โอกาสในด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์ และชีววิทยาศาสตร์ของไทย

1.7K



โอกาสในด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์ และชีววิทยาศาสตร์ของไทย

           คณะผู้แทนไทยจากศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีวภาพ (องค์การมหาชน) หรือ TCELS ได้เดินทางเยือนเยอรมนี ในโอกาสเดินทางไปเปิดคูหาไทยในงาน Bio-Europe 2017 ซึ่งจัดขึ้นที่ CityCube Berlin กรุงเบอร์ลิน และได้เข้าพบหารือกับนางอรพินทร์ ลีลิตธรรม เอกอัครราชทูตที่ปรึกษา โดยมีใจความว่า งาน Bio-Europe 2017 เป็นงานแสดงสินค้าและการประชุมด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์และชีววิทยาศาสตร์ขนาดใหญ่ที่สุดของภูมิภาคยุโรปและมีความสำคัญระดับโลก โดย TCELS ได้เข้าร่วมงานและเปิดคูหาไทยเป็นประจำทุกปี โดยในปีนี้ไทยถือเป็นประเทศที่มีศักยภาพและได้รับความสนใจอย่างสูง ภาคเอกชนของไทยเข้าร่วมหลายบริษัท โดยมีการจับคู่ทางธุรกิจและหารือกว่า 40 นัดหมาย

           ความร่วมมือระหว่างไทยและเยอรมนีโดยเฉพาะอย่างยิ่งทางด้านชีววิทยาศาสตร์ การพัฒนายา และการส่งเสริมธุรกิจ Startup มีพลวัตสูงขึ้นมาก และ TCELS ได้ใช้โอกาสนี้เดินทางไปเมือง Leipzig เพื่อหารือกับสถาบัน Leipzig ในการแสวงหาความร่วมมือด้านการสกัดสารสำคัญจากพืช และศึกษาความเชื่อมโยงในการจับคู่การทำวิจัยระหว่างมหาวิทยาลัยและสถาบัน โดยไทยได้ทำวิจัยที่ ม.มหิดล และการตั้งศูนย์ Excellence Centre for Drug Discovery ในไทย

           ปัจจุบัน ชีววิทยาศาสตร์เป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจชีวภาพ (bioeconomy)ของนโยบายประเทศไทย 4.0 TCELS พร้อมด้วยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) จึงให้ความสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาบุคลากร  การต่อยอดใช้นวัตกรรม และการดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติในเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EECi) อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน บริษัทยาต่างชาติที่เข้ามาลงทุนในด้านนี้ยังน้อยมาก เนื่องจากอาจยังไม่ทราบศักยภาพของไทยเท่าที่ควร  ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุญใหญ่ในประเทศต่าง ๆ ได้ช่วยประชาสัมพันธ์ และกระตุ้นการดึงดูดนักลงทุนในสาขาดังกล่าว

           การเข้าร่วมงานครั้งนี้แสดงถึงเจตนารมณ์ของไทยที่จะสร้างความเป็นเลิศและมุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคในด้านที่ไทยต้องการผลักดันในอนาคต ได้แก่ (1) การส่งเสริม health and wellness innovation (2) การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่ส่งเสริมการต่อยอดด้านชีววิทยาศาสตร์ในธุรกิจการท่องเที่ยวที่ไทยมีชื่อเสียงระดับโลกอยู่แล้ว (3) การพัฒนาศูนย์การบริการทางการแพทย์แบบองค์รวมสำหรับผู้สูงอายุ การผลักดันให้เกิดความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ด้านเศรษฐกิจระหว่าง TCELS กับหน่วยงานในต่างประเทศเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์ในสาขาที่เยอรมนีมีจุดแข็งต่อวงการชีววิทยาศาสตร์และการแพทย์ของไทย และการลงทุนต่อยอดในสาขาที่ไทยมีศักยภาพในพื้นที่ EECi ในอนาคต

ที่มาข่าวจาก : สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเบอร์ลิน , http://globthailand.com/germany_0010/
ภาพประกอบ : http://dginterconnect.com/wp-content/uploads/2015/08/AdobeStock_76406533.jpg


sendLINE

Comment