นายกฯ เวียดนามเตรียมพัฒนาเขตเศรษฐกิจชายทะเลในนครดานัง

1.9K



นายกฯ เวียดนามเตรียมพัฒนาเขตเศรษฐกิจชายทะเลในนครดานัง

          เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2560 นาย Nguyen Xuan Phuc นายกรัฐมนตรีของเวียดนาม กล่าวในการประชุมการส่งเสริมการลงทุนในนครดานัง ประจำปี 2017 ว่าตนขอให้ทุกฝ่ายเร่งดำเนินการร่างแผนพัฒนาเขตเศรษฐกิจชายทะเลในนครดานังให้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการพัฒนาเขตเศรษฐกิจของชาติในปี 2563 และร่างวิสัยทัศน์การพัฒนาเขตเศรษฐกิจดังกล่าวจนถึงปี 2578 ตลอดจนเร่งยกระดับสิ่งอำนวยความสะดวกและโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคม อาทิ ท่าเรือน้ำลึก Lien Chau ทางด่วนนครดานัง-จังหวัดกว๋างหงาย และการยกระดับเส้นทางรถไฟ

          นอกจากนั้น นายกรัฐมนตรีเวียดนามยังเห็นว่า นครดานังควรมีการเชื่อมต่อการบินกับประเทศต่าง ๆ ในทวีปยุโรปเพิ่มขึ้น ควรจะยกระดับให้กลายเป็นศูนย์กลางด้านการเงินของภูมิภาค และดึงดูดการลงทุนด้านเทคโนโลยีที่ทันสมัยเพิ่มมากขึ้นตามนโยบายการปฏิวัติอุตสาหกรรม 4.0 ของประเทศ ตลอดจนพัฒนาให้กลายเป็นศูนย์กลางด้านการท่องเที่ยวชั้นนำของภูมิภาค

          ทั้งนี้ เมื่อเร็ว ๆ นี้ทางคณะกรรมการประชาชนนครดานังได้อนุมัติโครงการพัฒนาเศรษฐกิจทางทะเลของนครดานัง ในช่วงปี 2568-2573 เพื่อส่งเสริมให้นครดานังเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจทางทะเลควบคู่ไปกับการรักษาสภาพสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยจะใช้งบประมาณกว่า 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับการพัฒนาด้านการท่องเที่ยว โลจิสติกส์ การศึกษา และการประมง

          นครดานังตั้งเป้าหมายการเติบโตด้านการท่องเที่ยวเฉลี่ยในช่วงปี 2559-2573 ไว้ที่ร้อยละ 13-14 และได้วางแผนการพัฒนาการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ ตลอดจนตั้งเป้าหมายเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรแปรรูปเพื่อการส่งออกขึ้นร้อยละ 12-13 ต่อปี ภายในปี 2558 และร้อยละ 8-10 ต่อปีภายในปี 2573

          การพัฒนาทางด้านโลจิสติกส์ของนครดานังจะเน้นการพัฒนาโครงการการลงทุนด้านอุตสาหกรรมก่อสร้างและประกอบเรือยอช์ท และโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการท่องเที่ยวชายฝั่งโดยจะมุ่งเน้นการพัฒนาระบบขนส่งทางทะเลเป็นหลัก เพื่อเพิ่มกำลังการขนส่งไปยังท่าเรือโดยตรง รวมทั้งพัฒนาการขนส่งสินค้าผ่านเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจตะวันออกตะวันตก (East-West Economic Corridor: EWEC) ซึ่งเชื่อมต่อระหว่างประเทศไทย เมียนมา ลาว และเวียดนาม เพื่ออำนวยความสะดวกในการส่งออกและนำเข้าสินค้าทั้งทางน้ำและทางบก อีกทั้งได้จัดทำนโยบายสนับสนุนการฝึกอบรมบุคคลากรด้านโลจิสติกส์ และมีผู้เชี่ยวชาญเพื่อทำการวิจัยนโยบายการพัฒนาทางทะเลอีกด้วย

          ด้านการประมงและการขนส่งทางทะเล นครดานังจะยกระดับท่าเรือประมง Tho Quang ให้มีมาตรฐานระดับประเทศและติดอันดับ 1 ใน 5 ของท่าเรือประมงที่ดีที่สุดของประเทศ เร่งพัฒนาเรือประมงขนาดเล็กให้มีกำลังการผลิตสูง และปรับปรุงคุณภาพของอุปกรณ์ เครื่องจักร และแหจับปลาให้ทันสมัยมากยิ่งขึ้น อีกทั้งจะส่งเสริมการจัดตั้งเครือข่ายความร่วมมือระหว่างชาวประมง ร้านค้าสหกรณ์ ภาคการขนส่ง และผู้จัดจำหน่าย และกระจายสินค้า ตลอดจนพัฒนาวิทยาลัยอุตสาหกรรมอาหารของนครดานังให้เป็นมหาวิทยาลัยเพื่อฝึกอบรมแรงงานให้มีคุณภาพสูง

          อย่างไรก็ตาม นครดานังพร้อมที่จะให้ความสำคัญกับการเพิ่มขีดความสามารถในการจัดการสำหรับหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านการทำประมง สนับสนุนการจัดการระบบฐานข้อมูลของพื้นที่ในการทำการประมง และติดตั้งอุปกรณ์สื่อสารสำหรับเรือประมงเพื่อความปลอดภัยของชาวประมง ออกมาตรการควบคุม การส่งออกปลาทูน่าให้รัดกุมยิ่งขึ้น และขอความช่วยเหลือด้านความรู้ และประสบการณ์จากประเทศญี่ปุ่นด้านการจับปลาทูน่า รวมถึงสนับสนุนธุรกิจที่มีการใช้เทคโนโลยีการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพื่อลดของเสียที่จะทำให้เกิดมลพิษในทะเล

ที่มาข่าว : สถานกงสุลใหญ่ ณ นครโฮจิมินห์ , http://www.globthailand.com/vietnam_0053/
รูปภาพประกอบ :
http://www.sviettravel.com/wp-content/uploads/2015/07/chu-ky-so-tai-da-nang.jp


banner ลงทะเบียน PinGs ครั้งที่ 31 ที่ ร.ร.เมเปิล โซนชลบุรี 19 ม.ค. 61

sendLINE

Comment