ลู่ทางการขยายความร่วมมือด้านยานยนต์ในเม็กซิโก

1.7K



ลู่ทางการขยายความร่วมมือด้านยานยนต์ในเม็กซิโก

       เมื่อวันที่ 18 – 22 กันยายน 2560 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเม็กซิโก จัดโครงการศึกษาลู่ทางการขยายความร่วมมือด้านยานยนต์ ณ รัฐที่มีศักยภาพของเม็กซิโก ได้แก่ รัฐอากวัสกาเลียนเตส รัฐกวานาวาโต และรัฐเกเรตาโร เพื่อศึกษาโอกาสและส่งเสริมการขยายการค้าการลงทุนในอุตสาหกรรมยานยนต์ระหว่างไทยกับเม็กซิโก เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่าในปี 2563 จะมีการผลิตรถยนต์ในเม็กซิโกเพิ่มขึ้นจาก 3.5 ล้านคันในปี 2559 เป็น 5 ล้านคัน ซึ่งบริษัทต่างชาติ เช่น Nissan Toyota BMW BAIC และ Kia ยังขยายการลงทุนในเม็กซิโกอย่างต่อเนื่อง

         ในขณะเดียวกัน บริษัท Summit Auto Seats จากประเทศไทย สนใจจะเข้ามาลงทุนในเม็กซิโกเนื่องจากบริษัทดังกล่าวมีแผนที่จะขยายตลาดมายังภูมิภาคลาตินอเมริกา อันได้แก่ บราซิล อาร์เจนตินา หรือเม็กซิโก ภายในปี 2562 – 2563 และจากการดำเนินโครงการศึกษาลู่ทางการขยายความร่วมมือด้านยานยนต์ในเม็กซิโกจำนวน 3 รัฐ ดังกล่าวข้างต้น พบว่าแต่ละรัฐมีศักยภาพดังนี้

         1) รัฐอากวัสกาเลียนเตส เป็นรัฐขนาดเล็ก ตั้งอยู่ศูนย์กลางของประเทศ มีเส้นทางคมนาคมทางบกเชื่อมโยงกับเมืองและท่าเรือสำคัญภายในประเทศ รวมถึงตลาด NAFTA รัฐดังกล่าวมีความปลอดภัย และมีแรงงานคุณภาพ สาขาอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพของรัฐ ได้แก่ ยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ (ซึ่ง Nissan และ Daimler ได้เข้ามาลงทุนแล้ว) อุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ อุตสาหกรรมการเกษตร การขนส่งและโลจิสติกส์ เภสัชกรรม การท่องเที่ยว และเกษตรกรรม

         2) รัฐกวานาวาโต ดึงดูดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) มากที่สุดในประเทศ โดยบริษัทที่เข้ามาลงทุนในรัฐ อันได้แก่ Mazda Honda Toyota GM ฯลฯ นำเข้าและส่งออกสินค้ายานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์เป็นอันดับหนึ่งกับไทย อีกทั้ง ยังมีโครงการจัดสรรทุนและฝึกอบรมแรงงานร่วมกับภาคเอกชนภายใต้ Industry Driven Educational System นอกจากนี้ อุตสาหกรรมที่มีศักยภาพของรัฐ ได้แก่ ยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ เหมืองแร่ (ฟลูออไรด์และโอปอล์) เครื่องนุ่งห่มและเครื่องหนัง โดยเฉพาะรองเท้า และเกษตรกรรม (สตรอเบอรี่ ธัญพืช บร็อคโคลี่ และผักกาด)

         3) รัฐเกเรตาโร มี GDP เติบโตสูงสุดในประเทศ ในปี 2559 มีศักยภาพด้านยานยนต์ อากาศยาน การบริการ และเทคโนโลยีชีวภาพ ทั้งนี้ จุดแข็งของรัฐคือการร่วมมือระหว่างภาครัฐ เอกชน และสถานศึกษา ในการพัฒนาแรงงานป้อนให้ภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะด้านอากาศยานและยานยนต์ ซึ่งมีมหาวิทยาลัยสอนเป็นการเฉพาะ

         ทั้งนี้ จากการเข้าร่วมโครงการดังกล่าว บริษัท SummitAuto Seatsมองเห็นศักยภาพหลายด้านของเม็กซิโก โดยเฉพาะด้านยานยนต์ อสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจโรงแรม สปา และสนามกอล์ฟ จึงสนใจที่จะเข้ามาลงทุนในด้านใดด้านหนึ่ง อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ จำเป็นต้องหาบริษัทรับจ้างผลิตในเม็กซิโกที่สนใจซื้อสินค้าชิ้นส่วนยานยนต์ของบริษัทให้ได้ก่อน จึงจะสามารถตัดสินเรื่องการเข้ามาลงทุนในเม็กซิโกได้ต่อไป

ที่มาข่าวจาก : http://globthailand.com/mexico_0003/
ภาพประกอบ : https://cdn-image.departures.com/sites/default/files/1432130261/ss_mexico_city_car_mexican_flag_2000x2500.jpg


banner ลงทะเบียน PinGs ครั้งที่ 31 ที่ ร.ร.เมเปิล โซนชลบุรี 19 ม.ค. 61

sendLINE

Comment