการผลิตน้ำมันมะกอกที่สำคัญ ซึ่งมีการส่งออกในปริมาณมากจนกระทั่งศตวรรษที่ 17 อัฒจันทร์ยังคงมีอยู่ แต่หินจากอัฒจันทร์ถูกนำไปใช้ในการสร้างหมู่บ้านที่ใกล้เคียง นอกจากนั้งถูกส่งไปยังมัสยิดใหญ่ใน Kairouan ในระหว่างการต่อสู้ระหว่างออตโตมานและเติกส์ในสมัยไบแซนไทน์ อัฒจันทร์ได้กลายเป็นป้อมปราการและสถานที่หลบภัยสำหรับกบฏ

              ซากปรักหักพังของอัฒจันทร์ได้รับการประกาศให้เป็นมรดกโลกในปี 1979 เนื่องจากมีการสะท้อนของเสียงได้ดี จึงได้รับให้เป็นเจ้าภาพในการจัดงานเทศกาลดนตรีนานาชาติประจำปี ชื่อว่า Festival international de musique symphonique d'El Jem

 

ขอขอบคุณที่มาข่าวจาก : www.travel.thaiza.com

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

sendLINE

Comment