กวางตุ้งและช้อปออนไลน์ โอกาสสำคัญของผู้ประกอบการไทย

1.9K



กวางตุ้งและช้อปออนไลน์ โอกาสสำคัญของผู้ประกอบการไทย

           เมื่อเทศกาลลดราคาเนื่องในวันคนโสดที่ผ่านมา ชาวกวางตุ้งซื้อสินค้าออนไลน์มากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของจีน โดยใช้จ่ายไปทั้งสิ้น 16,340 ล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 167.82 จากปี 2557 ตามด้วย มณฑลเจ้อเจียง และเจียงซู ตามลำดับ โดยเมือง 5 อันดับแรกในมณฑลกวางตุ้งที่ใช้จ่ายมากที่สุดคือ นครกว่างโจว เมืองเซินเจิ้นตงก่วน ฝอซานและหุ้ยโจว สินค้ายอดนิยมในปีนี้ได้แก่ โทรศัพท์มือถือ โทรทัศน์ รองเท้าผ้าใบ เสื้อกันหนาวและเสื้อแจ็คเก็ท โดยนักช้อปอายุระหว่าง 26-35 ปี ใช้จ่ายมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 48 ของปริมาณนักช้อปของมณฑลกวางตุ้งทั้งหมด

           บริษัท Cainiao Internet Technology เผยว่าเมื่อเวลา 18.49 ของวันที่ 11 พฤศจิกายน ยอดสั่งซื้อสินค้าได้ทะลุ 657 ล้านยอด มากกว่ายอดทั้งหมดของวันคนโสดในปี 2559 โดยจำนวน 340 เมือง (รวมฮ่องกง มาเก๊าและไต้หวัน) นครกว่างโจวมียอดสั่งซื้อเป็นอันดับ 3 ของจีน และมียอดขายสินค้าเป็นอันดับ 1 ของจีน

           เทศกาลลดราคาเนื่องในวันคนโสดในวันที่ 11 พฤศจิกายน ของทุกปี หรือเรียกว่า เทศกาล 11-11 นักช้อปชาวจีนใช้จ่ายเพื่อซื้อสินค้าจากเว็บไซต์ tmall.com รวมทั้งสิ้นกว่า 1.68 แสนล้านจากเว็บไซต์ jd.com รวมทั้งสิ้น 1.271 ล้านหยวน

ข้อสังเกต

  1. กลุ่มผู้บริโภคในมณฑลกวางตุ้งอายุ 26-35 ปี ซึ่งเป็นวัยทำงาน มีแนวโน้มที่จะใช้จ่ายออนไลน์มากขึ้น เป็นโอกาสผู้ประกอบการไทยที่จะสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์หรือบริการที่เหมาะสมกับผู้บริโภคช่วงอายุดังกล่าว  ซึ่งเป็นกลุ่มที่ต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ที่สามารถระบุอัตลักษณ์ความเป็นตัวตน รวมถึงความภูมิใจในการใช้ผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ผลิตภัณฑ์ไทยที่สามารถตอบโจทย์จึงจำเป็นต้องมีรูปลักษณ์ที่ดี ทันสมัย ใช้แล้วเกิดความภาคภูมิใจในแบรนด์

  2. เมื่อสินค้าเทคโนโลยีและอุปกรณ์อิเล็กทรอกนิกส์ได้รับความนิยมมากขึ้น เป็นการบ่งบอกถึงอัตราการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตผ่านอุปกรณ์พกพาที่นอกเหนือจากคอมพิวเตอร์ อาทิ มือถือ แท็บเล็ตและทีวีดิจิตอล เพิ่มสูงขึ้นเป็นเงาตามตัว ผู้ประกอบการที่ต้องการทำตลาดสินค้าในมณฑลกวางตุ้งจึงควรหันมามองการตลาดออนไลน์ผ่านแพล็ตฟอร์มต่าง ๆ มากขึ้น

  3. หากผลิตภัณฑ์เน้นกลุ่มลูกค้าในช่วงอายุอื่น ๆ การตลาดออฟไลน์ยังคงสำคัญอยู่ เนื่องจากกลุ่มอายุ 35 ปีขึ้นไปยังมีพฤติกรรมการบริโภคแบบเดิมที่ต้องการจับต้อง มองเห็นและทดลอง ผลิตภัณฑ์ก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า

  4. ช่องการที่จะนำผลิตภัณฑ์ไปสู่ผู้บริโภคมีหลากหลาย แต่การ “เลือก” รูปแบบที่เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์และกลุ่มลูกค้า เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด

ที่มาข่าวจาก : ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครกว่างโจว , http://globthailand.com/china_0074/
ภาพประกอบ :
http://1.bp.blogspot.com/-Z2scxyY8rSs/VaeDYthABgI/AAAAAAAAH78/pHZAM3HzWOs/s1600/online-shopping-cyber-monday.jpg


sendLINE

Comment