ไทยร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนบวกสาม ครั้งที่ 20

2.1K



ไทยร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนบวกสาม ครั้งที่ 20

           เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2560 พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนบวกสาม ครั้งที่ 20 ที่กรุงมะนิลา โดยผู้เข้าร่วมการประชุมประกอบด้วยประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ และประเทศคู่เจรจา 3 ประเทศ ได้แก่ สาธารณรัฐประชาชนจีน ญี่ปุ่น และสาธารณรัฐเกาหลีใต้ ที่ประชุมได้ร่วมกันกำหนดทิศทางความสัมพันธ์และความร่วมมือในกรอบอาเซียนบวกสาม และแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในประเด็นระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศที่เป็นข้อห่วงกังวลร่วมกัน


image : http://www.plenglish.com/images/2017/noviembre/14/CHINA-ASEAN.jpg

           ในการประชุมครั้งนี้ ไทยได้ผลักดันการส่งเสริมความร่วมมือเพื่อนำไปสู่การจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจเอเชียตะวันออก (East Asian Economic community – EAEc) การเสริมสร้างความเชื่อมโยงที่ไร้รอยต่อในภูมิภาคเอเชียตะวันออก การส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรม สนับสนุนให้ประเทศบวกสามเพิ่มปริมาณการค้าและการลงทุนในอาเซียนโดยใช้ประโยชน์จากการเป็นตลาดและฐานการผลิตเดียวของประชาคมอาเซียน และการส่งเสริมความร่วมมือในด้านต่าง ๆ อาทิ ด้านการเงิน และความมั่นคงทางอาหาร

           นอกจากนี้ ที่ประชุมเห็นพ้องว่ากรอบอาเซียนบวกสามเป็นกรอบความร่วมมือที่มีความก้าวหน้ามากที่สุดกรอบหนึ่งของภูมิภาค และได้สนับสนุนการส่งเสริมความร่วมมือด้านความเชื่อมโยงในภูมิภาค การเติบโตและการรวมตัวทางเศรษฐกิจ การสร้างเสถียรภาพทางการเงินการคลัง ความมั่นคงด้านพลังงานและอาหาร และการถ่ายทอดทางเทคโนโลยี
อีกทั้งที่ประชุมยังสนับสนุนให้มีการแก้ไขปัญหาคาบสมุทรเกาหลีโดยสันติวิธีและปฏิบัติตามข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้คาบสมุทรเกาหลีมีสันติภาพและปลอดจากอาวุธนิวเคลียร์

           ทั้งนี้ ที่ประชุมก็ได้ร่วมรับรองแถลงการณ์ ๒ ฉบับ คือ ปฏิญญามะนิลาว่าด้วยการครบรอบ ๒๐ ปีของความร่วมมืออาเซียนบวกสาม และแถลงการณ์อาเซียนบวกสามว่าด้วยความร่วมมือด้านความมั่นคงทางอาหารซึ่งเสนอโดยสาธารณรัฐประชาชนจีนและไทยร่วมสนับสนุน

ที่มาข่าวจาก : กระทรวงการต่างประเทศ , http://globthailand.com/thailand_0021/
ภาพประกอบ :
https://i.ytimg.com/vi/csIzGNnDIWw/maxresdefault.jpg


sendLINE

Comment