โอกาสการลงทุนที่เมืองชินโจว เมื่อจีนไฟเขียว รังนกไทย เข้าแดนมังกร

2.1K



โอกาสการลงทุนที่เมืองชินโจว เมื่อจีนไฟเขียว รังนกไทย เข้าแดนมังกร

โอกาสการลงทุนที่เมืองชินโจว เมื่อจีนไฟเขียว ‘รังนกไทย’ เข้าแดนมังกร

          จีนเป็นประเทศที่มีการบริโภครังนกมากที่สุดในโลก โดยกว่า 80% ของรังนกที่ผลิตได้ทั่วโลกถูกส่งไปจำหน่ายในประเทศจีน แต่หลังจากปี 2554 จีนระงับการนำเข้าผลิตภัณฑ์รังนกจากทุกประเทศเนื่องจากมีการตรวจพบสารไนไตรท์เกินมาตรฐาน (มากกว่า 30 ppm) ปนเปื้อนอยู่ในรังนกแดงจากมาเลเซีย ด้วยความพยายามของหน่วยงานภาครัฐไทย ในที่สุดทางการจีนยอมเปิดไฟเขียวให้ “รังนกไทย” ได้กลับเข้าสู่ตลาดจีนแผ่นดินใหญ่ได้อีกครั้งตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคม 2560 เป็นต้นไป โดยที่รังนกที่ส่งออกจะต้องมี ‘ใบรับรองสุขอนามัยสัตว์‘ จากกรมปศุสัตว์ รวมถึง ‘ใบรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า‘ แนบไปกับการส่งออกในทุก shipment ที่จะส่งออกไปจีน  อย่างไรก็ตามสำนักงาน AQSIQ (สำนักงานควบคุมคุณภาพตรวจสอบและกักกันโรค) ของจีน ได้มีการตั้งเงื่อนไขการนำเข้ารังนกไทยในระยะแรกอนุญาตให้นำเข้าได้เฉพาะ “รังนก (บริสุทธิ์)”  ที่มีสีขาว สีเหลือง หรือสีทองเท่านั้น ดังนั้นผู้ประกอบการไทยจึงต้องเตรียมความพร้อมและศึกษากฎระเบียบการส่งออกรังนกมายังจีนให้ละเอียดถี่ถ้วน

          การที่รัฐบาลจีนเปิดไฟเขียวให้ “รังนกไทย” กลับเข้าสู่ตลาดจีนแผ่นดินใหญ่ได้อีกครั้งจะช่วยให้ภาคธุรกิจ “รังนกไทย” ฟื้นตัว ราคาขายปรับตัวเพิ่มขึ้น และช่วยสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศไทยได้อย่างมหาศาลอีกครั้ง การที่ตลาดจีนมีแนวโน้มความต้องการบริโภครังนกที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ธุรกิจรังนกเป็น “เค้กก้อนโต” ที่ผู้ค้าจากหลายประเทศกำลังจ้องมองและอยากไขว่คว้าเอาไว้ในมือ

          สำหรับผู้ที่กำลังมองหาลู่ทางการลงทุนในธุรกิจรังนกในประเทศจีน ‘เขตฯ กว่างซีจ้วง‘ ถือเป็นพื้นที่เป้าหมายการลงทุนที่น่าสนใจ รัฐบาลกวางซีได้พัฒนาให้เมืองท่าชินโจว (Qinzhou City) เป็น ‘ฐานการนำเข้ารังนก‘ โดยผูกโยงความเกี่ยวพันจากการที่เมืองชินโจวเป็นที่ตั้งของนิคมอุตสาหกรรมระดับชาติจีน–มาเลย์ (แต่เปิดรับการลงทุนจากทุกประเทศ) กับการที่รัฐบาลสองประเทศร่วมลงนาม MOU เปิดทางให้รังนก(ดิบ)     จากมาเลเซียเข้าสู่จีนได้ ช่วยเสริมน้ำหนักให้การเป็น “ฐานการนำเข้ารังนก” ของเมืองชินโจว 

          จึงกล่าวได้ว่า สวนอุตสาหกรรมแห่งนี้เป็นแพลทฟอร์มการลงทุนของธุรกิจแปรรูปรังนกไทยที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการรังนกไทยสามารถเจาะเข้าสู่ตลาดผู้บริโภคชาวจีนได้ง่ายมากขึ้น เพราะนอกเหนือจากความได้เปรียบเชิงกายภาพจากการมีที่ตั้งใกล้แหล่งผลิตในอาเซียน รวมถึงความพร้อมของระบบโครงสร้างพื้นฐานและโลจิสติกส์แล้ว ประเด็นด้านสิทธิประโยชน์การลงทุน ไม่ว่าจะเป็นสิทธิประโยชน์ทางด้านภาษี การใช้ที่ดินและอาคารโรงงาน รวมถึงการอำนวยความสะดวกของภาครัฐล้วนเป็นสิ่งที่ช่วยส่งเสริมบรรยากาศการลงทุนในสวนอุตสาหกรรมได้เป็นอย่างดี  ดังนั้น ‘สวนอุตสาหกรรมการแปรรูปรังนก‘ เมืองชินโจวเปรียบเหมือน ‘ขุมทอง‘ ของภาคธุรกิจรังนกไทยที่มองเห็นลู่ทางและมีความพร้อมสำหรับการ ‘ก้าวออกไป‘ ลงทุนในแดนมังกร

ที่มาข่าวจาก : สถานกงสุลใหญ่ ณ นคร หนานหนิง, http://globthailand.com
ภาพประกอบ : http://www.brandsworld.us/~/media/Images/BN%20Manufacturing/step%201.jpg


banner ลงทะเบียน PinGs ครั้งที่ 31 ที่ ร.ร.เมเปิล โซนชลบุรี 19 ม.ค. 61

sendLINE

Comment