เผยแพร่สินค้าไทยในงาน Thailand Week เมืองการาจี ประเทศปากีสถาน และการจับคู่ทางธุรกิจ

2.5K



เผยแพร่สินค้าไทยในงาน Thailand Week เมืองการาจี ประเทศปากีสถาน และการจับคู่ทางธุรกิจ

          สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองการาจี ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ กรุงธากา เตรียมจัดกิจกรรมแสดงสินค้า Thailand Week ณ เมืองการาจี ระหว่างวันที่ 22-24 ก.ย. 2560 ณ โรงแรม Pearl Continental เพื่อเป็นการเผยแพร่สินค้าของไทยให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายในกลุ่มผู้บริโภคชาวปากีสถาน เน้นรูปแบบการเจรจาการค้า และจำหน่ายสินค้าตัวอย่าง โดยศึกษาความต้องการของตลาด ตลอดจนช่องทางในการเข้าสู่ตลาดอย่างยั่งยืน ซึ่งเบื้องต้นจะมีการจัดกิจกรรม Business Matching ระหว่างภาคเอกชนไทยและปากีสถาน เพื่อยกระดับความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนระหว่างกันในทุกมิติให้มากขึ้น

          สำหรับสินค้าและบริการที่จะนำมาจัดแสดงครั้งนี้ จะเป็น 4 กลุ่มสินค้า ดังนี้

  1.  สินค้าอาหารและเครื่องดื่ม

  2. สินค้าของขวัญ ของตกแต่งบ้าน ของใช้ในครัวเรือน

  3. สินค้าแฟชั่น (เสื้อผ้า เครื่องประดับ กระเป๋า รองเท้า)

  4. ชิ้นส่วนอุตสาหกรรมหนัก (วัสดุก่อสร้าง/ ชิ้นส่วนอะหล่ยานยนต์/สินค้าเกษตร)

          ทั้งนี้ภายหลังจากที่ประชาชนชาวปากีสถานผ่านพ้นวิกฤติเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่แล้ว ล่าสุดได้เดินหน้าสู่การฟื้นฟูสภาพสังคม เศรษฐกิจ และคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ร่วมกับประเทศเพื่อบ้านและยังคงได้รับความช่วยเหลือจากประชาคมโลกอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีศักยภาพและความพร้อมในการเปิดรับสินค้าอุปโภคและบริโภคจากต่างประเทศสูงขึ้น ขณะที่ความสัมพันธ์การค้าร่วมกับประเทศไทยนั้น ยังคงเดินหน้าตามกรอบของ FTA ไทย-ปากีสถาน ให้ความสำคัญต่อการเปิดตลาดสินค้า แลกเปลี่ยนข้อมูลตามมาตรการที่ไม่ใช่ภาษี และแลกเปลี่ยนรายการสินค้าที่จะเปิดตลาดระหว่างกัน โดยทั้งสองฝ่ายยังได้ตั้งเป้าจะเปิดตลาดระหว่างกันไม่ต่ำกว่าร้อยละ 90 ของรายการสินค้าทั้งหมดในอนาคตด้วย

          กิจกรรมครั้งนี้จึงนับเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ส่งเสริมเป้าหมายระยะยาว เพื่อเพิ่มโอกาสการนำเข้าโดยเฉพาะสินค้าวัตถุดิบจากไทยมายังปากีสถานและประเทศใกล้เคียง  ในทางกลับกัน ปัจจุบันปากีสถานยังมีทรัพยากรธรรมชาติที่สมบูรณ์และมีค่าเป็นจำนวนมาก จึงเป็นการกระตุ้นการแลกเปลี่ยนสินค้า และเพิ่มขีดความสามารถการนำเข้าและส่งออกสินค้าระหว่างกัน เพิ่มโอกาสในการลงทุนของทั้งสองประเทศและนักลงทุนจากต่างประเทศ

          สำหรับสินค้าส่งออกที่มีศักยภาพของปากีสถาน ได้แก่ สิ่งทอ (เครื่องนุ่งห่ม ผ้าลินิน ผ้าฝ้าย เสื้อผ้าสำเร็จรูป) เครื่องหนัง ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับกีฬา เคมีภัณฑ์ พรม เป็นต้น ส่วนสินค้านำเข้าจากไทยที่มีศักยภาพมายังปากีสถาน ได้แก่ น้ำมันปิโตรเลียม ผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม เครื่องจักร พลาสติก อุปกรณ์เพื่อการขนส่ง น้ำมันพืช เหล็กและเหล็กกล้า  ขณะที่สินค้าบริโภคจากไทยที่ได้รับความนิยมจากชาวปากีสถาน ยังคงเป็นกลุ่ม สินค้าเกษตรจำพวกเครื่องเทศ ข้าวโพด ผัก ผลไม้กระป๋องและแปรรูป รวมถึงถั่วประเภทต่าง ๆ เป็นต้น

ที่มาข่าว : สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองการาจี , http://globthailand.com/pakistan_0003/
ภาพประกอบ : 
http://www.bluemaize.net/im/luggage-travel-gear/thai-product-11.jpg


sendLINE

Comment